menu search
Đóng menu
Đóng

Chất lượng ngô Mỹ đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm sẽ là yếu tố hỗ trợ giá

16:59 21/06/2023

Mở cửa phiên giao dịch ngày 21/06, giá ngô đã tạo gapup và tiếp tục đà tăng mạnh, vượt lên vùng đỉnh gần nhất. Xét về mặt kĩ thuật, điều này cho thấy giá đang thoát khỏi xu hướng giảm trước đó và xác nhận tín hiệu đảo chiều trong trung hạn. Báo cáo Crop Progress sáng nay của Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) đã cho thị trường góc nhìn thực tế và rõ ràng hơn về triển vọng mùa vụ ngô năm nay với các số liệu kém khả quan.
 
Cụ thể, thời tiết khô nóng kéo dài từ giữa tháng 4 cho tới nay đã gây ra những tác động nghiêm trọng đến ngô Mỹ đang ở trong giai đoạn phát triển quan trọng. Tỉ lệ cây trồng được đánh giá tốt – tuyệt vời đạt 55% tổng diện tích, giảm xuống từ mức 61% trong tuần trước đó. Con số này cũng thấp hơn so với mức kì vọng của thị trường là 61%. Đây cũng là mức đánh giá chất lượng thấp nhất trong tuần kể từ năm 1992 và cũng thấp hơn giai đoạn hạn hán nghiêm trọng nhất vào giữa năm 2012. Tại Illinois, bang có sản lượng lớn thứ 2 tại Mỹ, chất lượng cây trồng cũng giảm mạnh từ mức 48% xuống còn 36%.
Dự báo thời tiết cho thấy từ nay cho tới đầu tháng 7, thời tiết vẫn khô hạn và sẽ không có lượng mưa đáng kể nào xuất hiện để giúp cải thiện tình trạng cây trồng. Thời tiết trong tháng 7 có thể trải qua những thay đổi đáng kể và khả năng mùa vụ ngô năm nay cho năng suất vượt trội vẫn có thể xảy ra. Báo cáo Cung cầu tháng 7 sắp tới cũng vẫn còn quá sớm để USDA điều chỉnh dự báo năng suất ngô của Mỹ cho niên vụ 23/24 xuống mức thấp hơn. Con số này hiện đang được USDA đưa ra là 181,5 giạ/mẫu, cao hơn nhiều so với mức 173.3 giạ/mẫu trong niên vụ 22/23. Và cho tới khi các số liệu nguồn cung phản ánh mức thiệt hại từ thời tiết thì đây vẫn sẽ đóng vai trò là yếu tố hỗ trợ cho giá ngô tiếp tục duy trì đà tăng trong 2 tuần tới.

Giá Arabica có thể giảm khi nguồn cung tiếp tục được củng cố
Kết thúc phiên giao dịch ngày 20/06, giá hai mặt hàng cà phê đồng loạt suy yếu. Đặc biệt, giá Arabica giảm mạnh hơn 2% khi nguồn cung có những tín hiệu tích cực. Cụ thể, tồn kho Arabica có thêm số bao chờ phân loại, cùng hoạt động thu hoạch cà phê tại Brazil đang diễn ra tích cực, tạo tiền đề để nông dân đẩy mạnh bán hàng trong thời gian tới. Trong khi đó, giá Robusta giảm nhẹ hơn với 0,47% khi lo ngại thiếu hụt nguồn cung tại các nước sản xuất chính vẫn còn khá mạnh.
Báo cáo tồn kho Arabica đạt chuẩn hàng ngày trên Sở ICE cho thấy, hiện có 14.427 bao cà phê loại 60kg đang chờ phân loại để bổ sung vào các kho dự trữ, tăng so với mức 11.547 bao của cuối tuần trước. Nguồn bổ sung gia tăng, đẩy kỳ vọng đà giảm hiện tại của tồn kho Arabica đạt chuẩn sẽ sớm tạm ngừng tăng lên, từ đó phần nào đảm bảo nguồn cung cho thị trường.
Xuất khẩu cà phê Arabica trong 20 ngày đầu tháng 06 tại Brazil ghi nhận ở mức 1,21 triệu bao loại 60kg, cao hơn so với mức 1,15 triệu bao trong cùng kỳ tháng trước, dữ liệu từ Hiệp hội Những nhà Xuất khẩu Cà phê Brazil (Cecafe). Nông dân bắt đầu bán hàng nhiều hơn khi hoạt động thu hoạch đang tích cực bổ sung thêm tín hiệu cho thấy nguồn cung sẽ cải thiện trong thời gian tới. 

Giá đồng có thể giảm do lo ngại Fed tiếp tục tăng lãi suất
Kỳ vọng tiêu thụ đồng khởi sắc trong lĩnh vực sản xuất ô tô của Trung Quốc đã giúp thị trường đồng nhận được lực mua tích cực trong phiên sáng.
Cụ thể, vào sáng nay, Trung Quốc thông báo gia hạn giảm thuế đến năm 2027 cho người tiêu dùng mua xe năng lượng mới (bao gồm xe điện và xe hydrid – dòng xe tiêu thụ cả xăng và điện).
Triển vọng ngành ô tô điện khởi sắc gián tiếp thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ đồng tại Trung Quốc trong dài hạn, do lượng đồng cần thiết để sản xuất một chiếc ô tô điện gấp 4 lần ô tô thông thường. Hơn nữa, đồng cũng là nguyên liệu cần thiết để xây dựng cơ sở hạ tầng sạc cho xe điện.
Tuy vậy, giá đồng có thể gặp áp lực trở lại khi mà sức tiêu thụ đồng toàn cầu vẫn còn yếu. Nhóm nghiên cứu đồng quốc tế (ICSG) cho biết thị trường đồng tinh luyện toàn cầu thặng dư 42.000 tấn trong tháng 4, tăng cao so với mức thặng dư 3.000 tấn của tháng 3. Trong 4 tháng đầu năm, thị trường ở mức dư thừa 384.000 tấn so với mức thâm hụt 43.000 tấn trong cùng kỳ năm trước.
Hơn nữa, triển vọng kinh tế kém sắc tại Trung Quốc có thể làm lu mờ kỳ vọng tiêu thụ đồng trong ngắn hạn, do việc hạ lãi suất cho vay cơ bản vào hôm qua chưa đủ để giúp khôi phục niềm tin kinh doanh và tiêu dùng của người dân.
Bên cạnh đó, về yếu tố vĩ mô, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell sẽ có phiên điều trần trước Quốc hội vào tối nay. Ông sẽ cung cấp thêm thông tin về những triển vọng lãi suất tiếp theo của Fed.
Thị trường đồng có thể gặp áp lực trở lại nếu Chủ tịch Fed có động thái cứng rắn và quyết liệt về chính sách thắt chặt trong thời gian tới.

Giá dầu có thể biến động giằng co trước phát biểu của chủ tịch Fed
Giá dầu lấy lại một số động lực phục hồi mở cửa phiên giao dịch sáng nay, chủ yếu nhờ lực mua kỹ thuật sau khi giá dầu WTI về vùng 70 USD/thùng trong phiên hôm qua. Thị trường hiện tại đang vắng bóng các tin tức cung cầu, nên giá dầu có thể sẽ biến động theo các yếu tố vĩ mô.
Động lực tăng giá của dầu thô chủ yếu vẫn đến từ kỳ vọng về việc Trung Quốc sẽ có thêm nhiều các biện pháp kích thích kinh tế hơn trong giai đoạn tới, và nguồn cung sẽ thắt chặt trong tháng 7. Việc các quốc gia Trung Đông tăng giá bán dầu tới các thị trường như châu Á, khiến các thị trường này sẽ có xu hướng tìm kiếm các nguồn dầu khác cạnh tranh hơn. Do đó, dầu thô WTI cũng sẽ được hưởng lợi.
Về trung hạn, chúng tôi vẫn cho rằng thị trường dầu sẽ trở nên thiếu hụt nguồn cung trong tháng 7, tháng 8 năm nay và dư địa tăng giá vẫn còn. Tuy nhiên, những rào cản tăng trưởng tại Mỹ, Châu Âu sẽ hạn chế sức mua.
Trong phiên hôm nay, thị trường sẽ hướng sự chú ý vào các phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trước Quốc hội vào tối nay. Sau khi tạm dừng tăng lãi suất vào tháng 6, yếu tố bất ngờ Fed mang lại đó là Fed có thể bổ sung thêm 50 điểm cơ bản vào lãi suất trong tương lai.
Xu hướng hiện tại của đồng tiền USD đang giảm giá, trong khi chứng khoán Mỹ tăng. Sự giảm giá của đồng USD là một yếu tố không mong muốn của Fed, nhất là khi Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) hay Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) cho thấy khả năng lãi suất vẫn còn tăng, càng gây áp lực tới đồng USD.
Đồng USD giảm giá thúc đẩy khả năng cạnh tranh của hàng hoá và dịch vụ Mỹ, và sẽ hỗ trợ nền kinh tế Mỹ, gây khó khăn cho công cuộc kiểm soát lạm phát. Do đó, Fed có thể sẽ tiếp tục đưa ra các bình luận “diều hầu” trong tối nay, về việc lãi suất vẫn sẽ còn tăng trong tương lai. Điều này sẽ mang tính hỗ trợ cho đồng bạc xanh và gây áp lực trở lại với giá dầu.
Công cụ theo dõi Fed watch của CME Group cho thấy hiện có gần 80% ý kiến cho rằng Fed sẽ tăng 25 điểm cơ bản lãi suất trong cuộc họp tiếp theo vào 26/7.

Nguồn:Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Tags: Tin mxv
Link gốc