menu search
Đóng menu
Đóng

Đà tăng của giá đậu tương thể sẽ tiếp tục duy trì trong phiên cuối tuần này

17:09 14/07/2023

Giá đậu tương mở cửa phiên giao dịch sáng nay trong sắc đỏ nhưng mức giảm chỉ dưới 1%. Thị trường giằng co ở sát vùng giá cao nhất kể từ tháng 3 đến nay.
 
Diện tích gieo trồng thu hẹp tại Mỹ cùng với triển vọng năng suất đậu tương niên vụ 23/24 vẫn chưa rõ ràng trước dự báo thời tiết sắp tới là yếu tố chính lý giải cho diễn biến giá trong vài tuần vừa qua. Trong ngắn hạn, khi hạn hán vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện đáng kể, chúng tôi cho rằng các thông tin cơ bản xoay quanh nguồn cung đậu tương vẫn sẽ thiên về tác động “bullish”.
Cơ quan giám sát hạn hán Hoa Kỳ (USDM) đã theo dõi các điều kiện hạn hán mở rộng ở Vành đai ngô trong sáu tuần qua. Lượng mưa gần đây đã có thể giúp hạn chế hạn hán ở một số khu vực nhưng không đủ ổn định để loại bỏ hạn hán. Và những khu vực khô hạn vẫn đang tiếp tục gia tăng mức thiếu hụt độ ẩm. Điều này đặt ra câu hỏi cho thị trường là liệu lượng mưa sắp tới có đủ để chất lượng cây trồng hồi phục và vẫn giữ được dự báo năng suất 52 giạ/mẫu như trong báo cáo Cung – cầu vừa qua hay không.
Quay trở lại với tình hình mùa vụ đậu tương khi cây trồng cũng vừa trải qua hạn hán tương đương là cùng kì năm 2012, USDA đã cắt giảm dự báo năng suất cây trồng từ mức 43,9 xuống còn 40,5 giạ/mẫu trong báocáo tháng 7. Trong khi đó, diện tích đậu tương bị hạn hán của năm nay và 2012 lần lượt là 60% và 58%. Cùng với đó, năng suất ngô Mỹ niên vụ 23/24, loại nông sản cũng được gieo trồng chủ yếu ở khu vực Midwest cũng bị hạ điều chỉnh. Đây là những cơ sở khiến cho thị trường có thể kỳ vọng vào mức điều chỉnh năng suất đậu tương trong báo cáo sắp tới củaUSDA và là yếu tố hỗ trợ cho giá trong vài phiên tới.
Giá Arabica khả năng cao tiếp tục giằng co khi xuất khẩu còn ảm đạm
Kết thúc phiên giao dịch ngày 13/07, giá hai mặt hàng cà phê trở nên trái chiều. Giá Arabica tăng nhẹ 0,38% khi số liệu xuất khẩu kém tích cực trong tháng 6 tại Brazil. Xuất khẩu cà phê Arabica dạng hạt ở mức 2,06 triệu bao, giảm 23,3% so với cùng kỳ năm trước. Ở chiều ngược lại, giá Robusta suy yếu do xuất khẩu Robusta được đẩy mạnh trong tháng 6 tại Brazil. Quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới đã vận chuyển được 230.653 bao cà phê Robusta dạng hạt trong tháng 6, tăng mạnh 60,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nguồn cung cà phê nói chung và cà phê Arabica nói riêng trong năm 2023 tại Brazil vẫn được thị trường đánh giá tích cực. Cùng với các cơ quan thống kê khác, Viện Đại lý và Thống kê Brazil (IBGE) tiếp tục thể hiện quan điểm lạc quan về mùa vụ năm nay. Cụ thể, cơ quan này ước tính sản lượng cà phê trong năm 2023 của Brazil sẽ tăng 5,3% so với năm trước, lên mức 55,1 triệu bao loại 60kg. Trong đó, cà phê Arabica ước đạt 38,4 triệu bao, tăng 13,3% so với năm 2022.
Sản lượng gia tăng kết hợp cùng tiến độ thu hoạch cà phê tích cực tại các vùng sản xuất chính, giúp nguồn cung trên thị trường dần được đảm bảo, từ đó đẩy lùi lo ngại thiếu hụt nguồn cung. Đây cũng là một trong những nhân tố giúp tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE đi ngang trong 1 tháng trở lại đây, thay vì giảm liên tục như trước. Hơn nữa, trong báo cáo mới nhất về tồn kho trên Sở ICE, số bao cà phê Arabica chờ phân loại tiếp hiện là 2.208 bao, là tín hiệu cho thấy dữ liệu này vẫn có thể ổn định trong thời gian tới.
Dù vậy, hoạt động xuất khẩu cà phê Arabica tại Brazil vẫn chưa có tín hiệu khả quan. Hiệp hội Những nhà Xuất khẩu Cà phê Brazil (CECAFE) cho biết, trong 13 ngày đầu tháng 7, quốc gia này đã vận chuyển được 687.910 bao cà phê Arabica loại 60kg, thấp hơn 15% so với mức 812.943 bao của cùng kỳ tháng trước. Tuy nhiên, với tình trạng thu hoạch tích cực như hiện nay, số liệu xuất khẩu khả năng cao sẽ sớm cải thiện giống như dự đoán từ giới chuyên gia.
Giá đồng có thể tăng do động lực tăng giá vẫn còn
Sau khi giá đồng tăng lên mức cao nhất trong gần 2 tháng vào phiên hôm qua, giá đồng quay đầu giảm nhẹ trong phiên sáng do lực bán chốt lời. Tuy vậy, dự báo đà giảm không quá mạnh do thông tin cơ bản đang nghiêng về phía “bullish”.
Theo Bloomberg vừa mới đưa tin, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) Liu Guoqiang cho biết họ có đủ dư địa để nới lỏng chính sách tiền tệ nếu cần thiết và gợi ý về khả năng chỉnh tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) đối với các ngân hàng và nới lỏng hơn nữa các biện pháp kiểm soát tài sản.
Ông Liu cũng cho biết mặc dù lạm phát sẽ vẫn ở mức thấp trong tháng 7, nhưng nó có thể sẽ tăng lên vào tháng 8, với việc Trung Quốc tránh giảm phát trong nửa cuối năm.
Ngoài ra, theo Xing Zhaopeng , chiến lược gia cấp cao về Trung Quốc tại Australia & New Zealand Banking Group, cho biết việc giảm RRR có thể diễn ra vào tháng 8 hoặc tháng 9, trong khi khó có khả năng có một đợt cắt giảm lãi suất khác cho đến quý I/2024.
Điều này làm gia tăng kỳ vọng các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc sẽ tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ kinh tế và củng cố niềm tin nhà đầu tư, đồng Nhân dân tệ đã tăng lên mức cao nhất trong một tháng so với đồng USD sau các bình luận trên. Đây có thể là yếu tố hỗ trợ cho giá đồng trong phiên.
Về phía nguồn cung, tại Chile, quốc gia khai thác đồng lớn nhất thế giới, đang phải đối mặt với nguy cơ Chính phủ tăng tiền bản quyền khai thác.
Bắt đầu từ năm 2024, tiền bản quyền khai thác sẽ tăng lên mức từ 8 % - 26% biên lợi nhuận hoạt động, từ mức hiện tại là 5% - 14%. Ngoài ra, những công ty khai thác có lãi sẽ phải đóng khoảng thuế dựa trên doanh số bán hàng.
Hội đồng khai thác mỏ Chile ước tính điều này sẽ làm tăng mức thuế trung bình lên 44,7%, vượt qua mức 38 - 44% ở các quốc gia cạnh tranh như Peru và Australia.
Điều này làm dấy lên lo ngại các công ty khai thác đồng có thể tạm dừng đầu tư vào Chile do chi phí tăng cao và đe dọa tới nguồn cung đồng toàn cầu. Trong tháng 5, sản lượng đồng của Chile đã giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 408.200 tấn trong tháng 5. Do đó, lo ngại nguồn cung sụt giảm sẽ giúp củng cố lực mua đồng trong phiên.Giá dầu có thể có nhịp hồi kỹ thuật trước khi lấy lại đà tăng
Giá dầu vẫn đang được hỗ trợ đáng kể bởi yếu tố cung cầu khi các tổ chức năng lượng lớn đều đưa ra dự báo về tình hình thâm hụt có thể diễn ra trong nửa cuối năm nay.
Cơ quan Năng lượng Quatar đã tăng giá kỳ hạn đối với các lô hàng dầu thô của al-Shaheen tháng 9. Mức giá chênh lệch với dầu thô của vùng Dubai ở mức 1,68 USD/thùng, tăng 60 cent so với kỳ hạn tháng 8. Điều này tiếp tục cho thấy sự sụt giảm nguồn cung tại khu vực Trung Đông, khiến các loại dầu khác như WTI và Brent trở nên cạnh tranh hơn và hỗ trợ cho giá.
Đối với các yếu tố vĩ mô, gười sáng lập Intertemporal Economics, ông Brian Pelligrini nói rằng lạm phát ở Mỹ sẽ tiếp tục giảm và nhanh hơn nhiều so với thị trường nghĩ, và sẽ khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải lo lắng.
Điều này có thể thúc đẩy tâm lý lạc quan, ít nhất là trong ngắn hạn đối với các nhà đầu tư khi cho rằng đà tăng lãi suất sắp kết thúc. Đồng USD sẽ suy yếu khi chênh lệch lãi suất giữa các ngân hàng lớn trên thế giới bị thu hẹp và hỗ trợ cho giá dầu.
Tuy nhiên, về dài hạn, môi trường lãi suất cao sẽ khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn, rủi ro suy thoái còn tiềm ẩn, khó đoán định, và khi đó, nhu cầu hàng hoá sẽ giảm.
Dollar Index cũng đang cho thấy ở vùng quá bán và nhiều khả năng sẽ có nhịp tăng nhẹ sau khi liên tiếp giảm 6 phiên liên tiếp. Đồng USD tăng có thể khiến cho giá dầu cũng có nhịp giảm điều chỉnh nhẹ trước khi lấy lại đà tăng, nhất là khi dầu thô cũng đang nằm ở vùng quá mua trên khung H4.

Nguồn:Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV)

Tags: tin mxv
Link gốc