menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng hợp các bản tin ngày 11/11/2021 của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam

16:26 11/11/2021

Dưới đây là các tin phân tích diễn biến thị trường của một số mặt hàng nguyên liệu (Nông sản, Nguyên liệu công nghiệp, Kim loại, Năng lượng) toàn cầu trong phiên giao dịch ngày 11/11/2021.
Đậu tương đang tiếp tục đà tăng mạnh sau khi đảo chiều
Đậu tương đang lấy lại mức tăng mạnh khi mở cửa sáng nay. Đà tăng kể từ báo cáo Cung – cầu tháng 11 đã có phần chững trong phiên hôm qua lại khi giá chỉ tăng nhẹ hơn 5 cents và mức tăng chủ yếu nhờ diễn biến tích cực của dầu đậu tương. Các mặt hàng ngũ cốc đang thay phiên nhau hồi phục mạnh trở lại sau chuỗi giảm liên tiếp từ tuần trước cho thấy tâm lí hưng phấn và lực mua đang lan toả trên nhóm nông sản.
Mặc dù sản lượng đậu tương Mỹ niên vụ 2021/22 sụt giảm là yếu tố bất ngờ thúc đẩy giá nhưng sau nhịp hồi kĩ thuật này, thông tin mà thị trường cần quan tâm để đưa ra nhận định về xu hướng sắp tới sẽ là mùa vụ ở Nam Mỹ. Việc sản lượng đậu tương của Argentina bị cắt giảm vì triển vọng diện tích gieo trồng giảm xuống sẽ khiến cho thị trường nhạy cảm hơn với các thông tin về thời tiết ở Nam Mỹ.
Yếu tố này được xem là rủi ro cao nhất vì không thể kiểm soát và là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến sản lượng nếu diện tích được xác nhận. Tại Argentina, trong 10 ngày tới nhiệt độ mát mẻ sẽ chiếm ưu thế và điều kiện ẩm ướt sẽ phát triển mạnh hơn. Tổng lượng mưa chủ yếu tập trung ở khu vực trồng trọt phía Tây.
Khánh Linh
 
Giá cà phê có thể giằng co trong biên độ rộng tới hết tuần này
Kết thúc phiên 10/11, giá hai mặt hàng cà phê đồng loạt giảm nhẹ với hợp đồng Arabica tháng 12 đóng cửa thấp hơn 0.9% còn 204 cents/pound, giá Robusta giảm 0.5% còn 2215 USD/tấn.
Trong phiên hôm qua, số liệu xuất khẩu ở Việt Nam được công bố tuy tiêu cực nhưng không ngoài dự đoán của thị trường nên không hỗ trợ được cho giá cà phê nhiều. Khối lượng xuất khẩu trong tháng 10 của nhà sản xuất Robusta thế giới giảm 1% so với tháng trước và 4.2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngoài ra, ngân hàng Rabobank dự báo sản lượng cà phê của Brazil vào năm 2022 sẽ đạt 63.5 triệu bao, nhiều hơn 12% so với năm 2021, nhưng kém xa so với sản lượng kỷ lục 72 triệu bao vào năm 2020. Băng giá và hạn hán ở Brazil trong thời gian vừa qua đã ít nhiều làm giảm tiềm năng của niên vụ tới nhưng những những trận mưa gần đây đang cải thiện tình hình. Rabobank cũng dự kiến sản lượng cà phê Arabica trong năm tới đạt 42 triệu bao, còn sản lượng Robusta đạt 21,5 triệu bao.
Ngoài ra, công ty tư vấn Safras & Mercado cũng công bố ước tính sản lượng Arabica giảm khoảng 20% so với năm 2020, năm cuối cùng của sản lượng cao trong chu kỳ arabica hai năm một lần, xuống còn 40 triệu bao.
Tiên Phạm
 
Giá các mặt hàng kim loại có thể diễn biến trái chiều do tác động của các tin tức lạm phát
Kết thúc phiên 10/11, giá đồng giảm 1.1% còn 4.32 USD/pound, trong khi giá bạch kim tăng mạnh lên 1077 USD/ounce, và cũng là mức đóng cửa cao nhất trong vòng 4 tháng.
Các số liệu lạm phát của Mỹ và Trung Quốc đang gây ra các tác động trái chiều lên giá của các mặt hàng kim loại. Vai trò trú ẩn của bạch kim được đề cao trong bối cảnh tăng trưởng CPI của Mỹ cao nhất trong vòng 31 năm.
Nhiều nhà đầu tư cũng tỏ ra cảnh giác trước sự tăng trưởng quá nóng của thị trường chứng khoán và thị trường tiền điện tử nên đang phân bổ bớt một phần vốn sang các mặt hàng kim loại quý như bạc hay bạch kim. Tuy nhiên, giá bạch kim được dự đoán sẽ hưởng lợi từ áp lực lạm phát trong ngắn hạn, bởi FED sẽ có các biện pháp để bảo vệ giá trị của đồng bạc xanh.
Trên thị trường đồng, giá tăng vào phiên sáng nhưng quay đầu giảm mạnh vào phiên tối. Giá đồng và một loạt các kim loại cơ bản khác chịu sức ép khi mà triển vọng của lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc tiếp tục yếu kém. Bên cạnh đó, việc chỉ số giá sản xuất PPI tăng mạnh cũng khiến cho các nhà đầu tư lo ngại về nguy cơ các nhà chức trách sẽ có biện pháp mạnh để kiểm soát giá hàng hóa.

Tiên Phạm

Nguồn:Vinanet/VITIC/MXV

Link gốc