menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng hợp các bản tin ngày 15/7/2022 của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam

17:33 15/07/2022

Dưới đây là các tin phân tích diễn biến thị trường của một số mặt hàng nguyên liệu (Nông sản, Nguyên liệu công nghiệp, Kim loại, Năng lượng) toàn cầu trong phiên giao dịch ngày 15/7/2022.
Lo ngại về nguồn cung tại Mỹ có thể giúp giá ngô tiếp tục đà hồi phục trong ngắn hạn
Mở cửa phiên giao dịch sáng nay, giá ngô đã tiếp tục đà hồi phục và vượt lên trên vùng giá tâm lí 600. Với triển vọng không chắc chắn về sản lượng năm nay ở Mỹ do tác động của thời tiết lên cây trồng, giá ngô vẫn sẽ tiếp tục duy trì đi ngang quanh vùng này, tương tự như diễn biến trong cùng giai đoạn này vào năm ngoái.
Dự báo thời tiết cho thấy các cơn bão lớn có thể ảnh hưởng đến các khu vực ở phía Đông và Trung Tây. Thời tiết khắc nghiệt liên quan đến hệ thống này đã gây ra thiệt hại ở phía bắc Midwest trong vài ngày qua. Gió lớn và lốc xoáy có thể sẽ gây ra thiệt hại đối với mùa vụ ngô và khiến cho giá ngô có thể sẽ duy trì đà hồi phục trong ngắn hạn.
Mặc dù nguồn cung vẫn là tâm điểm của thị trường trong thời gian này và mang tính chu kỳ nhưng các thông tin về nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc cũng đang tạo ra nhiều tranh luận. Mặc dù ban đầu kí kết thúc đẩy thương mại giữa 2 nước trong đó có mặt hàng ngô là nỗ lực của Trung Quốc trong việc thay thế nguồn cung từ Ukraine. Cùng với đó, hoạt động mua hàng vẫn chưa thực hiện được trong ngắn hạn do những rào cản hiện tại nên tác động từ thông tin trên tới giá vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, với mức giá cạnh tranh hơn cùng với áp lực nguồn cung có sẵn khi thu hoạch ngô vụ 2 của Brazil đã đạt được ½ tiến độ dự kiến, thị phần của Mỹ nhiều khả năng có thể sẽ bị sụt giảm do lượng bán hàng đến từ quốc gia Nam Mỹ này sẽ được đẩy mạnh. Doanh số xuất khẩu ngô vài tuần gần đây của Mỹ đang có xu hướng giảm và thậm chí một vài đơn hàng đã bị huỷ. Trong khi đó, ANEC đã nâng ước tính xuất khẩu ngô trong tháng 7 của Brazil từ 5.3 lên 6.2 triệu tấn, cao gấp đôi so với tổng xuất khẩu của tháng 7 năm 2021. Nếu như nhu cầu nhập khẩu đối với ngô Mỹ vẫn tiếp tục suy yếu thì đây sẽ là một yếu tố quan trọng cần chú ý và tác động bearish tới giá trong dài hạn.

Đường nhiều khả năng sẽ tăng giá trong phiên hôm nay nhờ sự hỗ trợ từ lệnh thuế nhiên liệu tại Brazil
Kết thúc phiên giao dịch 14/07, bông và đường diễn biến trái chiều nhau. Trong khi bông có phiên giảm mạnh do nhu cầu tiêu thụ sụt giảm trước lo ngại suy thoái kinh tế, ở chiều ngược lại, đường có phiên khởi sắc khi luật mới được thông qua tại Brazil giúp tăng sức cạnh tranh của nhiên liệu sinh học so với nhiên liệu hóa thạch.
Luật mới được Quốc hội Brazil thông qua, quy định thuế nhiên liệu sinh học dành cho tiêu dùng cuối cùng phải thấp hơn thuế nhiên liệu hóa thạch. Điều này khuyến khích các tiểu bang và liên bang tại Brazil quay lại với mức quy định thuế trước 15/05, sau khi luật quy định ICMS sàn là 17% đã vấp phải sự phải đối của đa số các bang và liên bang do tác động tiêu cực của nó đến sức cạnh tranh của ethanol và ảnh hưởng tiêu cực lên giá đường. Luật mới được thông qua làm tăng khả năng cạnh tranh của nhiên liệu sinh học trong dài hạn và các nhà máy sản xuất ethanol sẽ gia tăng sản xuất để tận dụng lợi thế này. Khiến cho lượng mía ép sử dụng cho sản xuất đường bị sụt giảm và nguồn cung ra thị trường cũng giảm theo, từ đó tác động tích cực lên giá.
Về mặt kỹ thuật, giá đóng cửa của đường trong phiên hôm qua đang nằm trên đường SMA13 và SMA34, kết hợp với đường MACD cắt đường Signal và hướng lên trên, thể hiện cho xu hướng tăng giá của mặt hàng này trong phiên hôm nay.

Giá đồng có thể tiếp tục giảm trước tình trạng đáng cảnh báo trong lĩnh vực bất động sản Trung Quốc
Thị trường kim loại cơ bản đang phải đối diện với nhiều thách thức trước hàng loạt các sức ép từ vĩ mô đến triển vọng nhu cầu tại Trung Quốc. Nhiều khả năng, giá đồng sẽ tiếp tục sụt giảm trong các phiên sắp tới khi lĩnh vực bất động sản tại Trung Quốc đang cho thấy dấu hiệu khủng hoảng.
Bên cạnh các yếu tố vĩ mô liên quan tới lạm phát và khả năng thắt chặt mạnh mẽ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể làm gia tăng nguy cơ suy thoái, các yếu tố về lĩnh vực tín dụng và bất động sản tại Trung Quốc đang đặt ra những thách thức mới đối với thị trường kim loại cơ bản.
Các ngân hàng Trung Quốc báo cáo 312 triệu đô la các khoản nợ xấu trong cuộc tẩy chay thế chấp bất động sản tại quốc gia này. Điều này đã làm dấy lên lo ngại xung quanh rủi ro lây lan đối với hệ thống tài chính của Trung Quốc, đặc biệt là khi lĩnh vực bất động sản vẫn chịu áp lực và tăng trưởng kinh tế gặp nhiều thách thức. Việc từ chối trả tiền thế chấp bắt nguồn từ thông lệ bán nhà phổ biến ở Trung Quốc trước khi chúng được xây dựng. Trong khi đó, những năm qua, các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã sử dụng quá mức tín dụng đi vay và do đó, rơi vào tình trạng khủng hoảng vì trả nợ và ngày càng nhiều các dự án xây dựng bị đình trệ.
Giá bất động sản của Trung Quốc đã giảm tháng thứ 10 liên tiếp, nhấn mạnh các nỗ lực cứu trợ của chính phủ đang thất bại trong việc kiềm chế cuộc khủng hoảng bất động sản đang diễn ra. Nguy cơ vỡ nợ, căng thẳng tín dụng nếu không được kiểm soát sẽ có thể lây lan sang các lĩnh vực khác của nền kinh tế, đặc biệt là trong bối cảnh Trung Quốc vẫn đang chịu tổn thương vì dịch bệnh. Mới đây, Trung Quốc đã báo cáo số ca Covid-19 hàng ngày cao nhất trong bảy tuần khi một cụm mới xuất hiện ở miền nam Quảng Tây.
Trong khi đó, dữ liệu về GDP quý II của Trung Quốc trong sáng nay cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm nhất trong 2 năm, đặt ra lo ngại về khả năng hoàn thành mục tiêu 5.5% cho cả năm. Kết hợp với những rào cản lớn trong lĩnh vực xây dựng và bất động sản, ngành chiếm hơn 22% lượng cầu về đồng tại quốc gia này, giá đồng nhiều khả năng sẽ tiếp tục lao dốc và có thể rơi xuống dưới mốc 3 USD/pound trong các phiên sắp tới.

Giá dầu nhiều khả năng sẽ tiếp tục đối mặt với áp lực trong phiên tối khi thị trường chưa ổn định
Dầu thô liên tục biến động mạnh trong các phiên giao dịch trong tuần này, với một bên là lo ngại về suy thoái kinh tế và một bên là nguy cơ nguồn cung sụt giảm.
Việc giá dầu đã test lại mức giá 90 USD/thùng, vùng giá trước khi Nga tiến hành xâm lược Ukraine, cho thấy thị trường lo ngại rất nhiều về khả năng nhu cầu tiêu thụ sụt giảm, nhiều hơn cả mức sản lượng suy yếu từ Nga. Chỉ số giá PPI và CPI liên tục đạt đỉnh và vượt qua vùng 20 năm đã tác động tiêu cực lên toàn bộ thị trường tài chính, đặc biệt là dầu thô. Theo thống kê, các quỹ đã tăng vị thế bán 1110 triệu thùng dầu thô và các sản phẩm lọc dầu trong tuần kết thúc ngày 05/07.
Tuy vậy, khác với thị trường tương lai, các dấu hiệu vẫn chỉ ra sự mất cân đối cung – cầu nặng nề trên thị trường hàng thực. Trong báo cáo tháng mới đây nhất, EIA đã hạ ước tính về công suất dư thừa của OPEC, nhất là sau khi tổ chức này liên tục sản xuất dưới hạn ngạch đề ra. Thiếu hụt đầu tư trong những năm trở lại đây cùng các bất ổn trong khu vực đã khiến cho ngành dầu khí, đặc biệt tại Trung Đông chịu ảnh hưởng lớn. Do đó, ngân hàng Goldman Sachs cho rằng giá Brent trong nửa cuối năm nay vẫn sẽ đạt trung bình 120 USD/thùng, cao hơn nhiều mức nhận định của tổ chức khác, như Citibank đề ra mốc 65 USD/thùng. Tính toán theo ước tính của IEA, OPEC sẽ phải tăng sản lượng lên mức cao nhất trong vòng 5 năm, ở mức 30 triệu thùng/ngày để tạo ra cân bằng trên thị trường.

Nguồn:Vinanet/VITIC/MXV

Link gốc