menu search
Đóng menu
Đóng

Nhập khẩu dầu ăn của Ấn Độ có thể chạm mức thấp nhất 6 năm do Covid-19

08:39 15/09/2021

Nhập khẩu dầu ăn của Ấn Độ có thể giảm năm thứ hai liên tiếp xuống mức thấp nhất trong 6 năm, do sự bùng phát của đại dịch Covid-19 khiến giá của mặt hàng này cao kỷ lục.
Ấn Độ là nước tiêu thụ dầu thực vật lớn nhất thế giới. Lượng mua sụt giảm có thể ảnh hưởng đến giá dầu cọ của Malaysia, giá dầu đậu tương và dầu hướng dương của Mỹ.
Lượng dầu thực vật tiêu thụ tại Ấn Độ trước đây vốn tăng lên hàng năm, thì nay đã sụt giảm khi dịch bệnh bùng phát. Tính đến ngày 31/10/2020, lượng dầu ăn nhập khẩu tại Ấn Độ chỉ còn 21 triệu tấn, giảm từ mức 22,5 triệu tấn trong cùng thời điểm một năm trước đó.
Theo ông B.V. Mehta, Giám đốc Điều hành của Hiệp hội Các nhà Chiết xuất Dung môi Ấn Độ (SEA), nhu cầu dầu thực vật khó có thể phục hồi trong năm tiếp thị 2020/21 do giá cao kỷ lục.
Nhập khẩu dầu ăn của Ấn Độ trong năm 2020/21 có thể giảm xuống mức 13,1 triệu tấn, thấp nhất trong 6 năm, từ mức 13,2 triệu của năm ngoái. Thị trường Ấn Độ rất nhạy cảm với giá cả và với mức giá cao ngất ngưởng hiện nay có khả năng sẽ khiến nhu cầu sụt giảm hơn nữa, Mehta cho biết thêm.
Để đáp ứng gần 2/3 nhu cầu dầu thực vật của mình, Ấn Độ đã phải nhập khẩu dầu cọ chủ yếu từ Indonesia, Malaysia và dầu đậu tương, dầu hướng dương từ Argentina, Brazil, Ukraine và Nga.
Mặc dù lượng dầu thực vật nhập khẩu sụt giảm, nhưng trong năm tiếp thị này, nhập khẩu cọ có thể tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái lên 7,8 triệu tấn, do Ấn Độ cho phép nhập khẩu dầu cọ tinh luyện và cắt giảm thuế nhập khẩu đối với loại thô nhằm hạ giá nội địa, khi mà năm qua, giá trong nước đã tăng lên gần gấp đôi.
Việc nhập khẩu dầu ăn từ nước ngoài của Ấn Độ cũng bị giới hạn bởi sản lượng trong nước cao hơn, tăng 1 triệu tấn lên 9 triệu trong năm tiếp thị hiện tại, sau khi sản lượng đậu tương và lạc tăng.

Nguồn:VITIC/Reuters