menu search
Đóng menu
Đóng

Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc giảm

16:29 07/03/2023

Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong hai tháng đầu năm 2023 đã giảm 1,3% so với cùng kỳ năm tmột năm trước đó, dữ liệu cho thấy hôm thứ Ba, nhưng các nhà phân tích chỉ ra rằng việc tăng tốc nhập khẩu trong tháng Hai là một dấu hiệu cho thấy nhu cầu nhiên liệu đang phục hồi sau gỡ bỏ các biện pháp kiểm soát COVID-19.
 
Nhập khẩu trong khoảng thời gian trong 2 tháng đạt tổng cộng 84,06 triệu tấn, tương đương khoảng 10,40 triệu thùng mỗi ngày (bpd), theo Tổng cục Hải quan. Trung Quốc đã nhập khẩu 10,53 triệu thùng/ngày trong 2 tháng đầu năm 2022.
Tuy nhiên, các nhà máy lọc dầu nhà nước trong tháng 2 đã tăng cường nhập khẩu dầu thô từ Trung Đông do giá bán chính thức thấp hơn.
Các nhà phân tích của Refinitiv đã viết vào tuần trước rằng các nhà máy lọc dầu thuộc sở hữu nhà nước đã tăng mua hàng hóa giao tháng 2 trong bối cảnh nhu cầu nhiên liệu trong nước khả quan và xuất khẩu nhiên liệu tương đối mạnh.
Các nhà máy lọc dầu độc lập cũng tăng sản lượng dầu thô của họ trong hai tháng, hoạt động ở mức 67,5% công suất, cao hơn so với một năm trước đó, theo công ty tư vấn hàng hóa Trung Quốc JLC.
Một năm trước, các nhà máy lọc dầu độc lập cắt giảm sản lượng để giảm thiểu ô nhiễm không khí trong thời gian diễn ra Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh.
Nhu cầu về xăng và nhiên liệu hàng không dự kiến sẽ phục hồi do khách đi du lịch nhiều hơn kể từ khi Bắc Kinh dỡ bỏ các biện pháp kiềm chế COVID vào đầu tháng 12.
Dữ liệu cho thấy xuất khẩu các sản phẩm dầu tinh chế - bao gồm dầu diesel, xăng, nhiên liệu hàng không và nhiên liệu hàng hải - tăng 74,2% so với một năm trước đó lên gần 12,7 triệu tấn.
Dữ liệu cho thấy nhập khẩu khí đốt tự nhiên trong 2 tháng đã giảm 9,4% so với một năm trước đó xuống 17,93 triệu tấn.

Nguồn:VITIC/Reuter