menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu sang Argentina: Những thuận lợi, khó khăn

08:48 11/11/2016

Vinanet - Với dân số hơn 40 triệu người, Argentina là một thị trường lớn đầy tiềm năng đối với các doanh nghiệp xuất khẩu và nhà đầu tư Việt Nam.

Theo số liệu  thống kê sơ bộ từ TCHQ Việt Nam, 9 tháng đầu năm 2016, Việt Nam đã xuất khẩu sang Argentina đạt 284,3 triệu USD, tăng 3,39% so với cùng kỳ.

Việt Nam xuất sang Argentina các mặt hàng: giày dép, phụ kiện, cao su, sản phẩm cao su, hàng điện tử, hàng dệt may, quần áo… trong đó giày dép là mặt hàng chủ lực, chiếm 16,3% tổng kim ngạch, đạt 46,4 triệu USD, tăng 49,42%. Đứng thứ hai là nguyên phụ liệu dệt may da giày, tăng 33,25%, đạt 45,4 triệu USD, kế đến là hàng dệt may, tuy nhiên tốc độ xuất khẩu mặt hàng này lại suy giảm so với cùng kỳ, giảm 15,83%, tương ứng với 15,6 triệu USD.

Nhìn chung, 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu sang Argentina các mặt hàng với tốc độ tăng trưởng âm chiếm phần lớn, 66,6% trong đó hàng vải mành vải kỹ thuật giảm mạnh nhất, giảm 39,4%, còn những mặt hàng có tốc độ tăng trưởng dương chỉ chiếm 33,3%.

Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Argentina thức ăn gia súc, nguyên liệu chế biến, dầu mỡ động thực vật, sữa, sản phẩm từ sữa, nguyên phụ liệu dệt may.

Thống kê tình hình xuất khẩu sang Argentina 9 tháng 2016

(Nguồn số liệu: TCHQ)

ĐVT: USD

Mẳt hàng

9 tháng 2016

9 tháng 2015

So sánh (%)

Tổng

284.307.349

274.976.650

3,39

Giày dép các loại

46.466.994

31.098.716

49,42

Nguyên phụ liệu dệt may, da, giày

45.436.514

34.098.973

33,25

Hàng dệt, may

15.635.637

18.576.686

-15,83

Vải mành, vải kỹ thuật khác

5.480.992

9.049.952

-39,44

Cao su

2.036.363

3.100.933

-34,33

Sản phẩm gốm sứ

1.747.208

1.967.840

-11,21

Được biết, năm 2014 Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã ký thỏa thuận trao đổi hợp tác với Phòng Thương mại Mercosur – ASEAN, đồng thời thành lập Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam -Mỹ Latin để kết nối doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến thị trường Mỹ Latin nói chung, trong đó có Argentina. Phòng Thương mại và Hội đồng không chỉ là cầu nối của doanh nghiệp hai nước mà còn là đơn vị tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, kết nối doanh nghiệp, đóng góp ý kiến với Chính phủ mỗi nước nhằm tạo môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng thuận lợi hơn.

Trong suốt 43 năm qua, kể từ ngày Việt Nam và Argentina chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước không ngừng được củng cố và phát triển tốt đẹp. Hai nước đã trao đổi nhiều đoàn cấp cao, thiết lập nhiều cơ chế và ký kết nhiều văn kiện quan trọng thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực thế mạnh. Các hoạt động giao lưu nhân dân giữa hai nước tiếp tục được tăng cường. Gần đây nhất, có thể kể đến chuyến thăm Argentina của Đoàn công tác Việt Nam do ông Hoàng Bình Quân, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương làm Trưởng đoàn đã sang làm việc, thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Tuy nhiên, hiện nay việc xuất khẩu sang Argentina của các doanh nghiệp Việt Nam đang gặp những khó khăn. Đại sứ Việt Nam tại Argentina Nguyễn Đình Thao cho biết,  khó khăn nổi bật đó là một số rào cản kỹ thuật gây khó khăn trong việc nhập khẩu hàng hóa vào Argentina, nhưng với Chính phủ mới, cơ chế đã được mở ra tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp có khả năng xuất khẩu mạnh vào thị trường tiềm năng.

Về khó khăn để xuất khẩu sang Argentina cũng có nhiều: đó là khoảng cách địa lý xa xôi, các doanh nghiệp ta còn ngại sang tiếp cận thị trường, bản thân các doanh nghiệp sở tại còn ít thông tin về Việt Nam, tập quán buôn bán khác nhau và khó khăn nhất là khác nhau về múi giờ nên trao đổi không thuận lợi.

Để đẩy mạnh được xuất khẩu các doanh nghiệp Việt Nam nên có chiến lược thị trường dài hơi, bỏ tư tưởng "ăn xổi ở thì", sản phẩm luôn đảm bảo chất lượng cao và đảm bảo uy tín trong thương mại. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần bám sát cơ chế hợp tác, những hiệp định, những thỏa thuận liên chính phủ giữa Việt Nam và Argentina. Đó là cơ sở để thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường này.

Nguồn: VITIC/thegioi&Vietnam

 

Nguồn:Vinanet