menu search
Đóng menu
Đóng

Hội thảo doanh nghiệp Việt Nam – Ecuador

08:11 22/07/2023

Ngày 18 tháng 7 năm 2023, tại thành phố Quito, thủ đô nước Cộng hòa Ecuador, Thương vụ Việt Nam tại Chi Lê đã phối hợp cùng Phòng thương mại Quito tổ chức buổi “Hội thảo hợp tác thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam – Ecuador” nhằm giới thiệu cơ hội và tiềm năng hợp tác với Việt Nam đến các doanh nghiệp tại quốc gia Nam Mỹ này.
 
Buổi hội thảo có sự góp mặt của Phó chủ tịch Phòng Thương mại Quito, bà Gabriela Sommerfeld và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Chi Lê kiêm nhiệm Ecuador, ông Phạm Trường Giang cùng với sự tham gia đông đảo các doanh nghiệp nhập khẩu Ecuador. 
Phát biểu khai mạc của Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Quito 
Phát biểu tại buổi hội thảo, Phó chủ tịch Phòng Thương mại Quito, bà Gabriela Sommerfeld khẳng định quyết tâm của chính phủ Ecuador tiếp tục mở rộng các thị trường trong khu vực châu Á, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp làm ăn với các đối tác nước ngoài. Bà cho rằng buổi hội thảo là một cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Ecuador tiếp cận thông tin về các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam. 
Khách mời tham quan hàng mẫu xuất khẩu Việt Nam
Về phần mình, Đại sứ Phạm Trường Giang cho rằng mặc dù kim nghạch xuất nhập khẩu hai chiều trong những năm vừa qua có mức tăng trưởng cao, tuy nhiên vẫn chưa tương xứng với tiềm năng trao đổi thương mại giữa hai quốc gia. Việt Nam, với vị trí cửa ngõ của khu vực, hàng hóa Ecuador tiếp cận thị trường Việt Nam sẽ có cơ hội thuận lợi để thâm nhập vào thị trường các quốc gia ASEAN rộng lớn với hơn 680 triệu dân; theo đó, hàng hóa xuất khẩu Việt Nam vào Ecuador cũng có điều kiện thuận lợi để tiếp cận vào thị trường các quốc gia Mỹ Latinh. 
Thuyết trình của Trưởng Thương vụ Việt Nam 
Cũng trong buổi tọa đàm, Thương vụ Việt Nam tại Chi Lê kiêm nhiệm Ecuador đã trình bày những thành tựu kinh tế, môi trường đầu tư kinh doanh và đặc biệt là quá trình đổi mới hội nhập quốc tế sâu rộng, các cơ hội làm ăn giữa hai nước… Theo thống kê của Ngân hàng Trung ương Ecuador, năm 2022, trao đổi thương mại Việt Nam – Ecuador đạt 362 triệu USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ecuador đạt trị giá 228 triệu USD, tăng 4,1% so với năm 2021 (+9 triệu USD). Các sản phẩm xuất khẩu chính từ Việt Nam sang Ecuador gồm: điện thoại các loại và di động, Giày dép, Phân bón, Quần áo, Máy móc công nghiệp,... Nhập khẩu phi dầu mỏ từ Ecuador đạt trị giá 134 triệu USD, tăng trưởng 208,4% so với năm 2021 (+91 triệu USD). Các mặt hàng nhập khẩu chính từ Ecuador gồm: Tôm, hoa tươi, thủy sản, gỗ và các sản phẩm khác… Phía Việt Nam tin tưởng rằng trong thời gian tới các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam như sản phẩm từ gỗ, hàng dệt may, giày dép, cà phê sẽ có mặt nhiều hơn nữa tại thị trường Ecuador. Thương vụ cũng nêu tiềm năng của các mặt hàng Ecuador tại Việt Nam như ca cao, sô cô la, hoa tươi, gỗ…
Sau buổi hội thảo, đã có rất nhiều doanh nghiệp Ecuador có nhu cầu kết nối thông tin các mặt hàng nhập khẩu giày dép, quần áo, các sản phẩm từ nhựa, các sản phẩm đồ gỗ ngoài trời và sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ tre, các sản phẩm bảo hộ lao động…
Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Ecuador, Đoàn đã có buổi làm việc với Phòng Thương mại Guayaquil về việc tiếp tục tổ chức hội thảo, diễn đàn, showroom… để thúc đẩy hơn nữa quan hệ thương mại song phương và chuẩn bị cho chuyến thăm học hỏi kinh nghiệm nuôi trồng tôm của Ecuador. Đoàn đã đi thăm và làm việc với công ty nhập khẩu cà phê Việt Nam lớn nhất tại Ecuador. Hàng năm, công ty này nhập khẩu từ Việt Nam khoảng 60 triệu USD cà phê Robusta VG2.
Thương vụ Việt Nam tại Chile kiêm nhiệm Ecuador

Nguồn:Thương vụ Việt Nam tại Chile kiêm nhiệm Ecuador

Link gốc