menu search
Đóng menu
Đóng

Thời cơ mới cho xuất khẩu hạt điều từ Hiệp định EVFTA

10:00 25/06/2020

Vinanet - 5 tháng đầu năm, xuất khẩu điều tiếp tục là điểm sáng khi xuất khẩu tăng cả về lượng và giá trị. Việc Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) được thông qua sẽ giúp ngành điều tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu và tăng quy mô xuất khẩu vào thị trường EU.
Xuất khẩu tăng cả về lượng và giá trị
Theo ông Đặng Hoàng Giang - Phó chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS), bất chấp tình trạng dịch bệnh Covid-19 lan rộng trên thế giới, xuất khẩu nhân điều vẫn tăng trưởng tốt. Cụ thể, 5 tháng đầu năm 2020, cả nước xuất khẩu được trên 190 ngàn tấn điều nhân các loại với kim ngạch xuất khẩu xấp xỉ 1,27 tỷ USD, tăng 19,23% về lượng và tăng 3,07% về trị giá so với 5 tháng đầu năm 2019.
“Với kết quả này, Việt Nam đang là điểm sáng nhất của ngành điều thế giới và đang được coi là trung tâm chế biến, xuất khẩu hàng đầu thế giới, xếp trên Ấn Độ, các quốc gia châu Phi và Braxin” ông Giang đánh giá.
Trong 5 tháng đầu năm, Mỹ, EU, Trung Quốc vẫn là 3 thị trường tiêu thụ nhân điều lớn nhất của Việt Nam. Tại thị trường EU, Mỹ, mặc dù tiêu thụ nhân điều giảm ở các nhà hàng, khách sạn, song tăng mạnh ở kênh siêu thị.
Theo VINACAS, tổng nguồn cung điều thô năm nay khoảng gần 4 triệu tấn. Từ đầu năm đến nay, Ấn Độ đình trệ sản xuất do ảnh hưởng nặng bởi Covid-19 nên giảm nhập khẩu. Trong khi đó, tại Việt Nam cũng khởi động sản xuất vụ mới chậm, đến nay nhiều cơ sở sản xuất tạm đóng cửa.... Do đó, năm nay sẽ không thiếu nguyên liệu.
Các doanh nghiệp xuất khẩu điều cho biết, từ đầu tháng 6/2020 đến nay, nhu cầu hạt điều đang chững lại, tại thị trường Mỹ, EU nhiều nhà nhập khẩu đang xin chậm giao hàng. Tuy nhiên, theo VINACAS hiện nguồn hạt điều thô từ Tây Phi không nhiều, dự trữ hạt điều thô sẽ rất hạn chế ở châu Á trong những tháng tới và nguồn cung hạt nhân xuất khẩu sẽ giảm. VINACAS cho rằng, thị trường vẫn tương đối tăng trong trung hạn, ngay cả khi dịch covid-19 tác động đến các nền kinh tế và tiêu dùng.
Cùng với đó, việc Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sẽ góp phần thúc đẩy gia tăng hai chiều thương mại, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, tăng quy mô xuất khẩu hạt điều - mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.
Doanh nghiệp sẵn sàng tận dụng cơ hội xuất khẩu vào EU
Ông Phùng Văn Sâm - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Hanfimex Việt Nam - cho biết, EU là thị trường lớn của công ty. Với hiệp định EVFTA, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội gia tăng xuất khẩu, đặc biệt là những doanh nghiệp đầu tư công nghệ bài bản, chất lượng cao. Riêng với Hafimex, hiện nay công ty đã chuẩn bị đầy đủ về các yêu cầu tiêu chuẩn, cơ sở năng lực để xuất khẩu vào EU như, tài chính, nguồn nhân lực, nhà máy, công nghệ. “Hiện tại các nhà máy của Hanfimex đều đang sử dụng dây chuyền sản xuất khép kín với công nghệ hiện đại nhất của Đức, Hà Lan. Tới đây, công ty cũng sẽ khánh thành một nhà máy chế biến tại Bình Phước với công suất 120 tấn/ngày. Công ty cũng đã đạt được các chứng nhận BRC, Kosher, Haacp, Iso. Về nguyên liệu, công ty cũng đã quy hoạch vùng nguyên liệu sạch để có thể truy xuất được nguồn gốc”, ông Sâm chia sẻ.
Cũng như Hanfimex Việt Nam, đại diện Công ty TNHH Cao Phát cho biết, EU và Mỹ là hai thị trường chính của công ty. Với hiệp định EVFTA, công ty cũng đã chuẩn bị sẵn sàng những tiêu chuẩn để mở rộng xuất khẩu vào thị trường này. “Hiện tại, thị trường EU vẫn đang gặp nhiều khó khăn do tập trung phòng chống dịch Covid-19. Đợi khi dịch bệnh được kiểm soát, công ty sẽ đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này”, vị đại diện này cho biết.

Ông Đặng Hoàng Giang, Phó Chủ tịch VINACAS:

Theo kế hoạch xuất khẩu năm 2020 của VINACAS, toàn ngành sẽ phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu riêng mặt hàng nhân điều sơ chế là 3,2 tỷ USD. Tuy nhiên VINACAS tin tưởng ngành điều có thể đạt số lượng xuất khẩu và tiêu thụ nội địa tốt trong năm nay.
 

Nguồn:Congthuong.vn

Link gốc