menu search
Đóng menu
Đóng

Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng của Hungary

08:06 21/01/2022

Đây là quan điểm của Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary Márta Mátrai đưa ra tại buổi làm việc với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Hà Nội vào ngày 20/1/2022.
 
Nhấn mạnh Việt Nam và Hungary có quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp với bề dày lịch sử hơn 70 năm, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam cho biết, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ sự giúp đỡ, ủng hộ quý báu của Hungary trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay.
Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng của Hungary
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary Márta Mátrai
Hàng nghìn cán bộ, kỹ sư Việt Nam đã được đào tạo tại Hungary và nhiều người trong số đó đang giữ trọng trách trong bộ máy Nhà nước cũng như trong đời sống kinh tế, xã hội của Việt Nam. Đây là tài sản vô giá của tình hữu nghị giữa hai nước.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng chúc mừng những thành tựu toàn diện mà Hungary đã đạt được trong nhiều năm qua, đặc biệt là việc kiểm soát tốt dịch bệnh, duy trì các hoạt động, trong đó có hoạt động của Quốc hội và phát triển kinh tế - xã hội. Những thành tựu này đã nâng cao hơn nữa uy tín và hình ảnh của Hungary trong khu vực và trên thế giới.
Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Hungary đã tích cực ủng hộ việc ký kết, phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và là quốc gia thành viên đầu tiên trong EU phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) cũng như luôn quan tâm, giúp đỡ Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Tại cuộc gặp, Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary Márta Mátrai trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dành thời gian tiếp; bày tỏ vui mừng khi trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng lãnh đạo Quốc hội hai nước vẫn duy trì tiếp xúc cấp cao bằng cả hình thức trực tuyến và trực tiếp.
Đồng thời, bà Márta Mátrai cảm ơn Việt Nam đã gửi khẩu trang y tế tặng Hungary từ những ngày đầu có dịch Covid-19. Cùng với quan hệ ngoại giao, Hungary rất coi trọng quan hệ hợp tác kinh tế. “Hungary coi Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng và mong muốn thúc đẩy các dự án đã được ký kết giữa hai bên nhân chuyến thăm Việt Nam năm 2017 của Thủ tướng Hungary Viktor Orban” - Phó Chủ tịch thứ nhất Márta Mátrai nói.
Vừa qua, Hungary đã dành cho Việt Nam gói tín dụng ưu đãi trị giá 500 triệu Euro để thực hiện các dự án hỗ trợ phát triển (ODA), các hợp tác trong lĩnh vực đào tạo y tế, văn hóa mà các Bộ giữa hai nước đã ký.
Bà Márta Mátrai bày tỏ vui mừng về dự án Bệnh viện Ung bướu thành phố Cần Thơ do Chính phủ Hungary hỗ trợ vốn vay ODA dự kiến trong năm 2022 sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động; đồng thời, mong muốn Trung tâm Văn hóa Hungary tại Việt Nam sẽ sớm được khánh thành tại Hà Nội để Hungary có thể chia sẻ về những thành quả khoa học, văn hóa, nghệ thuật đến gần hơn với người dân Việt Nam.

Nguồn:Quỳnh Nga/congthuong.vn

Link gốc