menu search
Đóng menu
Đóng

Cảnh báo đối với rau quả Việt Nam xuất sang EU

09:44 17/04/2012
Cục Bảo vệ thực vật - Bộ NN&PTNT cho biết: Ngay từ đầu năm 2012, EU đã đưa ra cảnh báo nếu trong khoảng thời gian từ 15/1/2012 đến 15/1/2013 mà phát hiện thêm 5 trường hợp vi phạm an toàn thực phẩm và kiểm dịch thực vật, EU sẽ ban hành lệnh cấm nhập khẩu rau quả từ Việt Nam.

Cục Bảo vệ thực vật - Bộ NN&PTNT cho biết: Ngay từ đầu năm 2012, EU đã đưa ra cảnh báo nếu trong khoảng thời gian từ 15/1/2012 đến 15/1/2013 mà phát hiện thêm 5 trường hợp vi phạm an toàn thực phẩm và kiểm dịch thực vật, EU sẽ ban hành lệnh cấm nhập khẩu rau quả từ Việt Nam.

Và từ tháng 3/2012 tới nay, EU đã phát hiện được 3 trường hợp vi phạm. Do đó, nếu không kiểm soát tốt chất lượng, các mặt hàng rau quả của Việt Nam sẽ đứng trước nguy cơ bị “cấm cửa” ở thị trường tiềm năng này.

Tại cuộc họp báo tổng kết công tác quý I/2012 của Bộ NN&PTNT vừa diễn ra tại Hà Nội, ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) chia sẻ lo ngại: Hiện số mẫu hoa quả nước ta xuất sang EU bị cấm thường nhiễm 4 loại dịch hại chính là bọ trĩ; bọ phấn; ruồi đục lá, quả và vi khuẩn Xanthomonas gây bệnh sẹo trên cam quýt.

Hiện nay, trong số 63 doanh nghiệp xuất khẩu rau quả sang Hà Lan đã có tới 50 doanh nghiệp không đạt yêu cầu về an toàn thực phẩm và kiểm dịch thực vật. Nếu theo đúng điều kiện bị cấm xuất khẩu thì chúng ta chỉ còn 2 thông báo vi phạm chất lượng nữa.

Với điều kiện mà EU đưa ra nghiêm ngặt như trên, khả năng bị cấm xuất khẩu của rau quả Việt Nam là rất cao. Để tránh nguy cơ xấu xảy ra, Cục BVTV đã có văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các doanh nghiệp siết chặt hàng rào kỹ thuật. Khi phát hiện rau quả nhiễm các dịch hại hay vi khuẩn, Cục BVTV sẽ không cấp chứng thư xuất khẩu cho doanh nghiệp. Ông Hồng cho biết thêm, cả phía EU và Đại sứ quán Việt Nam tại EU còn kiến nghị nên tạm dừng xuất khẩu rau quả vào thị trường này một thời gian để chấn chỉnh việc kiểm tra chất lượng.

Hiện tại, Cục BVTV đang tiến hành kiểm tra 3 lô hàng rau quả vi phạm chất lượng để tìm ra nguyên nhân, do kỹ thuật của nước ta không đảm bảo, ý thức trách nhiệm của các hộ kiểm dịch hạn chế hay do vi phạm của doanh nghiệp. Trước nguy cơ đánh mất thị trường tiềm năng, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Diệp Kỉnh Tần đã có văn bản yêu cầu Cục BVTV lập đoàn kiểm tra cả những doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP và các doanh nghiệp được EU chứng nhận. Đồng thời, kiểm dịch chặt chẽ rau quả tươi xuất khẩu sang EU, xử lý kịp thời các tình huống xảy ra. Cùng với đó, Bộ cũng yêu cầu các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến cho người sản xuất về đảm bảo an toàn thực phẩm và kiểm dịch thực vật trong sản xuất, xuất khẩu.

Trong năm 2011, kim ngạch xuất khẩu rau quả của nước ta đạt 600 triệu USD với sản lượng rau quả nhiệt đới đứng top 5 ở châu Á./

Nguồn:Tin tham khảo