menu search
Đóng menu
Đóng

Đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Indonesia

14:55 13/06/2014

Indoensia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam tại khu vực Đông Nam Á. Trong xuất khẩu vào Indonesia, Việt Nam có lợi thế hơn về mặt hàng gạo, do họ không sản xuất đủ so với nhu cầu tiêu dùng trong nước.

(VINANET) - Tính từ đầu năm cho đến hết tháng 4/2014 Việt Nam đã thu về từ thị trường Indoensia 854,1 triệu USD, tăng 14,53% so với 4 tháng 2013.

Việt Nam xuất khẩu sang Indonesia trong 4 tháng đầu năm nay các mặt hàng như điện thoại các loại và linh kiện, sắt thép các loại, máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng, clanke và xi măng, nguyên phụ liệu dệt may, da giày… trong đó mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện có kim ngạch xuất khẩu đạt cao nhất, 269,5 triệu USD, chiếm 31,5% thị phần, tăng 73,23% so với cùng kỳ - đây cũng là một trong những mặt hàng đạt tốc độ kim ngạch xuất khẩu tăng cao.

Đứng thứ hai là mặt hàng sắt thép các loại với kim ngachj114,8 triệu USD, tăng 1,05%; kế đến là máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng khác, tăng 82,26%, đạt 47,6 triệu USD.

Nhìn chung, 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Indonesia số mặt hàng có tốc độ tăng trưởng dương chiếm phần lớn, trong đó xuất khẩu mặt hàng hóa chất có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất, tăng 440,85%, tuy nhiên kim ngạch chỉ đạt 5,1 triệu USD.

Xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Indoensia 4 tháng đầu năm nay, thiếu vắng mặt hàng hạt tiêu so với cùng kỳ năm 2013.

Đáng chú ý, xuất khẩu sang thị trường Indonesia trong thời gian này có thêm các mặt hàng thức ăn gia súc và nguyên liệu đạt 1,5 triệu USD; bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc đạt 1,4 triệu USD; sản phẩm nội thất từ chất liệu khác gỗ đạt 392,2 nghìn USD; vải mành, vải kỹ thuật khác đạt 6,9 triệu USD; kim loại thường khác và sản phẩm đạt 5,1 triệu USD; clanke và xi măng đạt 44,6 triệu USD và nguyên phụ liệu dệt, may, da giày đạt 36,9 triệu USD.

Thống kê sơ bộ của TCHQ về tình hình xuất khẩu sang Indonesia 4 tháng 2014 – ĐVT: USD

Chủng loại mặt hàng
KNXK 4T/2014
KNXK 4T/2013
% so sánh
Tổng KN
854.107.423
745.773.019
14,53
điện thoại các loại và linh kiện
269.512.336
155.583.593
73,23
sắt thép các loại
114.889.599
113.699.670
1,05
máy móc, thiết bị dụng cụ phụ tùng khác
47.633.906
26.135.341
82,26
phương tiện vận tải phụ tùng
29.439.331
31.137.487
-5,45
sản phẩm hóa chất
28.039.899
21.853.602
28,31
xơ, sợi dệt các loại
27.738.264
27.855.951
-0,42
hàng dệt, may
27.361.029
31.863.022
-14,13
máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện
23.334.133
13.437.826
73,65
sản phẩm từ chất dẻo
20.016.831
21.077.888
-5,03
cà phê
19.382.379
17.837.920
8,66
sản phẩm từ sắt thép
11.899.650
5.524.713
115,39
chất dẻo nguyên liệu
10.538.361
 
 
giày dép các loại
7.500.519
6.126.630
22,42
hàng rau quả
7.000.416
9.506.957
-26,37
giấy và các sản phẩm từ giấy
5.629.414
5.309.971
6,02
cao su
5.237.052
6.088.470
-13,98
hóa chất
5.157.266
953.557
440,85
xăng dầu các loại
5.043.959
11.492.988
-56,11
dây điện và dây cáp điện
3.822.808
5.251.706
-27,21
sản phẩm từ cao su
3.106.499
2.774.224
11,98
hàng thủy sản
2.188.535
876.835
149,59
Chè
2.179.601
4.364.392
-50,06
than đá
1.699.401
1.976.536
-14,02
sản phẩm gốm, sứ
1.621.756
2.601.148
-37,65
Quặng và khoáng sản
1.101.229
1.050.030
4,88
gạo
721.000
40.217.575
-98,21

Để tăng cường xúc tiến thương mại sang thị trường Indonesia, mới đây ngày 12/6, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC) đã tổ chức buổi tọa đàm về thị trường Indonesia nhằm giúp các DNVN đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường.

Một trong những chủ đề mà tọa đàm thảo luận là làm thế nào để thâm nhập thị trường hiệu quả ? Với kinh nghiệm làm công tác xúc tiến thương mại tại Australia trước đây, Tham tán Thương mại tại Indonesia Lê Hồng Minh cho rằng, tham gia các hội chợ triển lãm chuyên ngành và tổng hợp là cơ hội tốt nhất giúp doanh nghiệp kiểm được khách hàng nhanh nhất. Và điều cần thiết khi đi tham gia hội chợ là phải có gian hàng để trưng bày hàng hóa, từ đó mới có thể giới thiệu hình ảnh sản phẩm với người đến hội chợ và gặp gỡ khách hàng mua hàng trực tiếp. Các doanh nghiệp có nhu cầu nên tập trung để đăng ký gian hàng chung, như vậy quy mô trưng bày sẽ lớn và thu hút người đến tham quan hội chợ. Các doanh nghiệp nên liên hệ với các đầu mối trong nước là các trung tâm xúc tiến thương mại để được sự hỗ trợ về vị trí gian hàng và các hoạt động hỗ trợ khác. Mặt khác, theo đại diện Trung tâm XTTM và đầu tư Tp.HCM (ITPC), khi doanh nghiệp có nhu cầu đi xúc tiến thị trường, mọi người hãy liên hệ với ITPC để trung tâm xúc tiến kế hoạch cho mọi người đi khảo sát theo đúng yêu cầu của doanh nghiệp, chứ không chỉ những đoàn xúc tiến do ITPC chủ động tổ chức.

Indoensia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam tại khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, điều khó khăn trong việc thúc đẩy xuất khẩu với thị trường này là do Indonesia và Việt Nam có cơ cấu ngành hàng tương đồng, các sản phẩm xuất khẩu của hai nước giống nhau. Trong xuất khẩu vào Indonesia, Việt Nam có lợi thế hơn về mặt hàng gạo, do họ không sản xuất đủ so với nhu cầu tiêu dùng trong nước.

NG.Hương

Nguồn: Vinanet/Thời báo Kinh tế Việt Nam

Nguồn:Vinanet