menu search
Đóng menu
Đóng

Doanh nghiệp xuất khẩu hàng hoá sang thị trường Đức nên xuất khẩu mặt hàng chuyên

16:51 05/03/2008
Theo số liệu thống kê của Hải quan Đức , kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào Đức trong năm 2007 là 2,5 tỷ USD, nhưng theo số liệu của Hải quan Việt Nam thì kim ngạch xuất khẩu chỉ đạt 1,8 tỷ USD, số liệu có sự chênh lệch như vậy bởi lẽ tất cả những hàng hoá của Việt Nam đi qua nước thứ 3 vào Đức nhưng mang nhãn mác của Việt Nam đều được tính là hàng Việt Nam.

Đó là lời khuyên của Tham tán Thương mại Việt Nam tại Đức dành cho các doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường này.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Đức , kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào Đức trong năm 2007 là 2,5 tỷ USD, nhưng theo số liệu của Hải quan Việt Nam thì kim ngạch xuất khẩu chỉ đạt 1,8 tỷ USD, số liệu có sự chênh lệch như vậy bởi lẽ tất cả những hàng hoá của Việt Nam đi qua nước thứ 3 vào Đức nhưng mang nhãn mác của Việt Nam đều được tính là hàng Việt Nam.

 Việt Nam hiện có hơn 230 mặt hàng và nhóm hàng xuất khẩu vào Đức. Ngoài những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn như dệt may, da giày, cà phê thì những mặt hàng như mắm tôm, nắp cống hay hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam cũng đã xuất khẩu được nhiều vào thị trường Đức.

Theo Tham tán, sức tiêu thụ hàng tiêu dùng của Đức hàng năm là 550 tỷ USD. Trong khi đó, hàng Việt Nam mới chỉ chiếm khoảng 0,2% nhu cầu nhập khẩu của thị trường Đức. Như vậy, tiềm năng tăng trưởng xuất khẩu vào thị trường Đức còn rất lớn. Bên cạnh đó, hầu như tất cả những mặt hàng nước Đức đều có nhu cầu nhập khẩu.

Bởi lẽ hàng hoá nhập khẩu không chỉ phục vụ cho thị trường Đức mà còn tiếp tục được xuất khẩu sang các nước châu Âu vì Đức là bạn hàng rất có uy tín, quan trọng đối với 27 nước thành viên của EU và các nước châu Âu khác.

Tham tán cũng cho biết thêm, hầu hết các doanh nghiệp của Việt Nam đều xuất khẩu hàng hoá tổng hợp vào thị trường Đức, không đi chuyên sâu vào từng mặt hàng, do vậy tên tuổi của Việt Nam không có, đăng ký thương hiệu cũng không biết đăng ký cái gì. Do vậy nên đề nghị các doanh nghiệp phải có chiến lược chuyên sâu mặt hàng, có chiến lược đào tạo những cán bộ chuyên sâu về nghiệp vụ và chuyên sâu về ngoại ngữ.

Việt Nam  đã là thành viên thứ 150 của WTO, nhưng có tới 149 nước khác gia nhập WTO trước nên quan hệ về thị trường, về bạn hàng đã có sự phân chia. Việt Nam vào sau nên phải có chất lượng hàng hoá ít nhất cũng ngang bằng với những nước khác cùng xuất khẩu vào Đức nhưng giá cả phải mềm mỏng hơn để có thể cạnh tranh được.

Doanh nghiệp có tính chuyên sâu thì mới có thương hiệu, có tính chuyên sâu thì mới đảm bảo nguồn hàng ổn định và trở thành bạn hàng lớn. Thực tế hàng của Việt Nam xuất khẩu khẩu vào Đức là hàng may mặc, giày dép nhưng 80% là hàng gia công không có thương hiệu.

Đứng thứ hai là mặt hàng cà phê, Việt Nam xuất khẩu vào Đức rất lớn nhưng chủ yếu là cà phê thô chứ không có cà phê chế biến, mà đã không chế biến thì cũng không có thương hiệu, họ mua cà phê của chúng ta về trộn với cà phê khác để tạo thành cái “gu” riêng của họ. Do vậy, ngoài tính chuyên sâu, đề nghị doanh nghiệp phải đi sâu vào chế biến để tăng giá trị của hàng xuất, đồng thời mới tạo tên tuổi, thương hiệu cho sản phẩm nói riêng và cho doanh nghiệp nói chung.

Để nâng cao vai trò của các doanh nghiệp Việt Nam thông qua hoạt động xúc tiến thương mại của Hiệp hội tại thị trường Đức , theo Tham tán thì nên tăng cường xúc tiến thương mại của các hiệp hội ngành hàng, nhưng đi xúc tiến thì phải đi chuyên về ngành hàng của mình chứ không đi xúc tiến hàng tổng hợp.

 (Thương mại)

Nguồn:Vinanet