menu search
Đóng menu
Đóng

Hàng hoá Việt Nam xuất sang Trung Quốc chiếm 10,8% tổng kim ngạch

15:58 17/01/2013

VINANET- Trong những năm gần đây Trung Quốc luôn là đối tác thương mại lớn của Việt Nam, năm 2011 kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này đạt 11,1 tỷ USD. Trong năm 2012 kim ngạch xuất khẩu đạt trên 12,3 tỷ USD, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 10,8% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước.
  
  

VINANET- Trong những năm gần đây Trung Quốc luôn là đối tác thương mại lớn của Việt Nam, năm 2011 kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này đạt 11,1 tỷ USD. Trong năm 2012 kim ngạch xuất khẩu đạt trên 12,3 tỷ USD, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 10,8% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước.

Mặt hàng máy vi tính, sp điện tử và linh kiện với kim ngạch xuất khẩu đạt 1,89 tỷ USD, tăng 78,7% về trị giá, là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc.

Mặt hàng cao su tuy giảm 35,9% về trị giá nhưng vẫn là mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn thứ hai vào thị trường Trung Quốc. Trong năm 2012, với kim ngạch đạt 1.326.472.087 USD, Trung quốc là thị trường nhập khẩu cao su nhiều nhất của nước ta, chiếm gần 50% tổng kim ngạch xuất khẩu cao su của cả nước.

Kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông lâm thủy hải sản xuất sang thị trường Trung Quốc trong năm 2012 có mức tăng trưởng ổn định.

Đối với nhóm hàng nông sản, đặc biệt là mặt hàng gạo thì những năm trước đây , Trung Quốc không phải là thị trường trọng điểm đối với hạt gạo Việt Nam. Nhưng cho tới thời điểm này, thị trường Trung Quốc lại đang giúp giá lúa gạo hàng hóa ở nước ta không bị giảm xuống thấp. Trong năm 2012 Trung Quốc đã nhập khẩu hơn 2 triệu tấn gạo, với trị giá 898.430.092 USD, tăng 574,97% về lượng và tăng 459,11% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Mặt hàng thuỷ sản với trị giá đạt 275.293.307 USD, tăng 23,3% so với cùng kỳ năm trước.

Trong nhóm hàng hàng công nghiệp, cùng với thực tế đầu tư nước ngòai tại Việt Nam ngày càng tăng, đặc biệt là đầu tư của các tập đoàn lớn đã thúc đẩy xuất khẩu hàng công nghệ cao, hàng điện tử chất lượng tốt sẽ tăng lên trong thời gian tới. Kết quả năm 2012, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng máy vi tính, sp điện tử và linh kiện dẫn đầu xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, chiếm 15,2% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Trong năm 2012, một số mặt hàng có trị giá xuất khẩu giảm so với cùng kỳ năm trước là: xăng dầu các loại giảm 49%; sản phẩm hóa chất giảm 21%; sắt thép các loại giảm 71%; thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh giảm 49%.

Thống kê hàng hóa xuất khẩu sang Trung Quốc năm 2012

Mặt hàng XK
ĐVT
Năm 2012
 
 
Lượng
Trị giá (USD)
Tổng
 
 
12.388.226.959

Máy vi tính, sp điện tử và linh kiện

USD
 
1.892.150.446
Cao su
Tấn
492.749
1.326.472.087
Sắn và các sp từ sắn
Tấn
3.758.709
1.179.895.655
Dầu thô
Tấn
1.173.006
1.031.550.980
Gạo
Tấn
2.085.686
898.430.092
Than đá
Tấn
12.104.938
808.881.060
Gỗ và sp gỗ
USD
 
713.707.550
Xơ, sợi dệt các loại
Tấn
196.764
634.836.258
Xăng dầu các loại
Tấn
381.534
386.675.895

Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác

USD
 
342.595.232
Giày dép các loại
USD
 
300.736.561
Hạt điều
Tấn
46.671
289.225.197
Hàng thuỷ sản
USD
 
275.293.307
Hàng dệt may
USD
 
247.343.745
Hàng rau quả
USD
 
218.061.745
Chất dẻo nguyên liệu
Tấn
65.130
132.312.858
Cà phê
Tấn
50.674
130.326.135
Quặng và khoáng sản khác
Tấn
581.333
90.186.095
Sản phẩm từ cao su
USD
 
83.983.868
Dây điện và dây cáp điện
USD
 
72.461.698
Sp hoá chất
USD
 
63.426.097
Kim loại thường khác và sản phẩm
USD
 
36.490.956
Túi xách, ví, vali, mũ và ôdù
USD
 
34.838.666
Bánh kẹo và các sp từ ngũ cốc
USD
 
31.323.532
Hoá chất
USD
 
29.815.175
Sp từ sắt thép
USD
 
29.440.452
Sp từ chất dẻo
USD
 
24.987.824
Thuỷ tinh và các sp từ thuỷ tinh
USD
 
19.616.289
Chè
Tấn
14.632
19.307.247
Sắt thép các loại
Tấn
16.220
18.911.561
Phương tiện vận tải và phụ tùng
USD
 
11.657.152
Giấy và các sp từ giấy
USD
 
6.636.778
Sản phẩm gốm sứ
USD
 
3.014.002
Đá quý, kim loại quý và sản phẩm
USD
 
1.456.918

Việt Nam với lợi thế cùng chung biên giới với Trung Quốc, làm sao để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa vào thị trường này. Theo các chuyên gia trong ngành Việt Nam nên lựa chọn những mặt hàng phù hợp và có tiềm năng, xây dựng cho được những mặt hàng xuất khẩu chủ lực, tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài để phát triển mạnh hàng xuất khẩu, đẩy mạnh và tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại các cấp, thu hút các doanh nghiệp lớn của Trung Quốc vào Việt Nam đầu tư sản xuất hàng hóa để xuất khẩu trở lại Trung Quốc và các nước khác. Thực hiện quảng bá hình ảnh thương hiệu quốc gia, thành lập các trung tâm thương mại Việt Nam để trưng bày và giới thiệu các sản phẩm ưu thế của Việt Nam.

 
 
 

Nguồn:Vinanet