Những năm qua, quan hệ thương mại Việt – Trung phát triển mạnh, Trung Quốc trở thành bạn hàng hàng đầu, thị trường trọng điểm của Việt Nam. Tổng kim ngạch hai chiều tăng nhanh, bình quân 40%/năm, luôn đạt sớm mục tiêu mà Lãnh đạo cấp cao hai nước thỏa thuận.
Tính từ đầu năm 2011 đến nay, đã có 51 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam, trong đó, Trung Quốc đứng thứ 5 với tổng vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm là 651 triệu USD, chiếm 5,8% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam.
Với sự góp mặt của Bộ trưởng Thương mại Việt Nam Vũ Huy Hoàng và Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Khương Tăng Vĩ, Việt Nam và Trung Quốc dã tổ chức kỳ hợp lần thứ 7 của Ủy ban Hợp tác Kinh tế Thương mại Việt Nam – Trung Quốc tại Hà Nội ngày 19/4/2011.
Theo đó, hai bên đã thông báo tóm tắt về tình hình phát triển hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước kể từ Kỳ họp lần thứ 6 đến nay, ưu đãi tín dụng của Trung Quốc dành cho các dự án cơ sở hạ tầng, giao thông, y tế và đào tạo nguồn nhân lực của Việt Nam.
Theo số liệu thống kê từ TCHQ Việt Nam, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Trung Quốc trong tháng 9 đạt 935,7 triệu USD, giảm 7,37% so với tháng 8, nhưng tăng 36,38% so với tháng 9/2010. Tính chung từ đầu năm cho đến hết tháng 9, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này đạt 7,5 tỷ USD, tăng 58,74% so với cùng kỳ năm 2010.
Mặt hàng chính xuất khẩu sang Trung Quốc từ đầu năm cho đến hết tháng 9 là cao su, than đá, sắn và sản phẩm, dầu thô, gỗ và sản phẩm…. Cao su là mặt hàng Trung Quốc nhập khẩu nhiều nhất với 207,8 triệu USD trong tháng 9, giảm 7,15% so với tháng 8, nhưng tăng 41,58% so với tháng 9/2010. Tính chung 9 thng đầu năm, Trung Quốc đã nhập 1,3 tỷ USD cao su từ Việt Nam, chiếm 18,2% tỷ trọng, tăng 67,18% so với cùng kỳ năm 2010.
Kế đến là than đá với 82,1 triệu USD, giảm 5,78% so với tháng 8, nhưng tăng 20,53% so với tháng 9/2010, tính chung 9 tháng Việt Nam đã xuất khẩu 740,3 triệu USD than đá sang Trung Quốc, tăng 10,39% so với 9 tháng năm 2010.
Nhìn chung, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc trong tháng 9 hầu như giảm ở khắp các chủng loại mặt hàng so với tháng 8.
Vượt qua châu Âu và Nhật, Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu gỗ lớn thứ hai của VN sau Mỹ. Chín tháng đầu năm 2011, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ qua Trung Quốc đạt 692,9 triệu USD, tăng trên 77,04% so với cùng kỳ năm 2010.
Ông Nguyễn Chiến Thắng, chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM, nhận định Trung Quốc là thị trường xuất khẩu gỗ lớn, đang có triển vọng tăng trưởng cao trong khi các thị trường truyền thống của VN như Mỹ, châu Âu, Nhật đang gặp khó. Sản phẩm xuất khẩu qua Trung Quốc chủ yếu là sản phẩm gỗ qua sơ chế và hàng gỗ cao cấp, chạm trổ. Hiện hội có kế hoạch triển khai dự án trưng bày và bán hàng trực tiếp tại thị trường này.
Chín tháng đầu năm này, tuy kim ngạch chỉ đạt 143,4 triệu USD, nhưng mặt hàng gạo lại có kim ngạch tăng trưởng cao hơn cả so với những mặt hàng khác, tăng 230,51% so với cùng kỳ năm trước.
Thống kê hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Trung quốc 9 tháng 2011
ĐVT: USD
|
|
|
|
% tăng giảm KN so T8/2011
|
% tăng giảm KN so T9/2010
|
% tăng giảm KN so cùng kỳ
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
sắn và các sản phẩm từ sắn
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
phương tiện vận tải và phụ tùng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
điện thoại các loại và linh kiện
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh
|
|
|
|
|
|
|
kim loại thường khác và sản phẩm
|
|
|
|
|
|
|
bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
túi xách, ví, vali, mũ và ô dù
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
giấy và các sản phẩm từ giấy
|
|
|
|
|
|
|
máy ảnh, máy quay phim và linh kiện
|
|
|
|
|
|
|
đá quý, kim loại quý và sản phẩm
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Nguồn:Vinanet