(VINANET)
Theo số liệu từ TCHQ Việt Nam, tháng đầu năm 2012 này xuất khẩu cao su của Việt Nam đều giảm cả về lượng và trị giá so với tháng cuối năm 2011 và tháng 1/2011.
Tháng 1/2012, cả nước đã xuất khẩu 69,8 nghìn tấn cao su các loại, trị giá 191,7 triệu USD, giảm 37,2% về lượng và giảm 42,7% về trị giá so với tháng cuối năm 2011 , đồng thời giảm 6,1% về lượng và giảm tới 41,2% về trị giá so với tháng 1/2011.
Giá cao su xuất khẩu của SVR 3L trong tháng 1 bình quân là 3.228 USD/tấn, giảm 37,3% so cùng kỳ năm trước và giảm nhẹ 2,6 % so tháng trước.
Giá cao su có xu hướng tăng trong những ngày cuối tháng 01/2012 do nguồn cung hạn hẹp dần vào đầu mùa khô và nhờ chính sách của Chính phủ Thái Lan sẵn sàng thu mua cao su nếu giá giảm tiếp để đẩy giá lên. Đây cũng là thời gian Trung Quốc tăng cường mua cao su để dự trữ vào đầu năm. Giá dầu tăng cũng tạo thuận lợi cho giá cao su được đẩy lên.
Giá SVR 3L vào ngày 31/01/2012 đạt 3.450 USD/tấn, tăng 6,1 % so với giá ngày 03/01/2012 (3.270 USD/tấn).
Về thị trường xuất khẩu: Bạn hàng lớn nhất của Việt Nam vẫn là Trung Quốc chiếm 62% thị phần xuất khẩu trong tháng. Tháng 1/2012, Việt Nam đã xuất khẩu 43,4 nghìn tấn cao su sang thị trường Trung Quốc, trị giá 109,2 triệu USD giảm 8,5% về lượng và giảm 49,34% về trị giá so với tháng 1/2011.
Chủng loại cao su xuất khẩu sang Trung Quốc đến trung tuần tháng 1/2012
|
|
|
|
|
Cao su tự nhiên đã định chuẩn về kỹ thuật loại SVR3L, đóng gói đồng nhất 33.333kgs/bành
|
|
|
Cửa khẩu Bát Sát (Lao Cai)
|
|
Cao su SVR 10, đóng bành đồng nhất loại 33.33 kg/bành. VNSX
|
|
|
Cửa khẩu Bát Sát (Lao Cai)
|
|
CAO SU SVR 20 (Pre-Breaker)
|
|
|
Cảng Cát Lái (Hồ Chí Minh)
|
|
Cao su tự nhiên đã định chuẩn về mặt kỹ thuật, SVR 5, VNSX, quy cách đồng nhất loại 33.333kg/bánh, tổng số 1350 bành
|
|
|
Cửa khẩu Bát Sát (Lao Cai)
|
|
Đứng thứ hai sau thị trường Trung Quốc là Malaixia với lượng xuất khẩu trong tháng là 6,9 nghìn tấn, trị giá 21,2 triệu USD, tăng 57,21% về lượng và tăng 7,8% về trị giá so với tháng 1/2011.
Nhìn chung, tháng đầu năm nay xuất khẩu cao su hầu như giảm về lượng và kim ngạch ở hầu khắp các thị trường, số thị trường tăng trưởng chỉ chiếm 27,2% thị phần. Trong số các thị trường tăng trưởng thì thị trường Ấn Độ có sự tăng trưởng hơn cả, tuy chỉ đứng thứ 3 về lượng xuất trong tháng, 3,4 nghìn tấn, trị giá 11,2 triệu USD, nhưng tăng 246,5% về lượng và tăng 154,3% về trị giá so với tháng 1/2011.
Đứng thứ 2 về sự tăng trưởng sau Ấn Độ là thị trường Canada với lượng xuất trong tháng là 200 tấn, trị giá 713,9 nghìn USD, tăng 238,98% về lượng và tưang 185,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngoài các thị trường tăng trưởng dương trong tháng còn có các thị trường tăng trưởng âm như: Đài Loan, Hàn quốc, Hoa Kỳ, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ… trong đó thị trường Séc giảm mạnh nhất, giảm 87,58% về lượng và giảm 90,36% về trị giá tương đương với 20 tấn, trị giá 70,8 nghìn USD.
Thị trường xuất khẩu cao su tháng 1/2012
ĐVT: Lượng(tấn); Trị giá (USD)
Nguồn:Vinanet