menu search
Đóng menu
Đóng

Triển khai kiểm soát nhập siêu bằng qui định cấp phép tự động đối với ô tô nhập khẩu

10:29 15/07/2008
Chính phủ vừa cho phép Bộ Công Thương triển khai biện pháp kiểm soát nhập siêu bằng quy định cấp giấy phép tự động đối với mặt hàng ôtô nhằm hạn chế lượng xe hơi về thị trường.
Với giấy phép nhập khẩu tự động, trong trường hợp cần thiết Bộ Công Thương sẽ ngừng cấp phép nếu các biện pháp về thủ tục hành chính, thanh toán để kiểm soát nhập khẩu không có tác dụng.
Hiện quy định về đóng thuế ngay tại cảng đã được hải quan địa phương thực hiện đồng loạt trên toàn quốc nhằm giảm lưu lượng xe ngoài về thị trường. Theo Bộ Công Thương, việc sử dụng biện pháp nộp thuế trước khi thông quan kết hợp với cấp phép nhập khẩu sẽ là một đòn mạnh khiến xe nhập khó có cơ hội về thị trường.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, sau gần 3 tháng áp dụng các biện pháp "khẩn" để hạn chế nhập siêu như tăng thuế nhập khẩu, kiểm soát chặt khâu thông quan, lượng xe ôtô về thị trường trong tháng 6 đã gần một nửa so với tháng trước đó. Thuế nhập khẩu giữ ở mức cao 83%, cộng thêm các quy định về đóng thuế ngay tại cảng, ngân hàng thắt chặt cho vay khiến giới chuyên gia nhận định lượng xe về trong tháng 7 chỉ dừng lại con số vài trăm xe.
Thị trường ôtô trầm lắng, khách hàng được săn đón chu đáo, giá xe đang hạ nhiệt dần. Tình cảnh này cũng xảy ra với các thành viên của VAMA khi doanh số bán ra trong tháng 6 giảm sút của hầu hết các liên doanh. Sự sụt giảm của dòng xe thương mại và đa dụng khiến thị trường ôtô tháng 6 giảm 15% so với tháng 5 và tụt xuống dưới 10.000 chiếc.
 

Nguồn:Vinanet