menu search
Đóng menu
Đóng

Từ 1/6/2008 chấm dứt xuất khẩu than tiểu ngạch

16:20 29/04/2008
Trước tình trạng khai thác, vận chuyển, buôn bán than lậu diễn ra nóng bỏng, làm thất thoát tài nguyên quốc gia, gây nhiều bức xúc, chiều 28-4, lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã tổ chức một cuộc họp báo “nóng”.
Từ 1-6 không còn xuất khẩu than tiểu ngạch
Tổng Giám đốc TKV - khẳng định, bắt đầu từ ngày 1-6 tới, sẽ chấm dứt toàn bộ hoạt động xuất khẩu than tiểu ngạch qua cửa khẩu cảng Vạn Gia (Móng Cái-Quảng Ninh) và sau ngày 1-6 chỉ còn một hoạt động xuất khẩu duy nhất là thông qua đường chính ngạch do TKV đảm nhận. Đây là chủ trương đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận. Theo đó, TKV đã đặt ra hạn chót chậm nhất đến ngày 15-5 sắp tới, 9 công ty, đơn vị được TKV ký hợp đồng xuất khẩu ủy thác qua đường tiểu ngạch tại cửa khẩu cảng Vạn Gia phải chuyển giao toàn bộ hợp đồng đã ký với các đối tác nước ngoài cho TKV để TKV trực tiếp ký kết.
Chủ tịch HĐQT TKV cũng cho biết thêm, TKV sẽ cho in lại toàn bộ hóa đơn xuất than, trong đó sẽ ghi rõ từng loại hóa đơn than xuất cho từng hộ tiêu thụ than ở trong nước như  than bán riêng cho điện, giấy, xi măng… để cơ quan chức năng dễ phát hiện những đơn vị, đối tượng vận chuyển, kinh doanh than sai mục đích. 
Ông Trần Xuân Hòa cũng cho rằng TKV sẽ có chủ trương ngừng ngay hoạt động khai thác tận thu than trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Trong đó riêng hoạt động khai thác tận thu của Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và dịch vụ sẽ phải dừng ngay từ 1-5 sắp tới.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam