menu search
Đóng menu
Đóng

Vĩnh Long xuất khẩu hàng hóa chủ lực

15:35 12/01/2015
Tăng cường công tác xúc tiến thương mại có trọng tâm, đa dạng mặt hàng xuất khẩu có lợi thế, tích cực khai thác thị trường tiềm năng là 3 giải pháp UBND tỉnh Vĩnh Long chỉ đạo triển khai trong năm 2015 để thực hiện kế hoạch kim ngạch xuất khẩu đạt 330 triệu USD.

Tăng cường công tác xúc tiến thương mại có trọng tâm, đa dạng mặt hàng xuất khẩu có lợi thế, tích cực khai thác thị trường tiềm năng là 3 giải pháp UBND tỉnh Vĩnh Long chỉ đạo triển khai trong năm 2015 để thực hiện kế hoạch kim ngạch xuất khẩu đạt 330 triệu USD.

Dự kiến năm 2015, kim ngạch xuất khẩu 4 nhóm mặt hàng chính của Vĩnh Long gồm: gạo 88 triệu USD, tăng 55%; thủy sản đông lạnh 10 triệu USD, tăng 28%; hàng dệt may 36 triệu USD, tăng 6,81% và giày các loại 35 triệu USD, tăng 14% so với năm 2014.

Năm 2015, tỉnh Vĩnh Long chỉ đạo các doanh nghiệp tập trung khai thác nhóm mặt hàng có tiềm năng và lợi thế xuất khẩu như sản phẩm giày thể thao, sản phẩm dệt may, hàng thủ công mỹ nghệ, xuất khẩu trái cây tươi và nông sản chế biến…Vĩnh Long đã xây dựng được vùng sản xuất hàng hóa tập trung theo mô hình VietGAP, GlobalGAP đối với nhóm mặt hàng nông sản có tiềm năng và lợi thế xuất khẩu như: gạo, thủy sản, khoai lang, bưởi Năm Roi, cam sành… tại các huyện: Trà Ôn, Bình Tân, Mang Thít, Vũng Liêm. Phòng Nông nghiệp các huyện rà soát lại quy mô sản xuất gắn với xây dựng hợp đồng liên kết với doanh nghiệp chế biến để cung cấp nguồn nguyên liệu ổn định.

Bên cạnh đó, địa phương thực hiện các giải pháp đồng bộ hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn về thị trường, mặt bằng sản xuất, tiếp cận vốn tín dụng…Trong đó, các ngành hàng chủ lực được ưu tiên hỗ trợ như: thủy sản đông lạnh, phân bón, gạch ngói, gốm đỏ, xi măng… Năm 2015, tỉnh Vĩnh Long cũng đẩy mạnh kết nối doanh nghiệp địa phương với doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Cần Thơ. Việc kết nối doanh nghiệp với ngân hàng, hệ thống phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn được thúc đẩy.

Riêng đối với mặt hàng gạo, mặt hàng chủ lực chiếm tỷ trọng trên 80% giá trị kim ngạch xuất khẩu, các doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh khai thác thị trường truyền thống như Trung Quốc, Philippin, khu vực châu Phi. Những mặt hàng: gạo thơm, gạo đặc sản và các sản phẩm trái cây tươi có thương hiệu như bưởi Năm Roi, cam sành Tam Bình… được đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường: Mỹ, Nhật Bản, các nước châu Âu.

Năm 2014, tỉnh Vĩnh Long đạt kim ngạch xuất khẩu 283,32 triệu USD, chỉ đạt 74,53% kế hoạch năm và giảm 18,69% so với năm 2013. Nguyên nhân do một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kim ngạch xuất khẩu như gạo, thủy sản đông lạnh, nông sản chế biến… giảm về sản lượng và giá trị xuất khẩu, khó khăn trong thị trường tiêu thụ, thiếu nguồn nguyên liệu ổn định cung ứng cho các hợp đồng xuất khẩu với số lượng lớn.

Nguồn: TTXVN

 

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam