(VINANET) – Tính từ đầu năm cho đến hêt tháng 6/2014, Việt Nam đã xuất khẩu sản phẩm mây, tre, cói thảm sang 18 thị trường trên thế giới, thu về 120,4 triệu USD, tăng 12,52% so với cùng kỳ năm trước.
Trong số những thị trường nhập khẩu hàng mây, tre, cói thảm của Việt Nam trong thời gian này thì Hoa Kỳ là thị trường có kim ngạch cao nhất, chiếm 22,3% thị phần, tương đương với 26,9 triệu USD, tăng 13,38% so với 6 tháng 2013.
Thị trường đứng thứ hai về kim ngạch là Nhật Bản với 22,3 triệu USD, tăng 28,32%; kế đến là Đức đạt 13,6 triệu USD, tăng 19,7%....
Nhìn chung, 6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu hàng mây,tre, cói, thảm sang các thị trường đều tăng trưởng ở hầu khắp các thị trường, số thị trường có tốc độ tăng trưởng dương chiếm trên 80%. Đáng chú ý, xuất khẩu sang thị trường Canada tuy kim ngạch chỉ đạt 3,8 triệu USD, nhưng lại có tốc độ tăng trưởng mạnh, tăng 50,62%.
Một điểm sáng trong xuất khẩu hàng mây, tre, cói thảm trong 6 tháng đầu năm nay, là có thêm thị trường xuất khẩu, đó là thị trường Trung Quốc với kim ngạch đạt 1,8 triệu USD.
Thống kê sơ bộ của TCHQ về thị trường xuất khẩu sản phẩm mây, tre, cói thảm 6 tháng 2014 – ĐVT: USD
|
KNXK 6T/2014
|
KNXK 6T/2013
|
% so sánh
|
tổng KN
|
120.468.688
|
107.062.010
|
12,52
|
Hoa Kỳ
|
26.940.939
|
23.761.712
|
13,38
|
Nhật Bản
|
22.368.347
|
17.432.355
|
28,32
|
Đức
|
13.638.000
|
11.393.350
|
19,70
|
Oxtrâylia
|
5.531.693
|
50.741.590
|
-89,10
|
Hàn Quốc
|
4.720.697
|
3.641.614
|
29,63
|
Anh
|
4.599.132
|
3.976.470
|
15,66
|
Canada
|
3.845.284
|
2.552.905
|
50,62
|
Pháp
|
3.476.088
|
3.890.426
|
-10,65
|
Đài Loan
|
3.115.947
|
3.112.609
|
0,11
|
Hà Lan
|
2.983.119
|
2.256.882
|
32,18
|
Tây Ban Nha
|
2.863.076
|
2.541.839
|
12,64
|
Ba Lan
|
2.277.794
|
1.630.914
|
39,66
|
Italia
|
2.258.549
|
1.910.719
|
18,20
|
Thuỵ Điển
|
1.890.375
|
1.670.625
|
13,15
|
Nga
|
1.634.605
|
5.894.218
|
-72,27
|
Bỉ
|
1.396.234
|
1.386.738
|
0,68
|
Đan Mạch
|
986.213
|
941.485
|
4,75
|
Tại cuộc triển lãm hàng thủ công mỹ nghệ nằm trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm ngày sinh nhật lần thứ 82 của Hoàng hậu Thái Lan, hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đã thu hút được khách hàng Thái La - đây cũng là cơ hội để những người làm nghề giao lưu, học hỏi và phát triển thị trường tiến tới một cộng đồng chung vào năm tới.
Triển lãm lần này thu hút gần 300 doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ của Thái Lan và hàng chục quốc gia trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Nó đã trở thành cơ hội để tăng cường việc giao lưu, thương mại và hội nhập giữa thị trường thủ công mỹ nghệ của Thái Lan và quốc tế.
Việt Nam không trực tiếp tham gia cuộc triển lãm này, nhưng hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đã được một công ty Thái Lan nhập về và đem tới triển lãm, đó là những mô hình tàu buôn cổ xưa. Mặt hàng này được mô tả biểu tượng của sự thịnh vượng trong kinh doanh và thành đạt trong cuộc sống nên rất phù hợp với thị hiếu quà tặng ở Thái Lan.
Tại gian hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam, một nhân viên người Thái Lan cho biết, gian của chúng tôi chuyên giới thiệu các mô hình tàu buôn cổ xưa, là mặt hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam được nhập về đây. Trong những ngày qua, mặt hàng này đã thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng bởi chúng được làm rất công phu và tinh xảo. Phần lớn khách thăm quan là doanh nhân nên họ rất muốn sở hữu mô hình tàu buôn, một biểu tượng của sự thịnh vượng và thành đạt. Giá cả của những con tàu này được đánh giá không phải quá đắt. Một số khách hàng thông thường cũng rất quan tâm bởi đơn giản là nó rất đẹp.
Tại triển lãm lần này, mục tiêu tôn vinh các sản phẩm thủ công mỹ nghệ bao gồm thiết kế, kỹ thuật phát triển, phương pháp chọn nguyên liệu và sự kết hợp giữ các ý tưởng để có những sản phẩm độc đáo đã được đề cao.
Nguồn:Vinanet