menu search
Đóng menu
Đóng

Dự án : “Đổi gạo Việt Nam lấy điều châu Phi”

16:31 17/04/2009

Công ty Cổ phần Chế biến hàng xuất khẩu Lafooco (Long An), vừa trình lên Hiệp hội Điều Việt Nam đề án “Đổi gạo Việt Nam lấy điều châu Phi”. Việc đổi gạo lấy điều sẽ giúp doanh nghiệp giảm bớt chi phí đầu vào khi cắt bỏ được nhiều lớp trung gian.

Ý tưởng đổi gạo lấy điều xuất phát từ nhu cầu thực tế những đối tác châu Phi, chủ yếu đến từ các nước như Bờ Biển Ngà, Mozambique, Nigeria, Tanzania... có nhu cầu nhập khẩu gạo với số lượng khá lớn.

Tổng giám đốc Lafooco cho biết, Hiệp hội Điều Việt Nam dự định sẽ trình đề án này lên Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương trong tháng 4/2009.

Tỉnh Long An hiện có hơn 30 doanh nghiệp chế biến hạt điều xuất khẩu, mỗi năm xuất khẩu hạt điều đạt kim ngạch khoảng 100 triệu USD, luôn phải nhập khẩu hạt điều nguyên liệu từ Campuchia và các nước thuộc khu vực châu Phi khoảng 50.000 tấn/năm.

Trước đây, doanh nghiệp điều mua nguyên liệu phải thông qua trung gian, phần lớn là môi giới đến từ Ấn Độ, Singapore. Vì vậy mỗi tấn điều được nhập về, doanh nghiệp phải trả cho các nhà môi giới 70-100 USD/tấn. Việc đổi gạo lấy điều sẽ giúp doanh nghiệp giảm bớt chi phí đầu vào khi cắt bỏ được nhiều lớp trung gian. Riêng chi phí vận chuyển đã giảm tới 30%, trong khi gạo lại có thêm thị trường mới.

 

Nguồn:Vinanet