menu search
Đóng menu
Đóng

Sản xuất công nghiệp Hàn Quốc trong tháng 3 giảm mạnh

08:58 03/05/2016

Sản lượng công nghiệp của Hàn Quốc giảm mạnh trong tháng 3 do các nhà sản xuất công nghệ cạnh tranh nhằm giảm hàng tồn kho bằng cách giảm giá sản phẩm của họ cho xuất khẩu, làm nổi bật thách thức toàn cầu đối với các nhà sản xuất.

 Sản xuất công nghiệp điều chỉnh giảm theo mùa 2,2% trong tháng ba so với tháng hai, dữ liệu cho thấy vào ngày 29/4, sau khi dự báo tăng 0,1% trong một cuộc khảo sát của Reuters, dấu hiệu của con đường gập ghềnh phía trước cho nền kinh tế lớn thứ tư châu Á.

 Chỉ số sản xuất tháng hai đã được điều chỉnh giảm nhẹ còn 3,2% từ mức tăng 3,3%  trong báo cáo trước đó, mà là mức tăng nhanh nhất trong gần 6 năm rưỡi.

 Một quan chức Bộ Tài chính phát biểu với Reuters sự suy giảm này là do các công ty giảm hàng tồn kho bán dẫn cho xuất khẩu.

 "Các công ty đã không có sự lựa chọn nhưng để giảm giá và bán hàng tồn kho đã chất đầy do xuất khẩu yếu. Chúng ta có thể thấy sự cải thiện trong quý II nhưng liệu nó sẽ kéo dài, chúng tôi sẽ phải xem", nhà kinh tế Kim Doo-un tại Hana cho biết.

 Sản xuất chất bán dẫn giảm 21,3% so với tháng trước trong điều kiện điều chỉnh theo mùa trong tháng ba, các số liệu cho thấy. Lợi nhuận hoạt động cho nhà sản xuất chip SK Hynix 000660.KS và Samsung Electronics đều giảm trong quý đầu tiên, theo dữ liệu thu nhập vào đầu tuần này.

 Những cuộc đấu tranh của các nhà sản xuất Hàn Quốc phản ánh sự suy giảm lớn trong nhu cầu toàn cầu tác động mạnh đến các nhà máy trên một số nền kinh tế trên thế giới.

 Tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc giảm một nửa trong quý đầu tiên so với quý IV/2015 khi xuất khẩu thấp và vốn đầu tư giảm vấp phải nghi ngờ do quá kỳ vọng vào sự phục hồi trong ngắn hạn.

 "Sản xuất sẽ biến động trong một thời gian xuất khẩu yếu mặc dù tiêu thụ trong nước vẫn tốt", quan chức bộ này cho biết.

 Trên cơ sở so với cùng năm, sản lượng công nghiệp giảm 1,5% trong tháng 3 sau khi điều chỉnh tăng 2,2% vào tháng 2, giảm so với mức dự báo trung bình trong cuộc khảo sát của Reuters là 0,8%.

 Một sự khởi sắc, các số liệu cho thấy doanh thu của khu vực dịch vụ điều chỉnh tăng theo mùa 0,8% vào tháng 3, sau khi tăng 0,1%  vào tháng 2. Đó là tốc độ tăng trưởng nhanh nhất kể từ cuối năm 2014.

 Doanh số bán lẻ cũng gia tăng hy vọng tiêu dùng đang phục hồi do tăng 4,2% so với tháng trước, phục hồi từ mức giảm 1,5% khi người tiêu dùng tìm kiếm hàng hóa lâu bền, doanh số bán hàng trong số đó đã tăng 10,3% về hàng tháng.

  Nguồn: VITIC/ Reuters