menu search
Đóng menu
Đóng

Anh: Giá thủy sản ướp lạnh tăng

12:28 27/04/2016

Cuộc chiến giá cả tại các siêu thị của Anh không làm ảnh hưởng đến tốc độ tăng thị phần các mặt hàng thủy sản ướp lạnh trong năm qua. Người tiêu dùng mua các sản phẩm này nhiều hơn với mức giá cao hơn so với năm 2014.
Các sản phẩm ướp lạnh được khách hàng mua chiếm hơn 63% trong bán lẻ ở Anh, tăng 18,5%. Theo số liệu mới nhất của Nielsen ScanTrack do Seafish công bố, doanh thu các sản phẩm này đạt 2,8 tỷ USD trong 12 tháng (kết thúc vào ngày 27/02/2016), tăng 1,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, cả sản lượng và giá trị của những mặt hàng này đều giảm nhẹ (329.935 tấn về khối lượng và 4,4 tỷ USD về giá trị).
Trong 12 tháng này, người tiêu dùng Anh tiêu thụ 618.572 sản phẩm thủy sản đông lạnh, tăng 1,4% so với cùng kỳ năm trước. Mức giá trung bình họ phải trả là 18,50 USD/kg, tăng 0,5%.
Trong đó, phân khúc cá hồi ướp lạnh chiếm phần lớn, với doanh thu là 1,1 tỷ USD; tiếp theo là cá tuyết cod với 247,5 triệu USD và tôm nước ấm là 237,7 triệu USD. Tốc độ tăng trưởng về doanh thu của cá hồi và tôm lần lượt là 2,8% và 10,2%, trong khi tổng doanh thu cá tuyết cod giảm 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Các sản phẩm thủy sản ướp lạnh tăng mạnh nhất năm 2015 là tôm hùm, cá mú và cá tráp biển; với doanh thu tăng lần lượt là 22,2%, 17% và 12,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, doanh số các loại cá biển giảm nhiều nhất, giảm 50,2% xuống còn 11,2 triệu USD.
Trong khi đó, tổng doanh thu thủy sản đông lạnh là 973,6 triệu USD, giảm 0,7% so với cùng kỳ năm trước; với khối lượng giảm 3,5% xuống còn 106.376 tấn. Giá thủy sản đông lạnh trung bình trong 12 tháng nêu trên là 9,13 USD/kg.
Số liệu của Nielsen không bao gồm doanh thu hàng giảm giá và một phần doanh thu kết hợp của các công ty Aldi và Lidl (Đức) chiếm 10,4% trên thị trường hàng tạp hóa ở Anh (tăng từ 9% năm 2014).
Theo các số liệu mới nhất về tỷ trọng hàng tạp hóa của Kantar Worldpanel, Aldi là chuỗi siêu thị lớn thứ 6 tại Anh với thị phần sản phẩm thủy sản đông lạnh trên thị trường đạt kỷ lục là 6%, gần với vị trí thứ 5 của chuỗi siêu thị Co-operative. Doanh số của Aldi tăng 14,4% thời gian 12 tuần trước khi kết thúc ngày 27/3/2016.
Trong khi đó, Lidl giữ lại vị trí là siêu thị phát triển nhanh nhất của Đức, với doanh thu tăng 17,7% so với cùng kỳ năm 2014 và chiếm 4,4% sản phẩm thủy sản đông lạnh trên thị trường Anh. Đó là chuỗi siêu thị lớn thứ 8 tại Anh.
Theo Kantar, doanh thu của các siêu thị tại Anh trong khoảng thời gian 12 tuần đó là 36,2 tỷ USD, tăng 1,1% so với cùng kỳ năm trước, tăng trưởng mạnh nhất trong 12 tháng nêu trên. Đồng thời, người tiêu dùng Anh tiếp tục được hưởng lợi từ việc giá thực phẩm giảm 1,5% so với cùng kỳ năm trước.
Fraser McKevitt tại Kantar Worldpanel cho biết: "Doanh thu dòng sản phẩm chất lượng cao tăng 6,6% trong 12 tuần qua. Trong đó, Aldi và Lidl là 2 chuỗi siêu thị dẫn đầu. "
Nguồn: vasep.com.vn

Nguồn:vasep.com.vn