menu search
Đóng menu
Đóng

Đài Loan sẽ siết chặt quản lý sản phẩm thịt nhập khẩu

15:19 19/07/2022

Cơ quan quản lý Y tế và phúc lợi Đài Loan gần đây đã ban hành thông báo về Quy định nhập khẩu sản phẩm từ thịt vào Đài Loan cần đính kèm các tài liệu/ chứng thư chứng nhận chính thức của nước xuất khẩu.
 
Theo thông báo của phía Đài Loan, quy định này của Đài Loan để cải thiện việc quản lý nguồn gốc sản phẩm từ thịt nhập khẩu từ nước ngoài về Đài Loan.
Thông cáo báo chí của phía Đài Loan cho biết, theo quy định tại Điều 35 Luật Quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm, từ năm 2014 Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan đã triển khai việc kiểm tra, đánh giá tính hệ thống các sản phẩm thịt nhập khẩu. Sau khi kiểm tra đánh giá, hệ thống quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm của nước xuất khẩu xác nhận tương đương như của Đài Loan mới mở cửa thị trường cho phép xuất khẩu.
Phía Đài Loan cũng cho biết, Biện pháp mới này của Đài Loan được rút ra từ thực tiễn cách làm có tính đến thông lệ của hầu hết các nước tiên tiến như Liên minh Châu Âu, Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản, New Zealand và Úc, dựa trên cơ sở biện pháp kiểm tra thực phẩm và các sản phẩm liên quan, Đài Loan ban hành Quy định nhập khẩu sản phẩm từ thịt vào Đài Loan cần đính kèm các tài liệu/ chứng thư chứng nhận chính thức của nước xuất khẩu. Trước khi xuất khẩu sản phẩm từ thịt, cơ quan chức năng của nước xuất khẩu sẽ tiến hành kiểm tra, giám sát toàn diện về an toàn vệ sinh của sản phẩm từ thịt, đồng thời cấp các văn bản chứng nhận chính thức để đảm bảo an toàn sản phẩm xuất khẩu.
Biện pháp mới này của Đài Loan tùy theo loại sản phẩm sẽ dành thời gian quá độ để thi hành. Khi đó, các sản phẩm từ thịt gia súc gia cầm đã được Đài Loan phê chuẩn, bắt buộc phải kèm theo chứng từ chứng nhận chính thức của nước xuất khẩu đã được thống nhất với phía Đài Loan, qua kiểm tra đúng chuẩn mới được phép nhập khẩu vào Đài Loan. Trong đó, giai đoạn đầu các sản phẩm thịt động vật tươi sống, ướp lạnh, đông lạnh, chế biến và bảo quản (Mã HS 02, 0504 và 1601) sẽ bắt đầu thực hiện từ ngày 01/10/2022 (ngày cấp); giai đoạn thứ hai, các sản phẩm thịt gia súc, gia cầm đóng hộp (Mã HS 1602) sẽ thực hiện từ ngày 01/7/2023 (ngày cấp).

Nguồn:Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc