menu search
Đóng menu
Đóng

EU điều tra cáo buộc dầu diesel sinh học của Indonesia trốn thuế

16:02 18/08/2023

EU là thị trường xuất khẩu các sản phẩm dầu cọ lớn thứ ba của Indonesia. Ảnh minh họa: TTXVN phát

Liên minh châu Âu (EU) ngày 17/8 cho biết đã mở cuộc điều tra về việc liệu mặt hàng diesel sinh học (biodiesel) từ Indonesia có đang trốn thuế của EU hay không.
EU là thị trường xuất khẩu các sản phẩm dầu cọ lớn thứ ba của Indonesia và là một thị trường quan trọng đối với mặt hàng diesel sinh học, một sản phẩm làm từ dầu cọ. Indonesia là nước sản xuất dầu cọ lớn nhất thế giới.
EU tiến hành cuộc điều tra nói trên sau khi nhận được yêu cầu ban đầu từ Hiệp hội diesel sinh học châu Âu. Ủy ban châu Âu (EC) cho biết yêu cầu này có đủ bằng chứng cho thấy diesel sinh học nhập khẩu từ Indonesia đang “trốn” thuế đối kháng hiện hành đối với mặt hàng này của EU.
Theo cơ quan này, hoạt động thương mại của mặt hàng diesel sinh học xuất khẩu từ Indonesia, Trung Quốc và Anh đã có sự thay đổi sau khi EU áp dụng thuế đối kháng hiện hành.
Bộ Thương mại Indonesia chưa có bình luận gì về động thái trên. Trước đó trong tuần này, Indonesia đã yêu cầu Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) tham vấn với EU về việc khối này áp thuế với mặt hàng diesel sinh học nhập khẩu từ Indonesia.
Khi được hỏi về tình huống này, người phát ngôn của EC cho biết EU tin rằng các mức thuế mà khối này áp dụng với Indonesia hoàn toàn tuân thủ các quy định của WTO và EU sẵn sàng thảo luận vấn đề này với Indonesia.
Quan hệ thương mại giữa EU và Indonesia đã trở nên căng thẳng sau khi EU hạn chế nhập khẩu các sản phẩm có liên quan đến nạn phá rừng. Động thái này được dự đoán sẽ làm giảm lượng dầu cọ mà EU nhập khẩu từ Indonesia và Malaysia.
Hoan nghênh cuộc điều tra của EC, Hiệp hội diesel sinh học châu Âu cho biết theo ước tính, lượng hàng nhập khẩu trốn thuế có thể khiến EU thất thu khoảng 221 triệu euro (240,34 triệu USD) trong năm ngoái.
Tổ chức này cũng đang phối hợp với giới chức EU để giải quyết những cáo buộc nhập khẩu diesel sinh học phi pháp từ Trung Quốc.
Trước đó trong năm nay, Đức đã yêu cầu EC điều tra hàng diesel sinh học nhập khẩu từ Trung Quốc, trước những lo ngại rằng mặt hàng diesel sinh học nhập khẩu được khẳng định là làm từ vật liệu thô tái chế trên thực tế có thể chứa các loại dầu rẻ hơn./.

Nguồn:Khánh Ly (Theo Reuters)/Bnews.vn

Link gốc