menu search
Đóng menu
Đóng

Giá cau cao kỷ lục

17:13 28/08/2021

Cau bị ngã đổ trong bão năm ngoái làm nguồn cung khan hiếm, giá cau lên đến 60.000 đồng một kg, gấp đôi kỷ lục những năm trước.
Những ngày qua, người dân ở huyện Sơn Tây - xứ ngàn cau ở Quảng Ngãi - bắt đầu thu hoạch cau. Mới đầu mùa, cau thu hoạch chưa nhiều nhưng các chủ vườn rất vui vì giá cau tại lò dao động khoảng 50.000 đồng một kg, cao gấp đôi mức giá kỷ lục 26.000 đồng một kg vào đầu mùa những năm trước.

Rừng cau ở xứ ngàn cau Sơn Tây. Ảnh: Thành Hòa

Rừng cau ở xứ ngàn cau Sơn Tây. Ảnh: Thành Hòa
Ông Đinh Văn Dít ở xã Sơn Dung trồng 100 gốc cau từ 10 năm trước cho biết, hiện cau của ông mới bán được 20 kg đầu vụ, thu được một triệu đồng. " Cau tôi nhiều cây vẫn còn non, nửa tháng nữa mới bán được. Một cây cau cho khoảng 5-10 kg mỗi mùa. Nếu cau tiếp tục giữ giá thì cả mùa có thể thu hơn 30 triệu đồng", ông Dít nói.
Còn ông Đinh Văn Nhiều ở Ra Manh, Sơn Long, Sơn Tây vừa bán trái của một đồi cau thu được 180 triệu đồng. "Với giá cau hiện nay, một tạ cau có thể mua được một chỉ vàng", ông Nhiều cho biết.
Nhà bà Nguyễn Thị Bảy ở xã Hành Đức, huyện Nghĩa Hành cũng vừa bán được hơn 60 kg cau cách đây một tuần, với giá 45.000 đồng một kg, thu về 2,7 triệu đồng. "Hiện giá cau ở huyện này đã lên 60.000 đồng một kg. Nhà tôi còn 80 cây cho quả, mùa này thu nhập rất hứa hẹn", bà Bảy nói.

Công nhân ở lò cau phân loại cau ở huyện Sơn Tây. Ảnh: Thành Hòa

Công nhân ở lò cau ở huyện Sơn Tây đang phân loại cau. Ảnh: Thành Hòa
Các thương lái lý giải, giá cau đầu vụ tăng cao là do bão số 9 năm ngoái tàn phá một số lượng cây rất lớn ở nhiều tỉnh miền Trung khiến nguồn cung khan hiếm. Ngoài ra, dù dịch bệnh phức tạp, nhưng nhu cầu tiêu thụ cau của thị trường Trung Quốc vẫn tăng mạnh.
Ông Phạm Hồng Khuyến, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Sơn Tây cho biết, ngoài doanh nghiệp Trung Quốc, còn có doanh nghiệp Ấn Độ đặt hàng mua cau ở địa phương. Sơn Tây hiện có 1.000 ha cau, nếu giá được duy trì như hiện nay, người dân sẽ có nguồn thu nhập lớn.

Nguồn:Phạm Linh/VnExpress

Link gốc