menu search
Đóng menu
Đóng

Giá gỗ vừa trải qua tuần giảm mạnh nhất trong lịch sử

21:12 14/06/2021

Giá gỗ xẻ thế giới tuần qua giảm mạnh nhất từ trước tới nay, lùi xa khỏi mức cao kỷ lục lịch sử đạt được vào tháng 5/2021, trong bối cảnh các xưởng gỗ nâng công suất sản xuất và người tiêu dùng hạn chế mua vào khi giá cao.
 
Theo đó, giá gỗ xẻ trên sàn Chicago tuần qua đã giảm 18%, mức giảm nhiều nhất đối với một hợp đồng tham chiếu (hợp đồng giao dịch nhiều nhất) kể từ năm 1986. So với mức cao kỷ lục đạt được hôm 10/5 thì giá hiện đã mất gần 40%.
Cụ thể, trong phiên giao dịch cuối tuần qua (11/6), giá gỗ xẻ kỳ hạn tương lai giảm 5,61% xuống còn 1.059,20 USD/1.000 feet, thấp nhất kể từ tháng 3 và là phiên giảm thứ 8 liên tiếp. Trước khi giá tăng mạnh (từ giữa năm 2020), giá gỗ kẻ kỳ hạn tương lai thường giao dịch quanh mức 200 – 600 USD suốt từ năm 1992.
Giá gỗ xẻ đã giảm trở lại trong những ngày gần đây, cho thấy mức tăng lịch sử dường như không bền vững. So với mức giá đỉnh điểm vào ngày 7/5 là 1.670 USD/ 1.000 feet, giá gỗ đã giảm khoảng 37%.
gia go giam manh
Theo Hiệp hội các nhà xây dựng quốc gia Mỹ, giá gỗ xẻ tăng trong năm 2021 đã tác động mạnh đến các công ty xây dựng, người mua và cải tạo nhà. Chi phí trung bình cho một ngồi nhà tại Mỹ đã tăng thêm trung bình 30.000 USD.
Samuel Burman, nhà phân tích hàng hoá thuộc Capital Economics lại dự đoán giá gỗ xẻ sẽ giảm xuống còn 600 USD, ngay cả khi nhu cầu đối với mặt hàng này vẫn mạnh do nguồn cung tăng. "Mặc dù chúng tôi kỳ vọng nhu cầu gỗ xẻ vẫn duy trì tốt trong một khoảng thời gian nữa, chúng tôi vẫn cho rằng nguồn cung phục hồi sẽ dẫn đến giá gỗ xẻ giảm mạnh trong 18 tháng tới".
Theo quan điểm của Burman, một số công ty gỗ đã thông báo mở rộng hoạt động trong vài tháng qua do nhu cầu tăng.
Theo Domain Timber Advisors LLC, một công ty con của Domain Capital Group, sản lượng gỗ của Mỹ đã phản ứng với đà tăng giá bằng cách tăng sản lượng thêm 5% trong 12 tháng qua, tương đương khoảng 1 tỷ feet ván.
Resolute Forest Products Inc. tuần qua cho biết công ty đang đầu tư 50 triệu USD vào các dự án hiện đại hóa và mở rộng công suất gỗ xẻ ở Quebec, Ontario và miền đông nam nước Mỹ. West Fraser Timber Co., nhà sản xuất lớn nhất thế giới, cũng cho biết đang mở rộng công suất tại 5 nhà máy ở Mỹ, trong khi hãng đối thủ là Canfor Corp. cho biết họ sẽ đầu tư khoảng 160 triệu USD vào một nhà máy gỗ mới ở Louisiana.
Tuy nhiên, nhà phân tích Mark Wilde của BMO cho biết: “Chúng tôi đang ở một trạng thái bình thường mới…. với nhu cầu nhà ở sẽ tăng đều, nên giá gỗ xẻ sẽ thiết lập một mặt bằng mới”.
Devin Stockfish - CEO của Weyerhaeuser, một trong những chủ sở hữu lâm trường gỗ tư nhân lớn nhất thế giới, cho biết giá gỗ xẻ không có khả năng tăng trên 1.000 USD trong ngắn hạn. Tuy nhiên, ông này tin rằng nhu cầu xây dựng và cải tạo nhà bùng nổ có thể dẫn đến nhu cầu gỗ tăng mạnh trong một thập kỷ nữa.
"Tôi không nghĩ giá gỗ sẽ duy trì lâu ở mức 1.000 USD", Stockfish nói tại Hội nghị các nhà đầu tư Nareit REITweek 2021. Song "Khi bạn nghĩ về số lượng nhà ở mà chúng ta phải xây tại Mỹ trong 3,5, 10 năm tới, nhu cầu đối với các sản phẩm gỗ sẽ là con số khổng lồ".
Scott Reaves, giám đốc mảng lâm sản của Domain Timber Advisors, cho biết với hoạt động xây dựng nhà mạnh mẽ ở Mỹ dự kiến sẽ kéo dài trong vài năm, giá gỗ xẻ có thể sẽ duy trì trên 500 USD/1.000 feet trong vòng 5 đến 8 năm tới. 

Nguồn:VITIC / Bloomberg

Tags: gỗ xẻ