menu search
Đóng menu
Đóng

ISO hạ dự báo mức thâm hụt đường toàn cầu niên vụ 2020/21

21:14 07/06/2021

Tổ chức Đường Quốc tế (ISO) đã dự báo thâm hụt đường toàn cầu thấp hơn so với dự kiến trước đó do nhu cầu sụt giảm. Như vậy, trong niên vụ 2020/21, thâm hụt toàn cầu sẽ là 3,1 triệu tấn, thấp hơn 1,7 tấn so với dự báo thâm hụt 4,8 triệu tấn trước đó.
 
Lượng tiêu thụ đường toàn cầu vụ 2020/21 được ước tính là 172,4 triệu tấn, giảm so với mức tiêu thụ 173,8 triệu tấn dự báo trước đó, nhưng vẫn cao hơn 1,2% so với niên vụ trước.
ISO cho biết, mức tiêu thụ sụt giảm phản ánh sự gia tăng của các ca nhiễm Covid-19 tại Ấn Độ và Brazil cùng với các hạn chế hoạt động của ngành du lịch trên toàn cầu.
ISO ha du bao muc tham hut duong
Sản lượng đường toàn cầu trong vụ 2020/21 ước đạt 169,2 triệu tấn, tăng nhẹ so với dự báo 169 triệu tấn trước đó, với việc điều chỉnh tăng sản lượng ở trung tâm phía Nam Brazil từ 36,5 triệu tấn lên 38,1 triệu tấn, bù đắp một phần bởi ước tính thấp hơn cho Thái Lan và Cuba.
Mía có thể được sử dụng để sản xuất đường hoặc nhiện liệu sinh học ethanol và một số nhà máy có thể chuyển đổi giữa hai loại này tùy thuộc vào sản xuất cái nào có lợi nhuận cao hơn.
Từ năm 2023 – 2025, theo đề xuất của chính phủ Ấn Độ, khả năng các công ty nhiên liệu bán xăng chứa tới 20% ethanol (E20). Đây là lần thứ hai chính phủ nước này dự kiến bán nhiên liệu E20, vốn ban đầu chỉ định diễn ra vào năm 2030, do Ấn Độ tìm cách cắt giảm chi phí nhập khẩu dầu và giảm ô nhiễm carbon dioxit ở các thành phố.
Việc Ấn Độ chuyển sang sử dụng ethanol được coi là để cắt giảm lượng đường xuất khẩu dư thừa trong nước dẫn đến tăng giá đường toàn cầu. Động thái này sẽ giúp Ấn Độ giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu dầu thô đắt đỏ.
Hầu hết sản lượng ethanol bổ sung trong nội địa sẽ đến từ quá trình chế biến đường mía, do đó sẽ có ít mía được sử dụng để làm đường.
Ấn Độ cũng đã cho các nhà máy đường vay ưu đãi nhằm tăng công suất sản xuất ethnol bằng cách bổ sung sơ sở hạ tầng chưng cất cho các nhà máy hiện có. Tuy nhiên, khối lượng lớn E20 đạt được trong năm 2023 sẽ phụ thuộc vào mức độ nhanh nhạy của các nhà sản xuất xe hơi có thể thích ứng được, vì nó sẽ yêu cầu các thông số kỹ thuật động cơ mới.

Nguồn:VITIC/Reuters