menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường hàng hóa trong nước ngày 13/4/2022

15:00 13/04/2022

Hiện nay, tại Tiền Giang, giá cá tra thương phẩm đang ở mức cao, khoảng 30.000 đồng/kg, tăng hơn gần 10.000 đồng/kg so với thời điểm cuối năm 2021.
 
Giá cá tra thương phẩm đang ở mức cao
Giá cá tra hồi phục và tăng mạnh mang lại niềm vui cho nông dân.
Hiện nay, tuy giá cá nguyên liệu có tăng nhưng giá thức ăn cũng tăng cao, khoảng từ 10 -20% so với năm trước nên hộ nuôi cá vẫn còn đối mặt nhiều khó khăn”.
Do vậy, theo ông Hận, để nghề nuôi cá tra xuất khẩu phát triển bền vững, các hộ nuôi cá phải liên kết với các doanh nghiệp nhằm giải quyết ổn định đầu vào và đầu ra sản phẩm, nông dân có lợi.
Tiền Giang hiện có khoảng 70 ha nuôi cá tra xuất khẩu; trong đó, tập trung nhiều nhất ở hai huyện đầu nguồn sông Tiền là Cai Lậy, Cái Bè. Xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè là địa phương có diện tích mặt nước nuôi cá tra theo quy mô công nghiệp lớn nhất tỉnh Tiền Giang. Tại xã Hòa Hưng có hàng chục hộ có thâm niên nhiều năm liền nuôi cá tra trên tổng diện tích khoảng 15 ha.
Những năm trước đây, do giá cả bấp bênh, lỗ nhiều nên diện tích nuôi thực tế giảm mạnh. Còn hiện nay, tuy giá cá tra đang được cải thiện nhưng lo ngại đầu ra bấp bênh, nhiều hộ vẫn chưa mạnh dạn tái thả giống cho vụ nuôi mới. Để nghề nuôi cá tra tại Tiền Giang phục hồi một cách bền vững, tạo nguồn nông sản phục vụ tiêu dùng và chế biến xuất khẩu ổn định cần có sự vào cuộc của các cấp, các ngành với những giải pháp tháo gỡ một cách phù hợp và khả thi.
Giá xoài xuống thấp
Hiện nay, giá xoài ở tỉnh Đồng Tháp xuống thấp
Giá thành cho mỗi kg xoài là 7.000 đồng, nhưng xoài Đài Loan hiện nay bán với giá 2.000 đồng/kg, xoài cát chu có giá 5.000 - 6.000 đồng/kg, xoài cát Hòa Lộc giá 20.000 - 25.000 đồng/kg.
Năm 2022, diện tích trồng xoài tại Đồng Tháp đạt 11.500 ha, ước năng suất đạt 118 tạ/ha với tổng sản lượng 130.000 tấn. Xoài được trồng chủ yếu tại các huyện Cao Lãnh, Thanh Bình, Châu Thành, Lấp Vò, Lai Vung và thành phố Cao Lãnh. Cây xoài ở Đồng Tháp đứng đầu trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long về diện tích nhưng hiện nay giá cả bấp bênh trong việc tìm đầu ra ổn định.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp, sản lượng xoài phân bổ quanh năm để đáp ứng nhu cầu thị trường, vụ thuận ( từ tháng 12 năm trước đến tháng 6 năm sau) và vụ nghịch ( từ tháng 8 năm trước đến tháng 2 năm sau). Cơ cấu giống chủ yếu là xoài cát chu chiếm 45% diện tích, xoài cát Hòa Lộc khoảng 21%, còn lại là xoài tượng da xanh và các loại khác. Tuy là cây thế mạnh ở Đồng Tháp nhưng cây xoài còn nhiều vướng mắc về đâu ra, nhất là giá cả lên xuống bất thường khiến người trồng thua lỗ.
Lễ 30/4, 1/5: Các hãng hàng không tăng chuyến, mở thêm đường bay
Các hãng hàng không đều đã thông báo sẽ tăng thêm nhiều chuyến bay nhân dịp lễ 30/4. Vậy nhưng giá vé các chặng bay từ Hà Nội tới các điểm du lịch vẫn đang tăng cao, nhiều chuyến bay vào giờ đẹp đã được lấp đầy tới 95%.
Phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) đã phát đi thông báo sẽ tăng thêm 570 chuyến bay nhân dịp Lễ 30/4, đưa tổng số chỗ dành cho hành khách trong dịp này lên hơn 610.000 chỗ, tương ứng với 3.200 chuyến bay. Trước đó, hãng hàng không Vietjet Air đã tổ chức chào hè ấn tượng bằng việc mở lại 10 đường bay đến và đi từ TP. Cần Thơ. Từ cuối tháng 3 đến nay, Bamboo Airway cũng đã đưa vào khai thác tối đa toàn bộ đội bay. Dự kiến, trong thời gian cao điểm, nhiều đường bay sẽ được hãng khai thác với tần suất 4-5 chuyến/ngày. Trong đó có đường bay đến Phú Quốc, Quy Nhơn, Nha Trang…

Nguồn:VITIC/Baocongthuong/TTXVN/baotintuc