menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường hàng hóa trong nước ngày 22/6/2022

09:33 22/06/2022

Giá vàng hôm nay 22/6 không có nhiều thay đổi, vàng SJC vẫn đang nhận được nhiều yếu tố hỗ trợ.
 
Giá vàng hôm nay 22/6: Vàng SJC cao hơn thế giới khoảng 16 triệu đồng
Giá vàng trong nước
Giá vàng hôm nay 22/6 tại thị trường trong nước ít biến động. Tính đến thời điểm hiện tại, vàng chủ yếu đi ngang.
Cụ thể, Tập đoàn DOJI niêm yết chiều mua vào 67,80 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 68,65 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá mua - bán vàng tại DOJI là 850.000 đồng/lượng.
Trong khi đó, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC niêm yết, giá vàng mua vào 67,95 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 68,75 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá mua - bán vàng SJC đang là 800.000 đồng/lượng.
Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại 67,85 – 68,600 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra); thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 54,10 – 54,80 triệu đồng/lượng.
Còn Phú Quý SJC niêm yết giá vàng ở mức 67,85 - 68,65 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).
Giá vàng quay đầu hồi phục nhẹ trong bối cảnh sức cầu đối với các loại tài sản an toàn ngày càng lớn khi thị trường tài chính thế giới bất động khó lường và đối mặt với một cú sốc khi mà lãi suất các nước tăng mạnh.
Giá vàng thế giới
Giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco đứng ở mức 1.839 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng trong nước giao dịch quanh ngưỡng 67,8 - 68,6 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Thị trường vàng thế giới đang giữ vững trong vùng trung lập, giao dịch trong biên độ hẹp từ 1.800 đến 1.850 USD/ ounce. Tuy nhiên, một số nhà phân tích hàng hóa lạc quan rằng vàng có thể được các nhà đầu tư quan tâm trở lại khi tâm lý trên thị trường tài chính nhanh chóng tan rã.
Cụ thể, một số nhà phân tích nhận thấy vàng tìm thấy nhu cầu trú ẩn an toàn mới khi các nhà đầu tư tháo chạy khỏi thị trường tiền ảo.
Theo các nhà phân tích, những diễn biến của Bitcoin đã khiến giá kim loại màu vàng mất đi 200 USD. Nhiều nhà đầu tư coi Bitcoin và các loại tiền số khác như một kho lưu trữ giá trị tốt hơn vàng. Tuy nhiên, tâm lý đang nhanh chóng thay đổi khi Bitcoin giảm xuống dưới mức 18.000 USD.
Một số ý kiến phân tích đã lưu ý rằng, giống các tài sản rủi ro khác như cổ phiếu, tiền số đã giảm khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) duy trì lập trường thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh mẽ của mình để hạ nhiệt áp lực lạm phát đang tăng bất thường.
Lãi suất tăng cùng với kế hoạch giảm bảng cân đối kế toán đã làm giảm lượng thanh khoản trên thị trường, ảnh hưởng đến các tài sản rủi ro hơn. Trong khi đó, đồng Bitcoin đã giảm hơn 70% so với mức cao nhất mọi thời đại đạt được năm 2021.
Giá lợn hơi hôm nay 22/6: Giảm nhẹ từ 1.000 – 2.000 đồng/kg
Giá lợn hơi hôm nay 22/6 đi ngang tại khu vực miền Bắc, giảm nhẹ từ 1.000 – 2.000 đồng/kg tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên và miền Nam.
Tại khu vực miền Bắc, giá lợn hơi hôm nay tiếp tục đi ngang và dao động trong khoảng 56.000 - 57.000 đồng/kg. Hiện tại, mức giá thấp nhất khu vực được chứng kiến tại các tỉnh Yên Bái, Lào Cai, Nam Định, Phú Thọ và Hà Nam là 56.000 đồng/kg. Thương lái tại các tỉnh thành còn lại vẫn tiếp tục thu mua heo hơi tại ngưỡng 57.000 đồng/kg.
Trong khi đó, tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên, giá lợn hơi hôm nay giảm nhẹ ở một vài nơi so với ngày trước đó và dao động trong khoảng 51.000 - 56.000 đồng/kg.
Theo đó, thương lái tại hai tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế đang cùng giao dịch với giá 53.000 đồng/kg, giảm 1.000 đồng/kg so với ngày hôm qua. Mức giá cao nhất trong khu vực là 56.000 đồng/kg, tiếp tục được ghi nhận tại Thanh Hóa. Bình Định là địa phương ghi nhận mức giá thấp nhất khu vực 51.000 đồng/kg. Các tỉnh thành còn lại không ghi nhận thay đổi mới về giá.
Cùng chung xu hướng thị trường với khu vực miền Trung – Tây Nguyên, tại khu vực miền Nam, giá lợn hơi hôm nay điều chỉnh giảm nhẹ và dao động trong khoảng 53.000 - 58.000 đồng/kg.
Cụ thể, tỉnh Bình Dương và Đồng Nai lần lượt giảm 1.000 đồng/kg và 2.000 đồng/kg xuống chung mức 54.000 đồng/kg, ngang bằng với các tỉnh Tây Ninh, Hậu Giang, Trà Vinh, Bến Tre và Sóc Trăng. Ngoại trừ tỉnh Kiên Giang hiện đang giao dịch với giá thấp nhất là 53.000 đồng/kg, các tỉnh thành còn lại đều đang thu mua ổn định trong khoảng 55.000 - 58.000 đồng/kg. Trong đó, An Giang là địa phương ghi nhận giá lợn hơi cao nhất khu vực 58.000 đồng/kg. Đây cũng là mức giá cao nhất cả nước.
Tại hội thảo khởi động mô hình thí điểm về chăn nuôi an toàn sinh học và kiểm soát dịch tả lợn châu Phi diễn ra ngày 21/6, bà Rana Karadshed - Giám đốc phụ trách nông nghiệp, sản xuất và dịch vụ khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết, dịch tả lợn châu Phi đã và đang gây ra sự tàn phá nặng nề đối với ngành công nghiệp thịt lợn thương mại trên toàn cầu. Do đó, việc Việt Nam vừa công bố vacxin dịch tả lợn châu Phi là bước đột phá trong lĩnh vực thú y và được bạn bè quốc tế đánh giá rất cao.
Tuy nhiên, để khống chế dịch bệnh nguy hiểm này thì vẫn tập trung vào an toàn sinh học và thực hành chăn nuôi tốt để phát triển bền vững, kiểm soát dịch bệnh và giảm chi phí trong bối cảnh giá vật tư đầu vào trong nông nghiệp đang ở mức cao.
Việc khởi động chương trình xây dựng mô hình chăn nuôi lợn an toàn sinh học phòng dịch tả lợn châu Phi thể hiện một bước tiến nhưng đầy thách thức nhằm đảm bảo Việt Nam dẫn đầu khu vực về phục hồi sau cuộc khủng hoảng dịch bệnh dịch tả lợn châu Phi theo đúng các tiêu chuẩn được quốc tế công nhận.
“Hợp tác công tư không thể có sự thành công nếu không có sự nhất trí tham gia mạnh mẽ từ Chính phủ và các doanh nghiệp tham gia. Vì vậy, sự tham gia của các đại biểu, doanh nghiệp là minh chứng cho cam kết việc chung tay với Chính phủ để chống lại dịch tả lợn châu Phi và đảm bảo người chăn nuôi nhận ra tiềm năng của dự án”, bà Rana Karadshed nhấn mạnh.
Giá tiêu hôm nay 22/6: Giảm mạnh 2.000 đồng/kg tại Bà Rịa Vũng Tàu
Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước quay đầu giảm mạnh 1.000 – 1.500 đồng/kg tại các vùng trồng trọng điểm. Giá tiêu dao động 71.500 - 73.500 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay quay đầu giảm tại các vùng trồng trọng điểm. Tại tỉnh Gia Lai, Đồng Nai giá tiêu hôm nay ở mức 70.500 đồng/kg, giảm mạnh 1.500 đồng/kg.
Trong khi đó, tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước giá tiêu hôm nay duy trì ổn định và đi ngang. Hiện giá tiêu tại Đắk Lắk, Đắk Nông đứng ở mức 71.500 đồng/kg, giảm 1.500 đồng/kg; tại Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 72.000 đồng/kg, giảm 2.000 đồng/kg
Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 73.500 đồng/kg, giảm 2.000 đồng/kg – mức cao nhất thị trường.
Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam đánh giá, thị trường Hoa Kỳ, châu Âu và Trung Quốc hiện ít hoạt động khi nguồn cung từ các quốc gia sản xuất hạn chế. Giá tiêu trắng Muntok New York ở mức 6.800 USD theo CF tháng 6/7.
Trong 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tiêu của các nhà cung cấp lớn đều sụt giảm mạnh. Trong đó, Việt Nam giảm 17,8% và Brazil giảm 20,9%. Ngoài ra, xuất khẩu của Indonesia cũng giảm tới 22,2% sau 4 tháng.
Thị trường tiêu toàn cầu khá trầm lắng và giá có xu hướng giảm trong những tháng đầu năm nay do thiếu vắng lực mua từ Trung Quốc, một trong những người mua lớn nhất thế giới.
Theo các nhà phân tích, cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine, cộng với việc Trung Quốc kiên trì chính sách Zero COVID và lạm phát cao đã khiến nhu cầu tiêu thụ hồ tiêu toàn cầu giảm khoảng 40.000 - 50.000 tấn từ đầu năm 2022 cho đến nay.
Ngoài ra, vụ tiêu mới ở Brazil hứa hẹn đạt sản lượng tốt. Do đó, giá tiêu thế giới có khả năng sẽ đi ngang trong thời gian tới.
Còn theo dự báo của Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương, thị trường hạt tiêu toàn cầu sẽ khởi sắc trở lại khi một vài thành phố của Trung Quốc đã bắt đầu gỡ phong tỏa.
Tuy nhiên, giá hạt tiêu thế giới vẫn chịu áp lực do căng thẳng địa chính trị tại Đông Âu khiến giá năng lượng và lạm phát ở mức cao, người dân có xu hướng tiết kiệm chi tiêu khiến nhu cầu tiêu thụ vẫn ở mức thấp.
Thời điểm hiện tại giá hồ tiêu của Việt Nam phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc khi mà các nhà nhập khẩu châu Âu và Mỹ đã ký hợp đồng đến cuối năm nay. Doanh nghiệp đã dự trữ đủ lượng hàng để sản xuất và xuất khẩu nên lực mua chậm và yếu hơn so với diễn biến của thị trường.

Nguồn:VITIC/Baocongthuong