menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường hàng hóa trong nước ngày 29/6/2022

09:17 29/06/2022

Giá vàng hôm nay 29/6 tại thị trường trong nước giao dịch tương đối ổn định, dù có tăng, giảm nhưng trong biên độ tương đối hẹp.
Giá vàng trong nước hôm nay
Giá vàng hôm nay 29/6 trong nước tiếp tục giữ được đà tăng nhẹ. Giá vàng SJC giữ ngưỡng giao dịch hơn 68 triệu đồng/ lượng bán ra. Một số chuyên gia nhận định đây là thời điểm thích hợp để mua gom.
DOJI Hà Nội niêm yết giá vàng quanh ngưỡng 67,95 triệu đồng/lượng mua vào, 68,65 triệu đồng/lượng bán ra. DOJI TP Hồ Chí Minh giao dịch vàng quanh ngưỡng tương tự 67,95 triệu đồng/lượng mua vào, 68,65 triệu đồng/lượng bán ra.
Tại hệ thống của SJC Hà Nội và Đà Nẵng niêm yết giá vàng ở mức 68,05 triệu đồng/lượng mua vào, 68,77 triệu đồng/lượng bán ra. SJC TP Hồ Chí Minh niêm yết giá vàng mua vào ở ngưỡng tương tự; giá vàng bán ra ở ngưỡng 68,75 triệu đồng/lượng.
Giá vàng thế giới hôm nay
Theo Kitco, giá vàng giao ngay giảm xuống 1.822 USD/ounce,. Giá vàng giao tháng 8 giảm xuống 1.823 USD/ounce.
Trước đó, giá vàng giảm trong phiên giao dịch chiều ngày thứ 4 (28/6), vì đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ đồng thời tăng, trong khi giới đầu tư tập trung vào hội nghị của các quan chức ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) tại Bồ Đào Nha. Đồng USD mạnh hơn so với các đồng tiền đối thủ khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua ở thị trường quốc tế, trong khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng khiến vàng kém hấp dẫn.
Các kỳ vọng về việc nâng lãi suất, đặc biệt là bởi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), có xu hướng làm tăng lợi tức trái phiếu và tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng.
Theo Reuters, Chủ tịch Fed Jerome Powell là một trong số quan chức các ngân hàng trung ương lớn tham dự diễn đàn thường niên ở Sintra, Bồ Đào Nha. Do đó, với việc ECB sẽ tăng lãi suất lần đầu tiên trong một thập kỷ vào tháng tới, Chủ tịch Christine Lagarde cho biết ngân hàng trung ương sẽ thực hiện từ từ nhưng sẽ động dứt khoát để đạt được bất kỳ sự suy giảm nào của lạm phát trung hạn.
Bên cạnh đó, vàng đang phải cạnh tranh với các khoản đầu tư khác như các công cụ thị trường tiền tệ và nếu lãi suất tăng do tỷ lệ lạm phát cao hơn, sức hấp dẫn đối với việc đầu tư vào vàng sẽ giảm.
Theo đó, một số chuyên gia có nhận định đây là thời điểm thích hợp để mua gom. Giá kim loại quý còn tăng khi lạm phát còn hiện hữu. Khi thị trường trở nên hỗn loạn, người ta sẽ tìm về vàng như là kênh trú ẩn an toàn.
Giá lợn hơi hôm nay 29/6: Ghi nhận mức biến động tăng – giảm cao nhất 3.000 đồng/kg
Giá lợn hơi hôm nay 29/6 đi ngang tại khu vực miền Bắc, tăng giảm trái chiều tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên và khu vực miền Nam.
Tại khu vực miền Bắc, giá lợn hơi hôm nay đồng loạt đi ngang so với ngày trước đó và dao động trong khoảng 57.000 - 61.000 đồng/kg. Trong đó, mức giá thấp nhất khu vực được ghi nhận tại Hà Nam, Vĩnh Phúc và Hà Nội là 57.000 đồng/kg. Ngoại trừ Bắc Giang và Hưng Yên hiện đang giao dịch với giá 59.000 đồng/kg và 61.000 đồng/kg, các tỉnh thành còn lại đều neo tại mức 58.000 đồng/kg.
Tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên, giá lợn hơi hôm nay điều chỉnh tăng từ 1.000 - 3.000 đồng/kg và dao động trong khoảng 52.000 - 58.000 đồng/kg. Theo đó, thương lái tại các tỉnh Thừa Thiên Huế, Đắk Lắk và Bình Thuận đang thu mua lợn hơi tương ứng với giá 53.000 đồng/kg, 54.000 đồng/kg và 58.000 đồng/kg sau khi tăng nhẹ 1.000 đồng/kg so với ngày hôm qua. Tương tự, sau khi tăng 3.000 đồng/kg, tỉnh Hà Tĩnh điều chỉnh giao dịch lên ngưỡng 58.000 đồng/kg. Mức giá thấp nhất khu vực 52.000 đồng/kg được ghi nhận tại Bình Định.
Tại khu vực miền Nam, giá lợn hơi hôm nay tăng giảm trái chiều và dao động trong khoảng 54.000 - 59.000 đồng/kg. Cụ thể, tỉnh Đồng Nai nhích nhẹ một giá lên mức 58.000 đồng/kg, ngang mức thu mua tại Vũng Tàu, Cà Mau. Trái lại, các tỉnh Hậu Giang, Trà Vinh, Bến Tre và Sóc Trăng điều chỉnh giao dịch xuống còn 55.000 đồng/kg, giảm nhẹ 1.000 đồng/kg. Sau khi giảm 2.000 - 3.000 đồng/kg, hai tỉnh Bạc Liêu và Kiên Giang điều chỉnh giá thu mua về khoảng 54.000 - 55.000 đồng/kg.
Giá thịt lợn mát Meat Deli từ trang winmart.vn không thay đổi. Hiện, các sản phẩm thịt heo đang được bán với giá trong khoảng 99.900 - 159.900 đồng/kg. Tương tự giá thịt lợn tại Công ty thực phẩm tươi sống Hà Hiền không đổi so với ngày đầu tuần. Hiện, các sản phẩm thịt heo đang được bán với giá trong khoảng 55.000 - 154.000 đồng/kg.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, 6 tháng đầu năm nay, Bộ đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan triển khai các giải pháp nhằm kiểm soát, ổn định giá thức ăn chăn nuôi, giảm chi phí sản xuất đồng thời giảm thiệt hại cho người chăn nuôi; kiểm soát chất lượng con giống nhất là giống lợn, gia cầm; chỉ đạo phát triển chăn nuôi hướng an toàn sinh học; phát triển đàn lợn, gia súc ăn cỏ, đàn gia cầm phù hợp với nhu cầu thị trường trong nước, xuất khẩu… Tổng sản lượng thịt các loại 3,4 triệu tấn, trong đó, đàn lợn tăng 3,8% và sản lượng thịt hơi khoảng 2,12 triệu tấn, tăng 5,7%.
6 tháng cuối năm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đặt mục tiêu giá trị sản xuất chăn nuôi trên 5,5%; sản lượng thịt lợn cả năm ước đạt trên 4,2 triệu tấn.
Để đạt được kết quả trên, Bộ sẽ chỉ đạo đồng bộ các giải pháp tiếp tục khôi phục, tăng đàn đàn lợn; xây dựng chuỗi sản xuất tuần hoàn, an toàn sinh học và theo hướng hữu cơ để nâng cao giá trị sản phẩm. Thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch bệnh, nhất là dịch tả lợn châu Phi. Tăng cường các kênh theo dõi sát diễn biến về nguồn cung, giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trong nước và trên thế giới, có biện pháp chỉ đạo kịp thời tránh để tình trạng tăng giá đột biến gây thiệt hại cho người sản xuất và không bảo đảm chất lượng thức ăn chăn nuôi.
Rà soát, đánh giá tổng thể nhu cầu về nguyên liệu chế biến thức ăn gia súc, thức ăn chăn nuôi; trên cơ sở đó xây dựng, phát triển các vùng sản xuất nguyên liệu phục vụ ngành công nghiệp thức ăn chăn nuôi; nghiên cứu hướng dẫn áp dụng các loại nguyên liệu thay thế, phụ phẩm trong nông nghiệp dùng làm thức ăn chăn nuôi nhằm đa dạng nguồn nguyên liệu và hạn chế phụ thuộc thức ăn chăn nuôi công nghiệp.
Giá tiêu hôm nay 29/6: Dao động 69.000 – 72.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 29/6 chững lại và có xu hướng đi ngang sau chuỗi ngày giảm sâu. Tuy nhiên, hiện tiêu gặp nhiều áp lực, giới đầu cơ bán cắt lỗ, tương lai ảm đạm
Hiện giá tiêu trong nước đang dao động trong khoảng 69.000 - 72.000 đồng/kg. Cụ thể, tại Gia Lai, Đồng Nai giá tiêu hôm nay ở mức 69.000 đồng/kg - mức thấp nhất thị trường. Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 70.500 đồng/kg.
Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 71.000 đồng/kg. Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 72.000 đồng/kg.
Như vậy, giá tiêu trong nước đã chững lại sau chuỗi ngày giảm liên tiếp. Điểm tích cực trong tuần này là thông tin các chuyến hàng hồ tiêu tập kết ngày càng nhiều để xuất sang Trung Quốc, thổi luồng gió mới vào thị trường vốn đã ảm đạm nhiều tháng nay. Trung bình hằng năm, quốc gia này hấp thụ 40.000 - 50.000 tấn hồ tiêu từ Việt Nam.
Trong khi đó, xuất khẩu tiêu 5 tháng đầu năm sang thị trường này mới đạt chưa đến 3 ngàn tấn. Theo các chuyên gia, lượng xuất khẩu sang Trung Quốc tiếp tục tăng vọt cho đến cuối năm là động lực cho giá tiêu trong nước.
Tuy vậy, hiện nay sức ép của việc tăng lãi suất cơ bản tiền tệ buộc những đơn vị nhập khẩu không vội vàng ký hợp đồng mới, trong khi tồn kho vẫn còn. Còn giới đầu cơ trong nước cũng phải nhanh chóng bán cắt lỗ do phải gánh lãi suất cao.
Điều này khiến thị trường liên tục rơi vào trạng thái cung vượt cầu. Trong bối cảnh chung tình hình tài chính thế giới, giá hồ tiêu cũng không thể đứng ngoài vòng xoáy và đã ngấm đòn từ lãi suất.
Trong khi đó, với thị trường Mỹ, nhập khẩu hồ tiêu của Mỹ trong những tháng đầu năm nay tiếp tục xu hướng tăng, bất chấp lạm phát của nước này đang ở mức cao nhất 40 năm và doanh số bán lẻ ghi nhận sự sụt giảm do người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu.
Số liệu của Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (USITC) cho thấy, trong 4 tháng đầu năm, Mỹ đã nhập khẩu tổng cộng 28.671 tấn hồ tiêu với giá trị gần 142,3 triệu USD, tăng 5,5% về lượng và tăng 61% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Điều này cho thấy nhu cầu đối với loại gia vị này của người tiêu dùng tại Mỹ vẫn không hề suy giảm trước tác động của lạm phát cao.
Đáng chú ý, 74% lượng hồ tiêu nhập khẩu vào thị trường Mỹ trong 4 tháng đầu năm nay được cung cấp bởi các nhà cung cấp Việt Nam, đạt 21.170 tấn, tăng mạnh 25,3% so với cùng kỳ năm trước.
Trong khi đó, nhập khẩu tiêu của Mỹ từ một số nhà cung cấp khác lại giảm mạnh như Brazil giảm 32,9%, Indonesia giảm 45,7%…
 

Nguồn:VITIC/Baocongthuong