menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường hàng hóa trong nước ngày 6/4/2022

16:38 06/04/2022

Hành tím tươi hiện được thương lái thu mua tại ruộng với giá dao động từ 25.000-30.000 đồng/kg, hành khô giống có giá từ 45.000-50.000 đồng/kg, mức giá cao gấp đôi so với thời điểm cuối năm 2021.
 
Nông dân phấn khởi khi hành tím được giá cao
Người dân trồng hành tím ở Ninh Thuận đang kỳ vọng về vụ trồng hành được mùa, được giá.
Hiện tại, hành tím củ tươi đang được thương lái thu mua tại ruộng với giá dao động từ 25.000-30.000 đồng/kg, hành khô giống có giá từ 45.000-50.000 đồng/kg, mức giá cao gấp đôi so với thời điểm cuối năm 2021.
Theo các nông dân trồng hành ở địa phương, chi phí đầu tư giống, vật tư nông nghiệp cho 1 sào hành từ 20-25 triệu đồng. Hành là cây trồng ngắn ngày, trong điều kiện thời tiết thuận lợi, khoảng 45 ngày kể từ lúc xuống giống, chăm sóc là bắt đầu thu hoạch. Nếu mưa nhiều thì thời gian thu hoạch lâu hơn từ 55-60 ngày, khác với tỏi một năm chỉ sản xuất một vụ, riêng hành một năm có thể trồng được 5 vụ.
Hiện nay, thời tiết ở Ninh Thuận tương đối ổn định và đầu ra sản phẩm thuận lợi giúp bà con nông dân có thêm động lực để đẩy mạnh phục hồi sản xuất sau đại dịch COVID-19.
Trồng hành tím là một trong những nghề truyền thống của nông dân ở các huyện Ninh Hải, Ninh Phước, thành phố Phan Rang-Tháp Chàm. Các địa phương này có điều kiện khí hậu cùng chất đất pha cát đặc thù rất phù hợp cho cây hành phát triển.
Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận, toàn tỉnh hiện có khoảng 900ha hành, tỏi, cây gia vị các loại. Hành tím Ninh Thuận có màu sắc đẹp, củ to, chắc, thơm nồng, để được lâu nên rất được người tiêu dùng ưa chuộng.
Trong thời gian tới, ngành nông nghiệp tiếp tục phối hợp với các địa phương hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tưới nước tiết kiệm vào sản xuất, nhân rộng mô hình sản xuất hành, tỏi theo tiêu chuẩn VietGAP. Song song với đó, tăng cường quảng bá, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm để nâng cao hiệu quả sản xuất cho người dân.
Giá ớt tăng gấp 2 - 3 lần
Chỉ trong vài ngày, giá ớt tại khu vực các tỉnh miền Trung đã tăng mạnh gấp 3 lần so với 1 tuần trước.
Ghi nhận trong 2 ngày gần đây, giá ớt tại một số tỉnh như Bình Định, Gia Lai, Nghệ An... bất ngờ tăng lên gấp 3 lần so với thời điểm trước đó. Tại An Khê (Gia Lai), giá ớt được các vựa thu mua ở mức 32.000 - 35.000 đồng/kg; tại Nghệ An, giá ớt ở mức 20.000 - 22.000 đồng/kg. Theo một số thương lái, khu vực miền Trung có diện tích trồng ớt khá lớn, tuy nhiên thời tiết mưa bão gây ngập lụt mấy ngày gần đây khiến sản lượng thu hoạch bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó giá ớt xuống thấp trong một thời gian dài cũng khiến cho nhiều người chán nản không chăm sóc, làm giảm nguồn cung. Tuy nhiên, giá ớt tại khu vực phía nam như Đồng Tháp, Sóc Trăng vẫn ở mức 15.000 - 16.000 đồng/kg.
Giá tăng khiến nhiều người trồng ớt phấn khởi, tuy nhiên, ở một số vùng bị ngập lụt, mưa bão kéo dài thì nông dân lại rất âu lo. Anh Nguyễn Bá Quyền, hộ trồng ớt tại huyện Phù Mỹ (Bình Định) chia sẻ: "Dịch bệnh kéo dài người nông dân đã rất khó khăn, giá phân bón thuốc trừ sâu tăng cao, giá ớt thì đầu năm quá thấp, mới tăng được có mấy hôm bà con nông dân chưa kịp mừng thì trời mưa kéo dài gây ngập úng. Kiểu này mấy ngày nữa phải nhổ bỏ hết, nông dân rất khổ". Nhiều người trồng ớt và nhiều loại hoa màu khác ở khu vực Quảng Nam, Quảng Ngãi cũng bị ảnh hưởng nặng do trời mưa kéo dài.
Điều mất mùa, rớt giá khiến nông dân lo lắng
Vụ thu hoạch điều năm nay tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lại rơi vào cảnh mất mùa, thất thu.
Năng suất, sản lượng điều tại các vườn giảm mạnh từ đến 80-90% so với mọi năm. Trong khi đó, giá bán thì lại rớt xuống 5.000-6.000 đồng/kg so với mọi năm, khiến nhiều nông dân rất buồn rầu, lo lắng.
Nếu như mọi năm, đây là thời điểm nông dân các vùng trồng điều trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu như thị xã Phú Mỹ, huyện Châu Đức, huyện Xuyên Mộc… đang tất bật thu hoạch. Thế nhưng, vụ điều năm nay, nông dân rơi vào cảnh thất thu nặng nên các vườn điều đều vắng bóng người thu hoạch.
Theo phản ánh của nhiều nhà vườn trồng điều, vụ thu hoạch năm nay muộn hơn mọi năm do thời điểm cây điều ra hoa gặp mưa trái mùa kèm sương muối, thời tiết lạnh khiến hoa bị khô và rụng. Chính vì vậy, tỷ lệ đậu trái trên cây vì thế cũng ít hơn so với mọi năm. Theo ước tính, năng suất điều năm nay giảm từ 80-90% so với vụ thu hoạch năm ngoái.
Theo nhiều hộ dân trồng điều, cây điều khi đã cho thu hoạch không tốn nhiều chi phí chăm sóc. Tuy nhiên, nhân công thu hoạch thì ngày một tăng cao do khan hiếm, cộng với việc giá hạt điều thương phẩm ngày một giảm đã khiến lợi nhuận của người trồng điều ngày một giảm mạnh.
Chính vì vậy, những năm gần đây nhiều hộ trồng điều đã đang chặt dần diện tích điều để chuyển qua trồng các loại cây trồng khác. Tuy nhiên, không phải vùng đất trồng điều nào cũng có thể chuyển đổi sang trồng khác được, do thiếu nước, đất cằn cỗi chỉ phù hợp được với cây điều nên những diện tích này vẫn được người dân duy trì cây điều.
Đồng thời, khuyến cáo các hộ trồng điều tập trung chăm sóc, đầu tư vào diện tích trồng điều đang cho năng suất ổn định, tránh tái đầu tư vào những vùng đất cằn cỗi, kém hiệu quả, giữ vững diện tích điều hiện có.

Nguồn:VITIC