menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu rượu vang của EU lần đầu tiên giảm

09:03 04/01/2022

Xuất khẩu rượu vang của Liên minh Châu Âu (EU) sang các nền kinh tế khác trên thế giới trong năm 2020 lần đầu tiên giảm sau một thập kỷ, chủ yếu do doanh số bán rượu sâm banh giảm mạnh, mặc dù các loại prosecco và cava bán rất chạy.
 
Theo dữ liệu vừa cập nhật hôm 31/12/2021 của Eurostat, đại dịch COVID-19 đã làm suy giảm hoạt động thương mại rượu vang trên toàn cầu vào năm 2020 do các nhà hàng và quán bar đóng cửa trong thời gian dài.
Rượu sâm banh bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Theo đó, doanh số bán rượu vang nổ nổi tiếng của Pháp ra các nước ngoài EU đã giảm hơn 20% về khối lượng xuống 66 triệu lít trong năm 202, từ mức gần 84 triệu lít của năm trước đó, là nguyên nhân chính khiến xuất khẩu rượu vang nổi của EU năm 2020 giảm 6% so với năm 2019.
Tổng xuất khẩu rượu vang của EU đã giảm từ mức đỉnh 528 triệu lít vào năm 2019 xuống còn 494 triệu lít vào năm 2020. Tuy nhiên, nếu so với năm 2010 thì con số của năm 2020 vẫn cao gần gấp đôi.
Trong số ba loại rượu vang nổ chính được xuất khẩu từ EU, chỉ có rượu sâm banh là ghi nhận sự sụt giảm đáng kể về khối lượng.
Prosecco, loại rượu xuất khẩu nhiều nhất cho đến nay, đã ghi nhận doanh số bán ra bên ngoài EU là 205 triệu lít vào năm 2020, so với gần 207 triệu lít vào năm 2019.
Cava, loại rượu được sản xuất tại Tây Ban Nha, đã đi ngược xu hướng này bằng cách tăng xuất khẩu ra ngoài EU hơn 10% lên 58 triệu lít vào năm 2020, tiến gần hơn đến việc thay thế sâm banh trở thành loại rượu vang sủi bọt của EU được bán nhiều thứ hai bên ngoài khối 27 quốc gia.
Tổng doanh số bán rượu sâm banh, bao gồm cả ở EU, đã giảm 18% trong năm 2020 tính theo khối lượng, theo dữ liệu ước tính của nhóm các nhà sản xuất CIVC.
Mặc dù doanh số bán hàng sụt giảm theo khối lượng, các nhà vô địch cổ điển đã chứng minh được một khoản thu nhập hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong năm 2020, vượt trội so với tất cả các tài sản thị trường tài chính lớn từ Big Tech đến bitcoin. Sản phẩm cổ điển năm 2002 của Salon le Mesnil đã tăng hơn 80% giá trị vào năm 2021 trên các nền tảng trực tuyến.
 

Nguồn:Vinanet / VITIC / Reuters

Tags: rượu