menu search
Đóng menu
Đóng

Đà tăng của giá ngô sẽ tiếp tục được hỗ trợ do khô hạn ở Mỹ vẫn đang kéo dài

16:37 22/06/2023

Mở cửa phiên giao dịch ngày 22/06, áp lực chốt lời đang bao trùm thị trường nông sản sau phiên đồng loạt tăng mạnh hôm qua. Những số liệu phản ánh tình trạng mùa vụ kém khả quan tại Mỹ chính là nguyên nhân lý giải cho đợt tăng trong hơn 1 tháng qua. Chất lượng cây trồng hiện đang ở mức thấp nhất kể từ năm 1992 và đây sẽ là yếu tố khiến cho chúng tôi kỳ vọng giá sẽ tiếp tục được hỗ trợ trong vài tuần tới.
 
Hầu hết diện tích ngô tại Mỹ đã nảy mầm và sẽ chuẩn bị bước vào giai đoạn thụ phấn trong vài tuần nữa. Đây sẽ là giai đoạn quan trọng nhất quyết định năng suất cây trồng khi thu hoạch và độ ẩm sẽ là một trong những yếu tố đầu vào cần thiết. Dự báo từ nay cho tới đầu tháng 7, thời tiết khô nóng vẫn sẽ bao trùm toàn bộ khu vực Midwest. Với bối cảnh cây trồng đã phải trải qua căng thẳng do thời tiết khô nóng thời gian qua, cùng với dự báo lượng mưa không xuất hiện sẽ không đến đủ sớm thì khả năng những thiệt hại nghiêm trọng có thể xảy ra đối với vụ ngô của Mỹ. Chất lượng cây trồng hàng tuần là số liệu đầu tiên phản ánh tác động của thời tiết tới triển vọng nguồn cung ngô. Trong thời gian tới, các tổ chức và cơ quan sẽ bắt đầu đánh giá lại và đưa ra các mức dự báo về năng suất và sản lượng ngô Mỹ niên vụ 23/24. Khả năng những số liệu này bị cắt giảm trong các báo cáo tới sẽ là yếu tố hỗ trợ cho giá ngô tiếp tục duy trì đà tăng.
Mọi chú ý của thị trường hiện đang hướng về nguồn cung tại Mỹ nhưng tại Brazil, hoạt động thu hoạch đang diễn ra khá thuận lợi có thể sẽ bù đắp phần nào thiệt hại sắp tới tại Mỹ. Tiến sĩ Cordonnier - chuyên gia tại công ty tư vấn Soybean&Corn - mới đây đã nâng dự báo sản lượng ngô niên vụ 22/23 của Brazil lên 130 triệu tấn, tăng 1 triệu tấn so với ước tính trước đó, trong bối cảnh những cơn mưa gần đây đã hỗ trợ cho các diện tích ngô vụ 2 trồng muộn của nước này. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, khi mối quan tâm vẫn đang thiên về mùa vụ Mỹ thì tác động “bullish” vẫn sẽ chiếm ưu thế. 

Giá Arabica có thể giảm hồi nhẹ trước khi tiếp tục đà giảm
Kết thúc phiên giao dịch ngày 21/06, hai mặt hàng cà phê tiếp tục giảm sâu khi nguồn cung có dấu hiệu cải thiện. Cụ thể, giá Arabica giảm phiên thứ 3 liên tiếp khi hoạt động thu hoạch diễn ra tích cực tại vùng sản xuất chính, làm giảm bớt lo ngại thiếu hụt nguồn cung. Giá Robusta cũng giảm hơn 1% nhờ xuất khẩu cà phê trong 15 ngày đầu tháng 06 của Việt Nam đạt 68.744 tấn, cao hơn mức 66.847 tấn của năm trước.
Thông tin cơ bản trên thị trường đang dần chuyển mình từ những lo ngại vấn đề nguồn cung ở mức thấp sang những tín hiệu cho thấy sự hồi phục trong thời gian ngắn tới.
Hoạt động thu hoạch cà phê diễn ra thuận lợi tại Brazil dưới sự ủng hộ của thời tiết khô ráo, kết hợp cùng sản lượng ở mức cao theo dự báo từ các cơ quan thuộc chính phủ như Conab hay IBGE, giúp nông dân mạnh dạn hơn trong việc bán cà phê niên vụ mới. Điều này giúp nguồn cung được bổ sung ngay khi những lo ngại đang chiếm lĩnh thị trường.
Hơn nữa, đà giảm của tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE cũng đang yếu dầu và có nguồn cung bổ sung đang chờ phân loại với 14.427 bao. Khi đà giảm tạm ngừng, thị trường Arabica sẽ mất đi 1 yếu tố hỗ trợ giá, thậm chí có thể là yếu tố tạo những tác động “bearish” khi lượng hàng bổ sung tăng cao.

Giá đồng có thể giằng co do thị trường Trung Quốc nghỉ lễ
Trong phiên sáng, giá đồng mở cửa với lực mua và bán giằng co, do thông tin cơ bản trái chiều. Đồng thời, thị trường Trung Quốc nghỉ lễ kéo dài hai ngày thứ Năm và thứ Sáu nên nhiều khả năng giá đồng sẽ giằng co trong biên độ hẹp.
Sau phiên điều trần trước Hạ viện Mỹ vào hôm qua, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell sẽ tiếp tục có buổi điều trần trước Thượng viện vào hôm nay. Phát biểu của Chủ tịch Fed vào hôm qua đã làm tăng thêm kỳ vọng Fed có thể có thêm một đến hai lần tăng lãi suất nữa trong năm nay.
Mặc dù kỳ vọng lãi suất tăng cao có thể củng cố sức mạnh của đồng USD, làm kìm hãm nhu cầu đồng. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, đồng USD đang phải cạnh tranh với đồng Euro và đồng Bảng Anh. Sau khi dữ liệu lạm phát được công bố tăng mạnh trong tháng 5, Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) gần như chắc chắn sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản nữa. Bên cạnh đó, sau khi tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào 15/06, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết họ có thể tiếp tục nâng lãi suất lên cao.
Do đó, đồng Bảng Anh và Euro đang có nhiều dư địa tăng hơn so với đồng USD và có thể kéo chỉ số Dollar Index giảm điểm. Điều này sẽ phần nào củng cố lực mua đồng bởi chi phí bớt đắt đỏ hơn, do đồng USD là đồng tiền được sử dụng rộng rãi nhất trong hoạt động thương mại quốc tế.
Tuy vậy, giá đồng có thể tiếp tục phải chịu sức ép trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư về kinh tế Trung Quốc ngày càng suy yếu.
Cuộc thăm dò của Phòng Thương mại Liên minh Châu Âu tại Trung Quốc cho thấy niềm tin của các doanh nghiệp quốc tế đối với Trung Quốc đang ở mức thấp kỷ lục, khi hy vọng về sự phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vụt tắt và quan hệ của Bắc Kinh với các đối tác thương mại lớn nhất xấu đi. Kết quả cho thấy Trung Quốc còn nhiều việc phải làm để khôi phục lòng tin cả về kinh tế và chính trị.

Giá dầu có thể tiếp đà tăng nếu báo cáo EIA cho thấy tồn kho dầu Mỹ giảm
Việc vắng bóng các thông tin từ thị trường Trung Quốc do kỳ nghỉ Lễ hội thuyền rồng khiến cho thị trường dầu thô cũng biến động tương đối giằng co. Các nhà đầu tư sẽ xoay quanh thông tin từ tình hình tiêu thụ của Mỹ, yếu tố chủ yếu sẽ đem lại biến động cho giá dầu trong ngày hôm nay.
Trong tuần trước, tồn kho dầu của Mỹ bất ngờ tăng rất mạnh, đã ngay lập tức gây áp lực tới giá dầu sau báo cáo của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA). Nhiều khả năng điều này xuất phát từ kỳ vọng của các nhà sản xuất đối với việc nhu cầu di chuyển sẽ gia tăng trong mùa cao điểm, nên tăng cường bổ sung vào kho dự trữ.
Giá xăng hiện tại của Mỹ mặc dù gia tăng nhẹ 0,042 USD so với 1 tháng trước, nhưng trong vòng 1 tuần trở lại đây đều ổn định quanh ngưỡng 3,58 USD/gallon. Nhu cầu di chuyển vẫn chưa có quá nhiều sự bùng nổ như kỳ vọng, nên tồn kho xăng dầu trong tuần này nhiều khả năng sẽ chỉ giảm nhẹ. Do đó, giá dầu dự kiến sẽ được hỗ trợ nếu tồn kho giảm, nhưng lực mua cũng sẽ không quá mạnh.
Thêm vào đó, tối nay, chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục có phiên điều trần trước Quốc hội, nên thị trường cũng sẽ thận trọng đánh giá về mức đỉnh lãi suất và nguy cơ suy thoái.
Thông tin đáng chú ý có tác động “bullish” tới giá dầu vẫn là triển vọng nhiên liệu sinh học tại Mỹ bị hạ thấp trong 2 năm sau. Giá các mặt hàng ngũ cốc đang tiếp tục giảm, do kỳ vọng nhu cầu pha trộn nhiên liệu suy yếu và điều này sẽ củng cố nhu cầu xăng dầu truyền thống.

Nguồn:Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Tags: Tin mxv