menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng kết giá hàng hóa TG ngày 11/7: Giá đồng loạt giảm

12:46 12/07/2022

Giá hầu hết các hàng hóa đều giảm trong phiên 11/7/2022 do USD mạnh lên và dịch Covid-19 tái bùng phát ở Trung Quốc.
 
 Trên thị trường năng lượng, giá dầu ít biến động khi các thị trường cân bằng giữa khả năng nhu cầu giảm do tình hình dịch COVID-19 ở Trung Quốc cùng những lo ngại về nguồn cung thắt chặt.
Kết thúc phiên này, giá dầu Brent kỳ hạn tháng 9 tăng 8 US cent, tương đương 0,1%, lên 107,10 USD/thùng, trong khi dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 70 cent, tương đương 0,7%, xuống 104,09 USD.
Với việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ tiếp tục tăng lãi suất, khối lượng hợp đồng mở các kỳ hạn tương lai trên sàn (NYMEX) hôm 7/7 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10 năm 2015 do các nhà đầu tư cắt giảm tài sản rủi ro.
Tuần trước, các nhà đầu cơ dầu mỏ đã cắt giảm các hợp đồng tương lai dài hạn của họ và các vị thế quyền chọn trên sàn giao dịch NYMEX và Intercontinental xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4 năm 2020.
Các nhà phân tích của EBW Analytics cho biết: “Thị trường dầu đang bị kéo theo hai hướng với các nguyên tắc cơ bản cực kỳ chặt chẽ chống lại các mối lo ngại về nhu cầu trong tương lai và các dấu hiệu của sự phá hủy nhu cầu do giá gây ra”.
Vào đầu phiên, thị trường đã "náo động" vì thông tin rằng Trung Quốc đã phát hiện ra trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm cao ở Thượng Hải. Điều này có thể dẫn đến một đợt xét nghiệm hàng loạt khác tại trung tâm tài chính trên, từ đó ảnh hưởng đến nhu cầu nhiên liệu của Trung Quốc.
Investec Risk Solutions cho biết: “Tác động tổng hợp của lo ngại suy giảm kinh tế toàn cầu và đợt bùng phát Covid mới khó có thể đến vào thời điểm tồi tệ hơn đối với các thị trường dầu mỏ”.
Một yếu tố khác cũng gây áp lực lên giá dầu là đồng USD tăng giá so với rổ các đồng tiền khác và lên mức cao nhất kể từ tháng 10/2002. Đồng bạc xanh mạnh hơn làm giảm nhu cầu đối với dầu bằng cách khiến “vàng đen” trở nên đắt đỏ hơn đối với những người mua sử dụng các loại tiền tệ khác.
Các bộ trưởng tài chính khu vực đồng Euro cho biết cuộc chiến chống lạm phát là ưu tiên hiện nay mặc dù tăng trưởng trong khối đang giảm dần, sau khi được Ủy ban châu Âu thông báo về triển vọng kinh tế xấu đi.
Mặt khác, các thị trường vẫn còn hoang mang về kế hoạch của các nước phương Tây nhằm giới hạn giá dầu của Nga. Trước thông tin đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo rằng những biện pháp trừng phạt tăng cường có thể dẫn đến hậu quả "thảm khốc" cho thị trường năng lượng toàn cầu.
Ngân hàng JP Morgan cho biết giới đầu tư đang lo sợ khả năng Nga ngừng cung cấp năng lượng cho phương Tây cũng như triển vọng về một cuộc suy thoái kinh tế.
Trong một nghiên cứu ngắn gửi tới khách hàng, JP Morgan cho hay kịch bản Nga giảm xuất khẩu dầu khoảng 3 triệu thùng mỗi ngày là một mối đe dọa hoàn toàn có thể xảy ra. Nếu rủi ro này trở thành hiện thực, nó sẽ khiến giá dầu Brent tăng lên khoảng 190 USD/thùng.
“Rủi ro vĩ mô ngày càng gây ra tác động trái chiều. Việc Nga giảm xuất khẩu 3 triệu thùng dầu mỗi ngày là một mối đe dọa cậy và nếu xảy ra sẽ khiến giá dầu thô Brent lên khoảng 190 USD/thùng”, ngân hàng này cho biết.
Trong một nghiên cứu ngắn gửi tới khách hàng, JP Morgan cho hay kịch bản Nga giảm xuất khẩu dầu khoảng 3 triệu thùng mỗi ngày là một mối đe dọa hoàn toàn có thể xảy ra. Nếu rủi ro này trở thành hiện thực, nó sẽ khiến giá dầu Brent tăng lên khoảng 190 USD/thùng.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng thế giới “neo” ở gần mức thấp nhất chín tháng trong phiên giao dịch đầu tuần ngày 11/7, do những đồn đoán về khả năng Fed tiếp tục đẩy mạnh nâng lãi suất và đồng USD mạnh lên làm giảm sức hấp dẫn của vàng, vốn được định giá bằng đồng tiền này.
Kết thúc phiên giao dịch, giá vàng giao ngay giảm 0,3% xuống 1.735,91 USD/ounce; vàng kỳ hạn tháng 8 giảm 0,6% xuống 1.731,70 USD.
Giá vàng thế giới duy trì ở gần mức thấp nhất 9 háng trong phiên giao dịch đầu tuần, ngày 11/7, do những đồn đoán về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục đẩy mạnh nâng lãi suất và đồng USD mạnh lên làm giảm sức hấp dẫn của vàng, vốn được định giá bằng đồng tiền này.
Trong khi đó, việc tăng lãi suất làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng thỏi vì kim loại Trong khi đó, khả năng Fed tăng lãi suất mạnh ta tại cuộc họp chính sách sắp tới làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng, vốn không sinh lời.
Edward Moya, nhà phân tích cấp cao của OANDA, cho biết: “Giá vàng đang chịu áp lực khi đồng USD đang có những bước tăng mạnh và kỳ vọng lãi suất tăng khá lớn sau khi báo cáo mới đây của Chính phủ Mỹ cho thấy thị trường việc làm của nước này vẫn rất vững mạnh”. Ông Moya dự báo, giá vàng có thể rơi xuống dưới mức 1.700 USD/ounce và sau đó sẽ hỗ trợ quanh mức 1.670 USD/ounce. "Giá vàng dự kiến có thể vi phạm dưới mức 1.700 đô la và sau đó có thể sẽ tiến tới ngưỡng hỗ trợ mạnh quanh mức 1.670 đô la", ông nói.
Dữ liệu mới nhất từ Bộ Lao động Mỹ cho thấy, tăng trưởng việc làm của nước này cao hơn dự kiến trong tháng Sáu với tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở gần mức thấp trước đại dịch là những dấu hiệu của một thị trường lao động “khỏe mạnh”, cho phép Fed có thể tiếp tục đà tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm vào cuộc họp cuối tháng này.
Nền kinh tế số 1 thế giới đã có thêm 372.000 việc làm vào tháng Sáu, cao hơn mức 268.000 việc làm do giới chuyên gia dự báo. Số liệu cho tháng Năm đã được điều chỉnh giảm nhẹ xuống 384.000 việc làm thay vì 390.000 việc làm được tạo ra theo báo cáo trước đó. Mức tăng lớn hơn dự kiến của tháng Sáu đã thúc đẩy nền kinh tế tiến gần hơn đến việc phục hồi tất cả số việc làm bị mất đi trong đại dịch. Tỷ lệ thất nghiệp không đổi ở mức 3,6% trong tháng thứ tư liên tiếp.
Bà Esther George- Chủ tịch Fed tại Kansas- người vốn không đồng tình với mức tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm của ngân hàng này vào tháng trước, cho biết những thay đổi đột ngột về lãi suất "có thể tạo ra căng thẳng" trong nền kinh tế.
Ricardo Evangelista, nhà phân tích cấp cao của ActivTrades, cho biết sự bi quan ngày càng tăng về tình trạng của một số nền kinh tế ở châu Á và bất ổn địa chính trị ở một mức độ nào đó đang hạn chế đà giảm của vàng, vì vàng vẫn được coi là “nơi trú ẩn an toàn” trong thời gian khó khăn.
Về những kim loại quý khác, giá bạc phiên này giảm 0,7% xuống 19,16 USD/ounce; bạch kim mất 2,6% xuống 873,50 USD/ounce; trong khi palladium hạ 1,3% xuống 2.154,99 USD/ounce.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá đồng giảm do lo ngại về nhu cầu ở nước tiêu dùng kim loại hàng đầu thế giới - Trung Quốc – khi nước này áp dụng những biện pháp mới hạn chế Covid-19 và các nước khác tăng lãi suất trong bối cảnh USD tăng vọt.
Kết thúc phiên, giá đồng kỳ hạn giao sau 3 tháng trên sàn London giảm 3% xuống 7,573 USD/tấn. Giá kim loại được sử dụng rộng rãi trong ngành điện và xây dựng đã giảm hơn 40% kể từ khi đạt đỉnh 10.845 USD/tấn vào tháng 3.
Nhà phân tích Tom Price của Liberum cho biết: “Tuần trước giá đã phục hồi một chút, nhưng thị trường đang gặp khó khăn trở lại. Trung Quốc đang cố gắng kích thích, nhưng đồng thời nước này có chính sách Zero COVID. Triển vọng tăng trưởng không tuyệt vời."
Nhiều thành phố của Trung Quốc đang áp dụng các biện pháp chống COVID-19, từ tạm ngừng kinh doanh đến phong tỏa để kiềm chế cácca nhiễm mới, với trung tâm thương mại Thượng Hải đang chuẩn bị cho một chiến dịch xét nghiệm hàng loạt khác.
Dữ liệu việc làm hàng tháng mạnh mẽ phát đi từ Mỹ đã thúc đẩy kỳ vọng về một đợt tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản khác khi Cục Dự trữ Liên bang họp vào cuối tháng này, trong bối cảnh lãi suất đang ở mức cao nhất trong vòng 40 năm, khiến kim loại tính bằng USD trở nên đắt đỏ hơn đối với người tiêu dùng.
Củng cố cho triển vọng lãi suất là Esther George, chủ tịch Fed của Thành phố Kansas, người cho biết với lạm phát đang ở mức cao nhất trong 40 năm, "trường hợp tiếp tục loại bỏ chính sách chỗ ở là rõ ràng". Điều này đã thúc đẩy đồng tiền của Mỹ lên mức cao nhất trong 20 năm so với một rổ tiền tệ khác, khiến kim loại công nghiệp được định giá bằng đô la trở nên đắt hơn đối với người tiêu dùng và ảnh hưởng tới cả nhu cầu.
Về những kim loại cơ bản khác, giá nhôm phiên này giảm 2,4% xuống 2,377 USD, kẽm giảm 1,6% xuống 3,048 USD, chì tăng 1,4% lên 1,945 USD, thiếc tăng 2,1% lên 25,900 USD và nickel tăng 1,2% lên 21,850 USD/tấn.
Các nhà phân tích tại Citi cho biết: “Chúng tôi cho rằng sẽ có đợt giảm giá kim loại lớn tiếp theo là do kịch bản suy thoái thúc đẩy, đặc biệt là ở châu Âu,” và nói thêm rằng giá đồng giảm 3.000 USD/tấn sẽ làm giảm nguồn cung phế liệu.
Giá sắt thép trên thị trường châu Á giảm trong phiên vừa qua do lo ngại ngày càng tăng về nhu cầu nguyên liệu thô của nhà sản xuất thép hàng đầu thế giới, là Trung Quốc - nơi nhiều thành phố đang thực thi các biện pháp mới chống lại sự bùng phát của dịch Covid-19.
Hợp đồng quặng sắt giao dịch nhiều nhất – kỳ hạn tháng 9 – trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên giảm 3,3% xuống 741 nhân dân tệ (110,37 USD)/tấn, sau khi có lúc chạm 722 nhân dân tệ - mức thấp nhất kể từ ngày 6/7. Trên Sàn giao dịch Singapore, hợp đồng quặng sắt giao tháng 8 giảm tới 4,8% xuống 107,45 USD/tấn. Giá thép phiên này cũng giảm, với thép cây trên sàn Thượng Hải giảm 4,1%, thép cuộn cán nóng giảm 4% và thép không gỉ giảm 1,3%.
Atilla Widnell, giám đốc điều hành của Navigate Commodities ở Singapore, cho biết: "Các thông tin về COVID liên tục phát đi từ Cam Túc, Quảng Đông, Hà Nam, Ma Cao, Thượng Hải và Chiết Giang vào cuối tuần qua sẽ dội một gáo nước lạnh lên tâm lý nhà giao dịch từ thứ Hai tuần này trở đi".
Nhu cầu đối với quặng sắt dự kiến sẽ vẫn yếu do các nhà máy thép Trung Quốc thu hẹp sản lượng trong khi chịu lỗ do tồn kho cao và đơn đặt hàng thép không nhiều.
Trên thị trường nông sản, giá ngô và đậu tương Mỹ tăng nhẹ do dự báo thời tiết khô nóng ơ vành đai trồng trọt ở khu Trung Tây nước này, cũng như hoạt động mua kỹ thuật trước khi Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) công bố báo cáo tháng 7 sẽ cho thấy dữ liệu về nguồn cung. Trái lại, giá lúa mì phiên này giảm.
Kết thúc phiên giao dịch, giá ngô kỳ hạn tháng 12 trên sàn Chicago kết thúc phiên tăng 5-1/2 cent lên 6,29 USD/bushel, trong khi đậu tương kỳ hạn tháng 11 tăng 8-1/2 cent lên 14,05 USD/bushel. Tuy nhiên, đà tăng bị hạn chế khi các thông tin cập nhật cho thấy thời tiết có vẻ ít tác động xấu đến mùa màng của nước Mỹ, và tác động từ việc giá lúa mì giảm.
Giá lúa mì kỳ hạn tháng 9 giảm 35 cent xuống 8,56-1/2 USD/bushe, sau khi chạm ngưỡng kháng cự trên biểu đồ kỹ thuật - gần đường trung bình động 20 ngày. Hoạt động bán ra tăng nhanh khi giá giảm xuống dưới mức trung bình động 200 ngày.
Giá đường thô giảm từ mức cao nhất trong vòng 1 tháng ở phiên liền trước. Theo đó, đường thô kỳ hạn tháng 10 giảm 0,16 cent, tương đương 0,8%, xuống 18,86 cent/lb. Mặc dù giảm nhưng mức giá này đã tăng so với mức thấp nhất trong 4 tháng là 17,71 cent chạm tới vào đầu tuần trước. Giá đường trắng giao tháng 8 phiên này tăng 2,40 USD, tương đương 0,4%, lên 571,30 USD/tấn. Tập đoàn công nghiệp Unica của Brazil dự kiến sẽ công bố số lượng sản xuất vào thứ Ba.
Giá cà phê arabica giảm hơn 3% trong phiên vừa qua do lo ngại về nhu cầu trên toàn cầu và tiền real của Brazil suy yếu làm tăng doanh số bán cà phê từ phía cả người nông dân và nhà xuất khẩu.
Cà phê arabica kỳ hạn tháng 9 trên sàn New York kết thúc phiên giảm 7,2 US cent, tương đương 3,3% xuống 2,1325 USD/lb, sau khi chạm mức thấp nhất trong sáu tuần là 2,1270 USD; cà phê robusta kỳ hạn tháng 9 cũng giảm 15 USD, tương đương 0,8%, xuống 1.966 USD/tấn.
Các đại lý cho biết đồng real của Brazil yếu đang hấp dẫn các nhà xuất khẩu bán cà phê. Đồng tiền của Brazil đã giảm 2% vào thứ Hai, gần mức yếu nhất kể từ tháng Giêng.
Giá cao su trên thị trường Nhật Bản ít biến động do lo ngại nhu cầu ở Trung Quốc sẽ giảm do bùng phát dịch Covid-19 được bù đắp bởi đồng yen giảm giá so với USD.
Cao su kỳ hạn tháng 12 trên sàn Osaka kết thúc phiên tăng nhẹ 0,1 yên lên 247,6 yên (1,8 USD)/kg, sau khi có lúc đạt 250,3 yên. Hợp đồng cao su kỳ hạn tháng 9 trên sàn Thượng Hải
giảm 75 nhân dân tệ xuống 12.645 nhân dân tệ (1.885 USD)/tấn.
Đồng yen phiên này giảm xuống 137,06 JPY/USD, so với khoảng 135,66 JPY trong phiên liền trước (8/7).
Giá hàng hóa thế giới

Nguồn:Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)

Tags: hàng hóa