menu search
Đóng menu
Đóng

Nhập khẩu nhôm của Trung Quốc đang định hình lại thị trường toàn cầu

14:49 05/08/2021

Trung Quốc đã nhập khẩu thêm 158.000 tấn nhôm nguyên sinh trong tháng 6, nâng con số nửa năm lên 744.000 tấn.
 
Khi nhà sản xuất lớn nhất thế giới bắt đầu khai thác thị trường quốc tế vào đầu năm ngoái, nó dường như chỉ là một đốm sáng tạm thời gây ra bởi sự phục hồi nhanh chóng của Trung Quốc sau khi bị khóa.
Tuy nhiên, đã một năm trôi qua và rõ ràng đây không phải là hiện tượng thoáng qua như đã thấy trong cuộc khủng hoảng tài chính một thập kỷ trước.
Tăng trưởng sản xuất kim loại cơ bản của Trung Quốc đã bị đình trệ do các nhà máy luyện kim đang sử dụng năng lượng thích ứng với việc thắt chặt các mục tiêu tiết kiệm năng lượng. Các nhà sản xuất không thể theo kịp nhu cầu, có nghĩa là cần phải nhập khẩu để tái cân bằng thị trường nội địa.
Điều này đang tạo ra một lực hấp dẫn lớn đối với các kho dự trữ nhôm khi kim loại dễ tiếp cận di chuyển đến các địa điểm châu Á để tận dụng nhu cầu nhập khẩu mới của Trung Quốc.
Người mua nhôm ở các nước khác, đặc biệt là ở Mỹ, đang phải trả giá vì phí bảo hiểm cao kỷ lục.
Trung Quốc đã tích trữ lên 1,8 triệu tấn nhôm nguyên sinh kể từ khi nhập khẩu tăng bắt đầu vào quý 2 năm 2020.
Con số này vượt quá 1,5 triệu tấn nhập khẩu trong năm 2009, tiền lệ lịch sử duy nhất cho khối lượng tăng như vậy. Tuy nhiên, sự gia tăng đã biến mất sau sáu tháng. Làn sóng nhập khẩu hiện nay đã kéo dài hơn một năm.
Bên cạnh đó, sự chuyển đổi đồng thời từ nhà xuất khẩu ròng sang nhà nhập khẩu ròng hợp kim chưa qua gia công là một bước phát triển mới và dường như là do dây chuyền chế biến hợp kim phế liệu của Trung Quốc bị cắt đứt một phần.
Đáng chú ý là việc nới lỏng lệnh cấm nhập khẩu kim loại phế liệu vào cuối năm ngoái đã không tạo ra bất kỳ sự gia tăng nào của dòng nhôm tái chế. Nhập khẩu phế liệu đồng đã tăng 91% trong sáu tháng đầu năm nay, nhưng nhập khẩu nhôm chỉ tăng 5% so với mức thấp của năm ngoái.
Đề xuất cấm nhập khẩu phế liệu của Trung Quốc đã chuyển dòng chảy toàn cầu sang Malaysia và Ấn Độ, hiện là hai nhà cung cấp hợp kim có khối lượng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc.
Nếu sự dịch chuyển là vĩnh viễn, nhập khẩu hợp kim cao hơn sẽ ở lại.
Câu hỏi lớn đặt ra là liệu nhập khẩu kim loại nguyên sinh có trở thành bình thường mới hay không?
Sự thắt chặt tại thị trường nội địa của Trung Quốc hiện đang được nhấn mạnh bởi dịch vụ hậu cần - nhiều nhà máy luyện kim nằm ở phía tây bắc, xa các trung tâm tiêu thụ ở phía đông - và nhu cầu xuất khẩu sản phẩm gia tăng khi sự phục hồi diễn ra ở phần còn lại của thế giới.
Nhưng những hạn chế về năng lượng đối với lĩnh vực luyện nhôm vẫn phụ thuộc phần lớn vào than đá sẽ không biến mất khi các mục tiêu về hiệu quả năng lượng được thắt chặt.
Thị trường đang đặt cược rằng đất nước sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn để đáp ứng nhu cầu hạ nguồn từ các nhà sản xuất sản phẩm.
Đó là lý do tại sao giá nhôm Thượng Hải tiếp tục dao động gần mức cao nhất trong thập kỷ của tháng 5 và giá của Sàn giao dịch kim loại London (LME) đang ở mức khá cao 2.580 USD/tấn, thấp hơn mức cao nhất trong 3 năm của tuần trước là 2.642 USD/tấn.
Căng thẳng chuỗi cung ứng của Trung Quốc không chỉ khiến giá tăng cao mà còn thúc đẩy sự gia tăng bùng nổ của phí bảo hiểm vật chất ở mọi nơi khác. Mỹ đã trả vượt quá 3.000 USD mỗi tấn cho kim loại của họ với phí bảo hiểm cho giao hàng ở Trung Tây chạm mức 750 USD/tấn mức cao chưa từng có so với giá tiền mặt của London.
Theo Hiệp hội Nhôm, nhu cầu nhôm phục hồi dữ dội - tăng 18% trong năm tháng đầu năm nay - đã khiến thị trường Mỹ thiếu kim loại.
Một lĩnh vực vận chuyển hàng hóa bị rối loạn chức năng không giúp được gì nhưng vấn đề cơ bản mà cả người mua Mỹ và châu Âu phải đối mặt là hầu hết các kho dự trữ của London đều ở châu Á.
Lượng kim loại thặng dư do khủng hoảng tài chính tích lũy ở Detroit và sau đó là cảng Vlissingen của Hà Lan.
Khoảng thời gian này, thặng dư COVID-19 trên thế giới đang nằm ở các địa điểm châu Á trong khoảng cách vận chuyển dễ dàng từ Trung Quốc, đặc biệt là Cảng Klang của Malaysia.
Cảng chiếm 61% tổng lượng nhôm tồn kho của London và các địa điểm châu Á tích lũy 90%. Tính đến cuối tháng 5, 85% trong số 870.000 tấn kim loại nằm trong kho ngoài bảo hành cũng ở châu Á.
Port Klang hiện là trung tâm lớn nhất duy nhất về công suất kho bãi được trao đổi phê duyệt, vượt qua Rotterdam vào năm ngoái để đạt 770.000m2 vào cuối tháng 6.
Trữ lượng lưu trữ của kho London đã bị thu hẹp trong 5 năm qua nhưng không phải ở châu Á và điều đó phần lớn là do việc phân phối lại lượng nhôm tồn kho, trong đó số lượng này được lưu trữ trong mạng lưới kho của sàn giao dịch nhiều hơn bất kỳ kim loại nào khác.

Nguồn:VITIC/Reuters