menu search
Đóng menu
Đóng

Ngành thủy sản kiến nghị được ưu tiên tiêm vaccine để phục hồi sản xuất, xuất khẩu

10:54 03/08/2021

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét thứ tự ưu tiên các thành phần được tiêm vaccine ngừa covid-19.
VASEP xin kiến nghị Bộ Y tế hoàn thiện bộ quy tắc và tổ chức huấn luyện cho các tỉnh và doanh nghiệp thực hiện "Y tế tại chỗ".
 
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) mới đây gửi công văn số 89/CV-VASEP tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan để báo cáo các khó khăn trong phòng, chống dịch Covid-19 tại các nhà máy chế biến thuỷ sản.
Theo VASEP, hầu hết các tỉnh thành thực hiện Chỉ thị 16 đã yêu cầu các doanh nghiệp chỉ được duy trì hoạt động khi đảm bảo điều kiện “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường – 2 địa điểm” để phòng, chống dịch bệnh lây lan vào các nhà máy, các khu công nghiệp. Tuy nhiên, thực tế thực hiện phát sinh nhiều khó khăn, bất cập tác động lớn tới việc bảo đảm an toàn phòng chống dịch cũng như nỗ lực duy trì sản xuất, xuất khẩu.
Trước tình hình trên, VASEP đề xuất, kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ để phục hồi sản xuất, chuỗi cung ứng cũng như sinh kế cho hàng triệu công nhân và nông, ngư dân khai thác, sản xuất nguyên liệu thủy sản.
Về giải pháp trước mắt: Tiêm vaccine và thực hiện mục tiêu kép với trọng tâm mới
Theo VASEP, hiện với biến thể mới của Covid-19 khiến diễn biến dịch ngày càng phức tạp. Chính quyền các địa phương và doanh nghiệp rất nỗ lực để thực hiện mục tiêu kép thời gian qua, bao gồm cả phương thức “3 tại chỗ”. Hiệp hội thấy rằng, dù việc chống dịch là nhiệm vụ cần ưu tiên hàng đầu nhưng vẫn phải duy trì sản xuất và lưu thông những mặt hàng thiết yếu và phục hồi sản xuất, xuất khẩu.
Do thực tế lượng vaccine còn hạn chế, VASEP đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét thứ tự ưu tiên các thành phần được tiêm vaccine ngừa covid-19. Theo đó, sau những người làm tại các cơ sở y tế và những cán bộ liên quan phải tiếp xúc với người dân, người cao tuổi, người có bệnh nền thì thứ tự tiếp theo là những người lao động. Người lao động này thuộc nhóm sản xuất, lưu thông các mặt hàng thiết yếu, làm việc trong các nhà máy, các khu công nghiệp, đặc biệt ưu tiên tiêm vắc xin cho lực lượng lao động tại các nhà máy đang áp dụng phương thức “3 tại chỗ” tại các địa phương.
Về giải pháp dài hạn: Ngành thuỷ sản Việt Nam sẽ phải sống chung với đại dịch lâu dài
Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, VASEP đề xuất một số biện pháp trong dài hạn.
Thứ nhất, VASEP xin kiến nghị Bộ Y tế hoàn thiện bộ quy tắc và tổ chức huấn luyện cho các tỉnh và doanh nghiệp thực hiện "Y tế tại chỗ" . Nghĩa là các doanh nghiệp sẽ chủ động sử dụng tổ y tế, trạm y tế của nhà máy. Công ty tự tổ chức xét nghiệm cho lao động mỗi tháng 2 lần. Mẫu xét nghiệm sẽ gửi cho cơ quan y tế và kết quả tự xét nghiệm của doanh nghiệp được áp dụng trong lưu thông và giao dịch. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) cũng sẽ tổ chức xét nghiệm cho doanh nghiệp 1 lần/tháng. Như vậy sẽ đảm bảo mỗi công nhân được xét nghiệm 3 lần/tháng.
Thứ hai, hướng dẫn thực hiện “1 cung đường – 2 địa điểm”, nghĩa là công nhân đã được chích vaccine và khu vực cư trú của công nhân là địa điểm ngoài nhà máy với hướng dẫn thống nhất trên toàn quốc.
Thứ ba, hỗ trợ công nhân, người lao động gặp khó khăn trong đại dịch Covid-19.
Thứ tư, hỗ trợ doanh nghiệp. Theo VASEP, Chính phủ đã có Nghị quyết 68 và Quyết định 23 với các chính sách, cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp. Tuy nhiên, trên bình diện chung, việc thực thi còn chậm với nhiều lý do.
Trong tình trạng khẩn cấp hiện nay và những phát sinh trong việc duy trì sản xuất “3 tại chỗ”, để có các hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay, VASEP cho rằng cần có chỉ đạo để chính quyền địa phương và doanh nghiệp, hiệp hội khẩn trương triển khai các gói hỗ trợ của Chính phủ. Bên cạnh đó là các chính sách về giảm lãi suất vay ngân hàng, giảm tiền điện...

Nguồn:ndh.vn

Link gốc