menu search
Đóng menu
Đóng

ADB nâng dự báo tăng trưởng của Trung Quốc lên 6,7% cho cả năm 2017

08:49 28/09/2017

Vinanet -  Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm nay nhờ vào tiêu thụ nội địa mạnh mẽ, xuất khẩu phục hồi và lĩnh vực dịch vukj tăng trưởng vững chắc.

ADB dự đoán nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 6,7% trong năm 2017, so với dự báo trước đó là 6,5% được đưa ra vào tháng 4.

Dự báo tăng trưởng năm 2018 cũng được nâng lên 6,4% từ 6,2%.
Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc nhanh hơn kỳ vọng là 6,9% trong nửa đầu năm nay, theo sát mục tiêu của chính phủ là khoảng 6,5% mặc dù Bắc Kinh đã nỗ lực để hạn chế các hình thức đầu tư rủi ro và tăng nợ.
Nhà kinh tế trưởng Yasuyuki Sawada của ADB nói: "Nền kinh tế Trung Quốc vẫn vững chắc, củng cố hóa vai trò như một nền kinh tế trọng yếu trong tăng trưởng toàn cầu.”
"Cải cách trọng cung vẫn đang thực hiện, nhưng thành công cuối cùng phụ thuộc vào sự cân bằng giữa vai trò của thị trường và nhà nước, đặc biệt khi nước này tiếp tục chuyển đổi sang một nền kinh tế thị trường và nền kinh tế dịch vụ nhiều hơn."
Dự báo của ADB cho Trung Quốc vào năm 2017 và 2018 hiện nay phù hợp với dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, nâng dự báo tăng trưởng của Trung Quốc vào tháng 7.
Nhưng tăng trưởng 6,7% trong cả năm cho thấy nền kinh tế đang chậm lại đáng kể trong nửa cuối năm nay.
Các nhà phân tích cho biết rằng thị trường bất động sản hạ nhiệt nhờ kiểm soát chặt chẽ của chính phủ và tăng trưởng xuất khẩu yếu hơn có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế tổng thể trong nửa cuối năm.
Thực tế, dữ liệu kinh tế tháng 8 cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới bắt đầu mất đà vì chi phí đi vay tăng lên.
Nợ tăng sự phụ thuộc vào tín dụng để thúc đẩy tăng trưởng cũng làm gia tăng những lo ngại mà trong đó có IMF và S & P Global Ratings đã hạ bậc xếp hạng tín dụng của Trung Quốc vào tuần trước.
ADB dự báo các chính sách tiền tệ và tài chính của Trung Quốc sẽ không thay đổi trong năm nay. Ttrong khi cải cách tỷ giá có thể bao gồm việc mở rộng biên độ cho đồng NDT.
Tuy nhiên, ngân hàng cho thấy những rủi ro bao gồm thiếu hụt thanh khoản do thắt chặt các quy định, chủ nghĩa bảo hộ thương mại toàn cầu và các dòng vốn chảy vào nếu đôla bắt đầu tăng.
 Nguồn: VITIC/Reuters