menu search
Đóng menu
Đóng

Ấn Độ có thể sắp thử nghiệm đồng tiền kỹ thuật số CBDC

15:07 25/07/2021

RBI có khả năng sẽ triển khai trong tương lai gần một chương trình thí điểm để thử nghiệm một loại tiền kỹ thuật số với mục đích chung chung.
Phó thống đốc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (ngân hàng trung ương – RBI) T. Rabi Sankar cho biết RBI đang xây dựng một “chiến lược triển khai theo từng giai đoạn” đồng tiền kỹ thuật số do ngân hàng trung ương phát hành (CBDC).
Phát biểu tại một sự kiện của Trung tâm chính sách pháp lý Vidhi, ông Sankar cho hay, RBI có khả năng sẽ triển khai trong tương lai gần một chương trình thí điểm để thử nghiệm một loại tiền kỹ thuật số với mục đích chung chung.
Ông nêu rõ: “Mọi ý tưởng đều phải đợi đến thời điểm thích hợp. Và có lẽ thời của CBDC đang đến gần. RBI đang thực hiện các nỗ lực, khi chúng tôi tiến đến việc triển khai CBDC của Ấn Độ, áp dụng các bước đi cần thiết nhằm tài khẳng định vị trí đi đầu của Ấn Độ trong các hệ thống thanh toán”.
Hiện RBI đang nghiên cứu về phạm vi và khuôn khổ pháp lý của CBDC được đề xuất nói trên. CBDC này có khả năng sẽ cùng tồn tại với tiền mặt và các hình thức thanh toán kỹ thuật số. Ông dự báo CBDC sẽ nằm trong kho của hầu hết, nếu như không muốn nói là tất cả các ngân hàng trung ương trên thế giới.
Cũng theo quan chức này, áp dụng CBDC sẽ đòi hỏi sự nghiên cứu kỹ lưỡng và một cách tiếp cận phù hợp trong quá trình thực hiện, trong đó việc tham vấn các bên liên quan là hết sức quan trọng. Tuy nhiên, Ấn Độ có khả năng sẽ triển khai các chương trình thí điểm trong phân khúc bán buôn và bán lẻ trong tương lai gần.
CBDC là một dạng tiền kỹ thuật số do một ngân hàng trung ương phát hành để thay thế cho tiền tệ của ngân hàng trung ương đó. Không giống với các tài sản tiền điện tử tư nhân như bitcoin hoặc ethereum, giá trị của những đồng tiền kỹ thuật số này không chịu sự biến động của thị trường.
Ngoài Ấn Độ, Trung Quốc, Nga, Vương quốc Anh cùng một số nền kinh tế lớn khác cũng đang nghiên cứu phát hành đồng tiền kỹ thuật số.
Theo một nghiên cứu của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS), 86% các ngân hàng trung ương trên thế giới đang nghiên cứu về CBDC và 14% các ngân hàng trung ương đang triển khai các chương trình thí điểm sử dụng đồng tiền này./.

Nguồn:Huy Lê (P/V TTXVN Tại New Delhi)/BNEWS

Link gốc