menu search
Đóng menu
Đóng

Fed hạ lãi suất sẽ tác động ra sao tới thị trường Việt Nam

09:08 22/09/2019

Vinanet -Kết thúc cuộc họp chính sách diễn ra trong hai ngày 17-18/9, Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) thuộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định giảm 25 điểm cơ bản đối với lãi suất vay qua đêm, xuống còn 1,75-2%. Ngoài ra, Fed còn hạ 30 điểm cơ bản với lãi suất mà ngân hàng trung ương này thanh toán cho các khoản dự trữ vượt trội của các ngân hàng.
Quyết định này được đưa ra giữa bối cảnh thị trường vay repo qua đêm tại Mỹ tuần qua biến động bất thường, lãi suất có khi vượt quá ngưỡng mục tiêu 2,25% mà Fed đặt ra.
Đây là lần giảm thứ 2 chỉ trong vòng hơn một tháng qua. Trong cuộc họp chính sách gần đây nhất ngày 30-31/7, Fed lần đầu tiên hạ lãi suất 25 điểm cơ bản trong hơn 10 năm kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008.
Phát biểu sau cuộc họp hôm 18/9, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết Fed có thể bắt đầu một "chuỗi" cắt giảm lãi suất nếu nền kinh tế giảm tốc, nhưng cũng thêm rằng hiện nay ông chưa thấy hiện tượng giảm tốc. "Chúng tôi sẽ đánh giá khi nào thì thích hợp để quay lại chính sách nâng qui mô bảng cân đối kế toán của Fed", ông Powell nói.
Việc Fed nâng qui mô bảng cân đối kế toán có nghĩa là ngân hàng trung ương Mỹ in thêm tiền để mua trái phiếu hoặc các loại tài sản khác, qua đó bơm thanh khoản ra thị trường tiền tệ nói riêng và nền kinh tế nói chung.
Trong lần hạ lãi suất này, đáng chú ý là nội bộ Fed thể hiện sự chia rẽ trong quyết định lãi suất. Ba quan chức cấp cao là các chủ tịch Fed khu vực thành phố Kansas, Boston và St. Louis đều biểu quyết không hạ lãi suất. Đây là sự bất đồng sâu sắc nhất trong nội bộ Fed kể từ cuộc họp tháng 12/2014.
Về triển vọng lãi suất trong tương lai, 5 thành viên của Fed muốn giữ nguyên ở khoảng cũ là 2-2,25%, 5 thành viên khác muốn giảm lãi suất 25 điểm cơ bản sau đó mới giữ ổn định đến cuối năm, 7 thành viên muốn giảm lãi suất ít nhất một lần nữa trong năm nay.
Trong lần họp này, các thành viên của Fed cũng điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế cả năm 2019 lên mức 2,2%, tăng so với con số 2,1% hồi tháng 6. Tuy vậy, triển vọng tăng trưởng kinh tế dài hạn vẫn giữ nguyên ở mức 1,9%. Dự báo lạm phát cho năm 2019 và trong dài hạn không đổi, lần lượt ở 1,8% và 2,5%.
Với Việt Nam, việc FED giảm lãi suất được nhiều chuyên gia đánh giá là sẽ không tác động quá lớn về chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước, mà chỉ khiến cho việc thực hiện các định hướng chính sách thuận lợi hơn do giảm bớt sức ép từ tỷ giá.
Một số ý kiến cho rằng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có động thái nới lỏng tiền tệ khi đã điều chỉnh nâng hạn mức tín dụng cho một loạt ngân hàng. Tuy nhiên, theo SSI Research thì đây là định hướng của Ngân hàng Nhà nước khi căn cứ vào diễn biến tăng trưởng tín dụng thực tế 6 tháng đầu năm 2019.
Thoibaotaichinhvietnam dẫn lời ông Nguyễn Đức Hùng Linh - Giám đốc Phân tích và Tư vấn đầu tư (SSI), phát biểu từ trước khi Fed hạ lãi suất cho hay, chính sách tiền tệ của Việt Nam được điều hành khá linh hoạt, chứ không cứng nhắc theo một hướng là thắt chặt hay nới lỏng, mà chỉ hướng tới mục tiêu là giữ ổn định tiền tệ, thận trọng trong việc điều tiết dòng tiền và kiểm soát chất lượng tín dụng. Vì thế, “nếu FED giảm lãi suất vào cuối tháng này như kỳ vọng sẽ không tác động quá lớn về chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước, mà chỉ khiến cho việc thực hiện các định hướng chính sách thuận lợi hơn do giảm bớt sức ép từ tỷ giá”.
Trong khi đó, tinnhanhchungkhoan dẫn lời ông Ðinh Quang Hinh, Trưởng bộ phận Chiến lược thị trường - khối phân tích thuộc Công ty Chứng khoán VNDIRECT nhận định, Fed giảm lãi suất sẽ có tác động tích cực đến thị trường chứng khoán toàn cầu, trong đó có thị trường Việt Nam. Lý do bởi lãi suất USD giảm xuống sẽ thúc đẩy nhu cầu đầu tư vào các tài sản rủi ro của nhà đầu tư, bao gồm cổ phiếu. Bên cạnh đó, lãi suất USD giảm sẽ làm giảm sức ép USD tăng giá, từ đó kích thích dòng tiền đầu tư đổ vào các thị trường mới nổi và cận biên, trong đó có Việt Nam.
Cũng trang tinnhanhchungkhoan dẫn lời ông Nguyễn Hồng Khanh, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán Quốc Tế Việt Nam (VIS) cho rằng, nếu Fed thay đổi chính sách bằng việc hạ lãi suất thì đây là thông tin hỗ trợ mạnh không những cho thị trường chứng khoán Mỹ mà còn cho cả thị trường Việt Nam, vì lãi suất USD giảm sẽ làm giảm quan ngại dòng vốn quốc tế rút ra. Chưa kể, xu hướng chính sách một đồng USD yếu hơn của Tổng thống Donald Trump sẽ làm giảm tình hình tỷ giá USD/VND có niều thời điểm khá căng thẳng do động thái phá giá đồng nhân dân tệ (CNY) của Trung Quốc. Tuy nhiên, do mối tương tác quá lớn và hoạt động kinh tế Việt Nam chịu ảnh hưởng từ cả Mỹ và Trung Quốc, vì vậy, nếu kinh tế Trung Quốc bất lợi sẽ có tác động không nhỏ theo chiều hướng tiêu cực đối với kinh tế Việt Nam.
Nguồn: VITIC

Nguồn:Vinanet