menu search
Đóng menu
Đóng

IMF cảnh báo châu Á về rủi ro khi lan tỏa các NHTW thắt chặt tiền tệ

11:00 18/06/2022

Nền kinh tế châu Á phải lưu ý đến rủi ro lan tỏa khi các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ nhanh hơn dự kiến, Phó Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kenji Okamura cho biết.
 
Ông Okamura cho biết rủi ro này đặc biệt tác động tới các nền kinh tế dễ bị tổn thương nhất.
Nền kinh tế châu Á phải đối mặt việc lựa chọn hỗ trợ tăng trưởng với việc bổ sung các chương trình kích thích, hoặc rút lại các chương trình kích thích để ổn định nợ và lạm phát, ông nói.
Các Ngân hàng trung ương của Mỹ, Anh và Úc gần đây đã tăng lãi suất, chỉ riêng Nhật Bản tiếp tục đi theo hướng nới lỏng tiền tệ - trái ngược với xu hướng chung của toàn cầu.
Okamura, cựu Thứ trưởng Tài chính Nhật Bản về các vấn đề quốc tế, cũng cho biết đại dịch COVID-19, cuộc xung đột tại Ukraine và các điều kiện tài chính toàn cầu thắt chặt hơn sẽ khiến năm nay trở thành "thách thức" đối với châu Á.
Cuộc xung đột đã ảnh hưởng đến châu Á thông qua giá hàng hóa tăng cao và tốc độ tăng trưởng chậm hơn ở châu Âu, ông nói.
Phát biểu tại sự kiện truyền thông đầu tiên của mình kể từ khi trở thành một trong bốn phó giám đốc điều hành của công ty cho vay toàn cầu vào năm ngoái, Okamura cảnh báo về viễn cảnh thắt chặt mạnh mẽ hơn nếu dự báo lạm phát tiếp tục tăng.
Ông nói: “Có một rủi ro là dự báo lạm phát đang tăng có thể cần biện pháp thắt chặt mạnh mẽ hơn”.
Okamura kêu gọi các chính sách hiệu chỉnh và thông tin liên lạc rõ ràng.
 

Nguồn:Vinanet/VITIC (Theo Reuters)