menu search
Đóng menu
Đóng

Những thông tin kinh tế đáng chú ý trong tuần

14:23 28/06/2019

Vinanet - Khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Osaka Nhật Bản; thông tin về bầu cử Mỹ 2020; trước dịch tả lợi châu Phi Thái Lan đã ngừng nhập khẩu thịt lợn từ Lào trong 90 ngày; cuộc chiến thương mại giữa Washington và Bắc Kinh đang làm tổn thương niềm tin của cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng Mỹ... là những thông tin đáng chú ý trên thế giới trong tuần.
Khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản
Đúng 11h giờ trưa 28/6 (giờ Nhật Bản), tức 9h sáng cùng ngày giờ Việt Nam, Hội nghị Thượng đỉnh G20 đã khai mạc tại Osaka, Nhật Bản, với sự tham gia của các nguyên thủ/lãnh đạo 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới và 8 quốc gia khách mời, cùng với lãnh đạo 9 tổ chức quốc tế quan trọng của thế giới như Liên hợp quốc, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB).
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 với tư cách khách mời.
Hội nghị dự kiến kết thúc vào chiều 29/6 với việc thông qua tuyên bố chung. Sau đó, với tư cách chủ tọa, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ chủ trì cuộc họp báo để thông báo về kết quả của Hội nghị Thượng đỉnh G20.
EU muốn nới lỏng hạn chế với thực phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản
Liên minh châu Âu (EU) ngày 27/6 đề xuất nới lỏng các hạn chế nhập khẩu đối với một số thực phẩm từ các khu vực Nhật Bản bị ảnh hưởng bởi thảm họa hạt nhân Fukushima hồi năm 2011.
Đề xuất được đưa ra trong cuộc gặp giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và các quan chức hàng đầu của EU, gồm Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker tại Osaka trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20).
Nguy cơ và thách thức của Trung Quốc trong thương chiến trường kỳ với Mỹ
Tờ "Thời báo Hoàn Cầu" mới đây đăng bài viết với tựa đề "Trung Quốc cần phòng bị trước một cuộc chiến tranh thương mại trường kỳ".
Dự kiến, các cuộc đàm phán thương mại sẽ được nối lại khi lãnh đạo hàng đầu của hai nước gặp nhau tại Nhật Bản. Ngay cả khi các cuộc đàm phán thương mại trong tương lai đạt được một số tiến triển, thì Mỹ vẫn có thể ngụy tạo ra những cái cớ mới để gây áp lực với Trung Quốc. Rất có khả năng, Mỹ sẽ "đánh đắm" thỏa thuận thương mại gần đạt được này một lần nữa.
Bầu cử Mỹ 2020: Ứng cử viên Booker có ngày gây quỹ cao thứ hai
Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, ngày 27/6, Giám đốc chiến dịch tranh cử của ông Cory Booker thông báo ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ đã có ngày gây quỹ cao thứ hai sau cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên trên truyền hình nhằm giành tấm vé đề cử trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020.
Thái Lan cấm nhập khẩu thịt lợn Lào trong 90 ngày
Bộ Phát triển vật nuôi Thái Lan mới đây thông báo cơ quan chức năng nước này sẽ ban hành lệnh cấm nhập khẩu lợn từ Lào trong 90 ngày sau khi quốc gia láng giềng này xác nhận dịch tả lợn châu Phi lần đầu tiên bùng phát.
Theo thông báo chính thức của Bộ trên, lệnh cấm trên được áp dụng đối với lợn sống và lợn mổ nhằm ngăn chặn dịch bệnh này lây lan sang Thái Lan.
Do ảnh hưởng của dịch bệnh này, Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), và Việt Nam đã tiêu hủy hàng triệu con lợn nhằm ngăn chặn dịch lây lan.
Năng lượng tái tạo chiếm 44% tổng sản lượng điện tại Đức
Theo số liệu của Hiệp hội Năng lượng Đức (BDEW), trong nửa đầu năm 2019, tỷ lệ năng lượng tái tạo (hay còn gọi là điện xanh) trong tổng sản lượng điện tại Đức đạt mức cao kỷ lục 44%, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2018.
Điều kiện thời tiết nhiều gió trong những tháng qua tại quốc gia này là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sản lượng điện xanh tăng cao.
Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn lo ngại về sự tăng trưởng bền vững của loại năng lượng quan trọng này.
Kinh tế Mỹ vẫn tăng trưởng vững chắc
Báo cáo mới nhất của Chính phủ Mỹ công bố ngày 27/6 cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới trong quý I/2019 vẫn đạt tăng trưởng vững chắc ở mức 3,1% - tương tự như ước tính đưa ra hồi tháng trước. Tuy nhiên, kinh tế Mỹ dự kiến sẽ chững lại phần nào trong quý II.
Cuộc chiến thương mại giữa Washington và Bắc Kinh đang làm tổn thương niềm tin của cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng Mỹ.
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh Atlanta dự báo GDP của Mỹ trong quý II/2019 sẽ tăng 1,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Người tiêu dùng Trung Quốc xa lánh hàng hóa Mỹ do cuộc chiến thương mại
Cuộc khảo sát do công ty tư vấn Brunswick ở Anh khảo sát 1.000 người tiêu dùng Trung Quốc, cho thấy 56% số người được hỏi cho biết họ tránh mua sản phẩm của Mỹ, trong khi 68% số người quan điểm tiêu cực hơn về các công ty Mỹ. Brunswick cho rằng điều này tạo ra nguy cơ đáng kể cho các công ty Mỹ vì 3 trong 4 người tiêu dùng Trung Quốc cho biết họ thường mua sản phẩm từ các công ty Mỹ.
Brunswick cũng khảo sát 1.000 người tiêu dùng Mỹ về ý kiến của họ đối với hàng hóa Trung Quốc. Tổ chức này cho biết ý kiến của người Mỹ về các công ty Trung Quốc đang xấu đi và 60% số người được hỏi không thấy có sự tăng giá đối với hàng hóa tiêu dùng kể từ khi thuế tăng.
Đức: Đến năm 2030 sẽ có 10 triệu ô tô điện cá nhân và 500.000 xe tải điện
Theo tạp chí Der Spiegel (Tấm gương), mục tiêu cho thập kỷ tới đã được Chính phủ nước này đưa ra trong một kế hoạch nhiều tham vọng.
Theo đó, đến năm 2030 sẽ có 10 triệu ô tô điện cá nhân và 500.000 xe tải điện chạy trên các con đường toàn liên bang, cùng với đó sẽ là một hệ thống gồm 300.000 trạm xạc điện đặt khắp mọi nơi, có thể “phục vụ cho tất cả mọi người ở bất kỳ đâu”. Hiện nay tại Đức, ô tô điện chưa được người dân quan tâm nhiều như ô tô chạy xăng hay diesel. Trong tổng số 47,1 triệu ô tô đang lưu hành tại nước này mới chỉ có 83.000 ô tô điện và 341.000 ô tô Hybrid cùng với 17.400 trạm xạc điện.
Fed xem xét lại chính sách lãi suất trước triển vọng “kém sáng” của kinh tế Mỹ
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell ngày 25/6 cho biết triển vọng kinh tế Mỹ đã chuyển hướng ảm đạm hơn kể từ đầu tháng 5/2019 với những bất ổn gia tăng liên quan tới thương mại và tăng trưởng kinh tế toàn cầu, khiến Fed phải xem xét lại chính sách lãi suất.
Phát biểu trước Hội đồng Ngoại giao ở New York (Mỹ), ông Powell cho biết Fed đang đối mặt với một vấn đề là liệu những bất ổn trên có tiếp tục tác động tới triển vọng kinh tế Mỹ và cơ quan có cần phải hành động hay không.
Đại diện Trung Quốc trúng cử Tổng Giám đốc FAO
Đại hội đồng Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) lần thứ 41 ngày 23/6 đã tiến hành bỏ phiếu bầu chức danh Tổng Giám đốc FAO nhiệm kỳ 2019 – 2023 từ danh sách ba ứng viên đại diện cho các nước Trung Quốc, Pháp và Gruzia.
Ông Khuất Đông Ngọc, người Trung Quốc, đã chính thức được bầu làm Tổng Giám đốc FAO lần thứ 9, chiến thắng hai ứng viên còn lại đến từ Pháp và Gruzia và sẽ chính thức nhậm chức Tổng giám đốc FAO từ ngày 1/8 tới, thay ông Graziano da Silva.
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn:Vinanet