menu search
Đóng menu
Đóng

Niềm tin kinh doanh của Đức đạt cao kỷ lục

10:39 26/01/2018

Vinanet - Theo công bố của Viện Nghiên cứu Kinh tế Ifo và Viện Nghiên cứu Thị trường GfK, Đức tiếp tục đà tăng trưởng kinh tế mạnh bất chấp quá trình thiết lập chính phủ chậm.
Chỉ số Khí hậu Kinh doanh của Ifo được theo dõi chặt chẽ tăng 0,4 điểm lên mức cao kỷ lục mới 117,6 điểm. Hầu hết các nhà kinh tế dự đoán suy giảm nhẹ trước khi số liệu này công bố.
Một tuyên bố của chủ tịch Ifo, Clemens Fuest “nền kinh tế Đức bước vào năm mới với sự nhiệt tình”.
Viện Ifo chỉ ra rằng 7.000 lãnh đạo kinh doanh của Đức đã thăm dò ý kiến nghiên cứu cũng lạc quan hơn bao giờ hết về tình trạng thương mại của họ. Các công ty công nghiệp định hướng xuất khẩu đặc biệt thể hiện mức độ lạc quan cao.
Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF đã nâng dự báo gần đây về tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2018 lên 3,9%, một sự phát triển sẽ mang lợi ích cho các nhà sản xuất ở Đức.
Ifo dự kiến GDP của Đức đạt 2,6% trong năm 2018 sau khi đạt 2,2% trong năm 2017. Tiêu dùng cá nhân sẽ có một đóng góp quan trọng cho việc phát triển dự kiến tiếp theo với tỷ lệ việc làm kỷ lục và việc tăng lương.
Tuy nhiên, Ifo đã mô tả sự quan tâm đến việc tăng giá đồng Euro, giá dầu cao và những vấn đề trong nước như sự khan hiếm công nhân có trình độ là những nguy cơ tiềm ần với sự phát triển kinh tế.
Cùng thời điểm này, viện GfK trụ sở tại Nuremberg công bố một nghiên cứu khác làm nổi bật sự gia tăng tâm lý tiêu dùng. Áp lực tiêu dùng của GfK trong tháng 2 tăng 0,2 điểm lên 11 điểm, số liệu cao nhất kể từ tháng 10/2001.
Rolf Buerkl, chuyên gia của GfK trả lời truyền thông “đây là một nền tảng tuyệt vời cho một năm tiêu thụ thành công trong năm 2018”.
Buerkl lưu ý rằng Đức xem xét cả triển vọng tăng trưởng cũng như thu nhập cá nhân của họ là tích cực hơn, khiến họ nghiêng về cam kết tăng chi tiêu.
GfK xác nhận chính sách thương mại bảo hộ của Mỹ và các cuộc đàm phán Brexit chậm chạp, cả hai có thể vẫn làm suy yếu tâm lý tiêu dùng của Đức trong năm 2018.
Bình luận về hai công bố nghiên cứu này, Alexander Krueger nhà kinh tế trưởng tại ngân hàng tư nhân Lampe cho biết điều đó hấp dẫn vì bế tắc trong quá trình thành lập chính phủ hầu như không cản trở tới những kết quả tích cực.
Tuy nhiên, Andreas Scheuerle chuyên gia tại ngân hàng DekaBank, đưa ra một dự đoán bi quan hơn rằng những cải thiện trong tương lai sẽ khó đạt được.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet