menu search
Đóng menu
Đóng

Ông Trump đề xuất cải cách thuế, gây lo ngại về thâm hụt ngân sách

15:26 28/09/2017

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Tư (27/9) đã đề xuất một kế hoạch cải cách thuế lớn nhất trong vòng ba thập niên trở lại đây, khi kêu gọi cắt giảm thuế cho hầu hết người dân Mỹ. Tuy nhiên kế hoạch này bị trỉ trích là chỉ làm lợi cho doanh nhân và những người giàu, trong khi có thể khiên ngân sách thâm hụt thêm hàng tỷ USD.

Theo đó, kế hoạch cải cách thuế này đề xuất giảm mạnh thuế thu nhập cho các tập đoàn và doanh nghiệp nhỏ, đồng thời giảm mức thuế thu nhập cao nhất đối với các cá nhân có thu nhập cao và loại bỏ một số khoản giảm thuế, trong đó có một khoản trợ cấp cho những người ở các bang có thuế cao do Đảng Dân chủ thống trị.

Cụ thể, kế hoạch này sẽ hạ thấp tỷ lệ thuế thu nhập cá nhân cao nhất, được trả bởi những người có thu nhập lớn nhất của quốc gia, xuống còn 35% từ 39,6%. Kế hoạch cũng đề xuất giảm thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các tập đoàn hàng đầu xuống còn 20% từ mức 35% như hiện tại...

Ông Trump cho biết kế hoạch thuế này là nhằm giúp đỡ những người lao động, tạo việc làm và làm cho hệ thống đơn giản hơn và công bằng hơn. Tại một sự kiện ở Indianapolis, ông Trump đã gọi kế hoạch cắt giảm thuế lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. “Chúng tôi muốn cải cách thuế là thúc đẩy tăng trưởng, hỗ trợ việc làm, hỗ trợ người lao dộng, hỗ trợ các gia đình, và đương nhiên, cải cách thuế là hỗ trợ người Mỹ”, ông nói.

Được xây dựng sau nhiều tháng thảo luận giữa các trợ lý và các nhà lãnh đạo đảng Cộng Hòa tại Quốc hội, song kế hoạch này chỉ đưa ra vài chi tiết về cách thức bù đắp cho khoản hụt thu vì cắt giảm thuế để không làm tăng thâm hụt ngân sách và làm tăng khoản nợ quốc gia trị giá 20 nghìn tỷ USD của quốc gia.

Hơn nữa kế hoạch này vẫn phải được chuyển thành luật, điều khó có thể thực hiện cho đến sau khi Quốc hội thảo luận về kế hoạch ngân sách năm 2018, có lẽ vào tháng 10. Sau đó nó phải được thảo luận bởi Ủy ban thuế của Quốc hội do đảng Cộng hòa lãnh đạo.

Hiện các nhà phân tích hoài nghi rằng Quốc hội có thể phê chuẩn dự luật thuế trong năm nay, cho dù đó đang là mục tiêu mà đảng Cộng hòa mong muốn đạt được để họ có thể bước vào chiến dịch bầu cử quốc hội vào năm tới với ít nhất một thành tựu lập pháp trong năm 2017.

Nhưng kế hoạch này phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn trong Quốc hội Mỹ giữa đảng Cộng hòa của ông Trump, vốn cũng đang bị chia rẽ về kế hoạch cải cách thuế này, với đảng Dân chủ đối lập.

Tổng thống Trump đã kêu gọi các đảng viên Dân chủ ủng hộ kế hoạch, mặc dù họ không được tư vấn trong việc soạn thảo nó. Mặc dù đảng Cộng hòa chiếm đa số ghế 52-48 tại Thượng viện, nhưng có thể vẫn phải cần một số hỗ trợ của Dân chủ để giành chiến thắng. Tuy nhiên, đảng Dân chủ nói rằng kế hoạch này sẽ mở rộng thâm hụt ngân sách liên bang nhằm giảm thuế cho người Mỹ giàu có hơn là các gia đình trung lưu mà ông Trump và đảng Cộng hòa nói rằng họ đang cố gắng giúp đỡ.

“Nếu khuôn khổ này là hỗ trợ tầng lớp trung lưu, thì tháp Trump Tower là nhà ở thuộc tầng lớp trung lưu”, Thượng nghị sĩ Ron Wyden, người đứng đầu đảng Dân chủ tại Ủy ban Tài chính Thượng viện nói.

Bên cạnh đó, kế hoạch này cũng vấp phải không ít hoài nghi ngay trong đảng Cộng hòa của ông Trump, như Thượng nghị sĩ Bob Corker, người đã thề sẽ không bỏ phiếu cho bất kỳ gói thuế liên bang nào được tài trợ bằng tiền vay mượn.

“Tôi có thể nói với bạn rằng tôi sẽ không bỏ phiếu cho bất kỳ dự luật nào làm tăng thâm hụt ngân sách của chúng tôi”, Corker, người đã tuyên bố hôm thứ Ba rằng ông sẽ không tìm cách tái tranh cử vào năm 2018, nói với các phóng viên.

Nguồn: Hoàng Nguyên/thoibaonganhang.vn