menu search
Đóng menu
Đóng

Sản xuất công nghiệp của Đức tăng vọt cho thấy tăng trưởng GDP mạnh trong quý 3

14:40 10/10/2017

Vinanet - Sản lượng công nghiệp của Đức trong tháng 8 tăng mạnh nhất trong hơn 6 năm. Điều này cho thấy nền kinh tế này đang hoạt động hết công suất một lần nữa và thiết lập tăng trưởng vững trong quý 3, mặc dù một câu hỏi về việc thành lập chính phủ mới có thể bổ sung tình trạng không rõ ràng.
Bộ Kinh tế cho biết sản lượng kết hợp của sản xuất, xây dựng và năng lượng đã tăng 2,6% trong tháng này sau khi giảm 0,1% trong tháng 7.
Đây là tháng tăng mạnh nhất kể từ tháng 7/2011 và đánh bại dự đoán trong một thăm dò của Reuters tăng 0,7%, thậm chí vượt qua hầu hết các ước tính lạc quan nhất.
Nhà kinh tế Ralph Solveen tại ngân hàng Commerzbank cho biết “số liệu này là rất tốt”. Ông chỉ ra các yếu tố đặc biệt như các kỳ nghỉ của nhà máy rơi vào tháng 7 tại một số khu vực trong năm nay, nghĩa là sản lượng có thể yếu hơn trong tháng tiếp. Solveen nói “tổng thể, chúng tôi dự kiến tăng trưởng GDP vững trong quý 3. Ước tính của chúng tôi khoảng 0,6% trong quý này”.
Sản lượng công nghiệp tăng 3,2%, tăng mạnh nhất kể từ tháng 3/2010, do các nhà máy sản xuất thêm hàng hóa, tư liệu sản xuất và hàng tiêu dùng trong tháng 8. Sản lượng năng lượng cũng tăng trong khi hoạt động xây dựng giảm.
Các nhà sản xuất ô tô và xe hơi khác là động lực chính của sự gia tăng tổng thể, cũng chỉ ra các ngày lễ của nhà máy trước đó.
Bộ cho biết sản xuất công nghiệp đã có đà tăng kể từ đầu năm nay. Niềm tin kinh doanh tốt và sự phát triển tích cực trong các đơn hàng công nghiệp cho thấy sự tiến bộ trong công nghiệp tiếp tục vững mạnh.
Số liệu công bố trong ngày 6/10 cho thấy nhu cầu ở nước ngoài mạnh, đặc biệt từ các khách hàng ngoài khu vực đồng euro đã thúc đẩy các đơn hàng công nghiệp trong tháng 8 mạnh hơn dự kiến.
Carsten Brzeski, nhà kinh tế trưởng của ngân hàng ING cho biết số liệu sản xuất mạnh cung cấp bằng chứng thêm rằng nền kinh tế này trở lại phục hồi với tốc độ tối đa.
Carsten Brzeski bổ sung “với chương trình đầu tư được dự đoán của chính phủ mới, chu kỳ hiện nay nên được kéo dài thêm một thời gian nữa”.
Nền kinh tế Đức tăng 0,7% trong quý đầu năm nay và tăng 0,6% trong quý 2, thúc đẩy bởi sự gia tăng của hộ gia đình và nhà nước, cũng như đầu tư tăng trong xây dựng và máy móc.
Các viện kinh tế hàng đầu đã nâng dự báo tăng trưởng của họ đối với kinh tế Đức lên 1,9% trong năm 2017 và 2% trong năm 2018.
Chính phủ Đức sẽ trình bày các dự báo cập nhật của mình đối với tăng trưởng GDP, việc làm và lạm phát vào 11/10.
Nhà phân tích Jennifer McKeown tại Capital Economics cho biết “triển vọng trong tương lai cũng tích cực, với nhu cầu trong nước được hỗ trợ bởi tỷ lệ thất nghiệp thấp, chính sách tiền tệ nới lỏng và môi trường toàn cầu tích cực”.
Nền kinh tế này có thể vẫn hưởng lợi từ một khoản tăng ngân sách nhỏ sau bầu cử, bổ sung rằng bà dự kiến GDP của Đức tăng mạnh hơn nữa với tốc độ 2,3% trong năm nay.
Các nguy cơ lớn nhất đối với sự phát triển của Đức đến từ bên ngoài, Brzeski chỉ ra các nguy cơ địa chính trị, một đồng euro mạnh hơn và khả năng suy giảm của nền kinh tế Mỹ do thiếu các chương trình giảm thuế hay đầu tư.
Các nguy cơ khác gồm suy giảm kinh tế Anh do tình trạng Brexit không rõ ràng tiếp tục và sự chuyển đổi của Trung Quốc từ một đích đến xuất khẩu quan trọng thành một đối thủ cạnh tranh nguy hiểm.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet