menu search
Đóng menu
Đóng

Tăng trưởng sản xuất của Trung Quốc nhanh nhất trong 5 năm

22:22 02/10/2017

Hoạt động sản xuất của Trung Quốc tăng trưởng nhanh nhất kể từ năm 2012 vào tháng 9 vì các nhà máy đã tăng sản lượng để tận dụng nhu cầu mạnh mẽ và giá cao, giảm bớt lo ngại về sự suy thoái trước cuộc họp chính trị quan trọng vào tháng tới.

Tổng sản lượng, tổng đơn đặt hàng mới và giá đầu ra đã được cải thiện lên mức cao nhất trong ít nhất một năm. Trong khi ngành xây dựng cũng tăng lên bởi các tòa nhà không ngừng mọc.
Chỉ số PMIchính thức phát hành đã tăng lên 52,4 trong tháng 9, từ 51,7 trong tháng 8 và cao hơn 50 điểm đánh dấu mức tăng từ sự sụt giảm hàng tháng.
PMI đánh dấu 14 tháng tăng liên tiếp của ngành công nghiệp sản xuất khổng lồ của Trung Quốc và mức cao nhất kể từ tháng 4/2012. Các nhà phân tích tham gia khảo sát của Reuters đã dự báo PMI sẽ giảm nhẹ.
Dữ liệu được đưa ra trước Đại hội Đảng Cộng sản vào giữa tháng 10, cuộc họp từng 5 năm một lần, nơi các nhà lãnh đạo mới được bổ nhiệm và các sáng kiến kinh tế chính trị quan trọng của chính phủ được đưa ra.
Các nhà sản xuất Trung Quốc đã báo cáo lợi nhuận tốt nhất trong nhiều năm qua, do chi tiêu cơ sở hạ tầng của chính phủ, thị trường nhà đất mạnh mẽ, giá tại cửa nhà máy tăng cao và xuất khẩu phục hồi.
"Trong ngắn hạn, chúng tôi tin rằng sự tăng trưởng nhu cầu và bảng cân đối hợp lý sẽ làm tăng khả năng sinh lợi và lợi nhuận đầu tư", các nhà phân tích tại China International Capital Corporation cho biết trong một thông báo.
Tuy nhiên, áp lực về chi phí do giá nguyên liệu thô cao và hoạt động kém hiệu quả của các công ty nhỏ hơn có nghĩa là một số nhà sản xuất vẫn đang phải vật lộn.
"Các ngành công nghiệp vừa và nhỏ đang lo ngại về sự gia tăng áp lực về chi phí", ông Zhao Qinghe, Cục Thống kê Quốc gia, cho biết trong các bình luận.
Giá nguyên liệu tăng
Cuộc khảo sát mới nhất cho thấy giá đầu vào vẫn tiếp tục tăng ở mức kỉ lục, với mức giá 68.4 so với 65.3 trong tháng 8, mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất như các nhà khai thác mỏ, các nhà máy lọc dầu và các nhà tinh lọc dầu.
Ông Zhao cho biết chỉ số giá nguyên liệu ngành giấy, chế biến gỗ và đồ gỗ và sản xuất các sản phẩm hóa chất đều trên 75,0.
Giá đầu ra cũng tăng nhưng tốc độ chậm hơn, chỉ ra mức lợi nhuận thấp hơn cho các công ty tiếp theo trong chuỗi cung ứng, những người không thể vượt qua tất cả sự tăng giá cho khách hàng.
Chỉ số PMI riêng cho ngành thép giảm xuống còn 53.7 trong tháng 9 từ mức 57,2 vào tháng 8 nhưng vẫn ở trong vùng mở rộng vì ngành công nghiệp phải đối mặt với những hạn chế trong sản xuất nhằm giảm ô nhiễm không khí vào mùa đông.
Các nhà phân tích tại China Merchants Securities cho biết các hạn chế sản xuất chặt chẽ hơn liên quan đến nỗ lực nhằm cải thiện chất lượng không khí và điều chỉnh cung từ cắt giảm công suất đã giúp cải thiện cân bằng cung-cầu với đơn đặt hàng mới tăng nhanh hơn sản xuất tháng 9 là lần đầu tiên kể từ năm 2012.
Đối với lĩnh vực sản xuất nói chung, nguyên liệu và hàng hoá tiếp tục giảm trong tháng 9, không có dấu hiệu cho thấy các nhà máy đã dự trữ nguyên liệu nhằm chuẩn bị cắt giảm sản xuất trong mùa đông.
Các công ty lớn đã có sự cải thiện mạnh nhất trong tháng 9, với chỉ số phụ của các công ty lớn tăng lên 53,8, trong khi một cho các doanh nghiệp nhỏ tăng nhẹ nhưng vẫn ở mức 92,4.
Nội các Trung Quốc hôm thứ Tư cho biết, Trung Quốc sẽ thực hiện một số biện pháp, bao gồm cả miễn thuế và cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc nhằm khuyến khích các ngân hàng hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ.
Ngành công nghiệp sản xuất Trung Quốc vẫn tăng mặc dù chính phủ tăng cường giảm năng lực công nghiệp và dọn sạch các ngành công nghiệp gây ô nhiễm. Một số nhà phân tích cho biết những tuyên bố chính thức về cắt giảm công suất lớn là gây nhầm lẫn vì sản lượng chung vẫn tăng.
Trung Quốc cũng đang trong một chiến dịch nhằm giảm thiểu rủi ro từ việc tăng nợ nhanh do các gói kích cầu tín dụng tạo ra, và sức mạnh của ngành công nghiệp vẫn tiếp tục cho thấy các nhà hoạch định chính sách tin tưởng vào sự thúc đẩy giảm nợ .
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn:Vinanet