menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới giảm do tồn kho dầu thô Mỹ tăng

08:53 29/02/2024

Giá dầu thô của Mỹ giảm vào thứ Tư sau khi Cục Dự trữ Liên bang giữ vững quyết định giữ nguyên việc cắt giảm lãi suất trong tương lai gần, trong khi tồn kho dầu thô của Mỹ ngày càng tăng đã gây thêm áp lực.
 
Dầu thô Brent ở mức 83,68 USD/thùng. Dầu thô Mỹ giảm 33 UScent, tương đương giảm 0,42% ở mức 78,54 USD/thùng. Cả hai loại dầu đều giảm 1 USD trong giao dịch trước đó.
Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho biết tồn kho dầu thô của Mỹ tăng 4,2 triệu thùng trong tuần trước, khác so với các nhà phân tích là 2,74 triệu thùng.
Tồn kho đã tăng trong 5 tuần liên tiếp do nhà máy lọc dầu ngừng hoạt động ngoài kế hoạch sau cơn bão mùa đông vào tháng 1, cùng với việc quay vòng nhà máy theo kế hoạch.
Gaurav Sharma, một nhà phân tích cho biết “sự gia tăng dự báo về lượng tồn kho dầu thô hàng tuần của Mỹ một lần nữa đã kéo giá dầu kỳ hạn đi xuống”.
Tỷ lệ sử dụng nhà máy lọc dầu của Mỹ tăng lên 81,5% tổng công suất, nhưng thấp hơn mức trung bình theo mùa 10 năm. Các nhà máy lọc dầu đã hoạt động với công suất dưới 83% trong tháng qua, chuỗi dài nhất trong gần 3 năm.
Ngược lại, tồn kho xăng đã giảm tuần thứ 4 liên tiếp xuống mức thấp nhất 2 tháng ở mức 244,2 triệu thùng và thấp hơn khoảng 2% so với mức trung bình 5 năm tại thời điểm này trong năm, EIA cho biết.
Andrew Lipow, chủ tịch Hiệp hội Dầu Lipow ở Houston, cho biết: “Nếu xu hướng này tiếp tục trong sáu đến tám tuần tới, chúng ta có thể thấy tồn kho xăng tăng lên khi chúng ta bước vào mùa lái xe”.
Các báo cáo hôm thứ Ba rằng Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và OPEC+ sẽ xem xét việc gia hạn cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện sang quý hai có thể tạo cơ sở cho giá giảm.
Những người tham gia thị trường dầu mỏ sẽ tìm kiếm hướng đi rõ ràng hơn từ chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) của Mỹ vào tháng 1 vào thứ Năm, thước đo lạm phát ưa thích của Fed và là yếu tố chính trong các quyết định về lãi suất.
Tamas Varga của công ty môi giới dầu mỏ PVM cho biết trong một ghi chú: “Trong trường hợp chỉ số PCE của Mỹ (thứ Năm) cao hơn kỳ vọng, giá dầu có thể đạt đỉnh tạm thời”.
 

Nguồn:VITIC/Reuters