menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới giảm hơn 3%

08:31 09/01/2024

Giá dầu thế giới giảm hơn 3% vào thứ hai (8/1) do nhà xuất khẩu Saudi Arabia giảm giá và sản lượng của OPEC tăng lên bù đắp những lo ngại về nguồn cung do căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông.
 
Dầu thô Brent giảm 2,64 USD, tương đương 3,4%, ở mức 76,12 USD/thùng, trong khi giá dầu thô Mỹ giảm 3,04 USD, tương đương 4,1%, ở mức 70,77 USD/thùng.
Cả hai loại dầu đều tăng hơn 2% trong tuần đầu tiên của năm 2024 do căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông gia tăng.
Nguồn cung gia tăng và sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất đối thủ đã khiến Saudi Arabia giảm giá bán chính thức tháng 2 (OSP) của loại dầu thô Arab Light sang châu Á xuống mức thấp nhất trong 27 tháng.
Đây là đợt giảm giá mạnh nhất trong 13 tháng của loại dầu này, phù hợp với kỳ vọng của thị trường, do các nhà lọc dầu đang kêu gọi giá cạnh tranh từ Saudi Arabia so với dầu thô được cung cấp từ các nhà sản xuất Trung Đông khác và từ lưu vực Đại Tây Dương.
Bất chấp việc Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, còn gọi là OPEC+, tự nguyện cắt giảm sản lượng tổng cộng là 2,2 triệu thùng mỗi ngày, những người tham gia thị trường không tin rằng việc giảm nguồn cung sẽ đủ để ngăn chặn sự gia tăng lượng tồn kho dầu toàn cầu và thúc đẩy giá dầu tăng ít nhất là tới quý 2 năm 2024.
Nhà phân tích Phil Flynn của Price Futures Group cho biết: “Điều đó làm tăng mối lo ngại về nhu cầu ở Trung Quốc cũng như nhu cầu toàn cầu”. “Thị trường chứng khoán đã có một khởi đầu yếu kém trong năm nay và tin tức này từ Saudi Arabia đã khiến giá dầu giảm.”
Một cuộc khảo sát của Reuters hôm thứ Sáu cho thấy sản lượng dầu của OPEC tăng trong tháng 12/2023 do sự gia tăng ở Angola, Iraq và Nigeria bù đắp cho việc cắt giảm liên tục của Saudi Arabia và các thành viên khác của liên minh OPEC+.
Trong khi đó, đà trượt giá dầu đã được kiềm chế bởi tình trạng bất khả kháng của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya vào Chủ nhật tại mỏ dầu Sharara, nơi có thể sản xuất tới 300.000 thùng mỗi ngày.

Diễn biến giá dầu thô Brent

ĐVT: USD/thùng

Nguồn:VITIC/Reuters