menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới giảm sau ba phiên tăng

10:21 23/03/2023

Giá dầu thế giới giảm trong phiên sáng thứ Năm (23/3), sau ba phiên tăng liên tiếp, sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell tái khẳng định cam kết kiềm chế lạm phát, trong đó có khả năng tăng thêm lãi suất.
Dầu thô Brent giảm 80 cent, tương đương 1%, xuống 75,89 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ (WTI) giảm 84 cent, tương đương 1,2%, xuống 70,06 USD.
Cả hai loại dầu vào thứ Tư đóng cửa ở mức cao nhất kể từ ngày 14 tháng 3.
Trung Quốc dự kiến sẽ chiếm khoảng 40% mức tăng nhu cầu dầu toàn cầu trong năm 2023, khi nền kinh tế của Trung Quốc rỡ bỏ các hạn chế do Covid.
40% mức tăng nhu cầu dầu trong năm 2023 sẽ tương đương với 1 triệu thùng mỗi ngày (bpd) trong mức tăng 2,6 triệu thùng/ngày của nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay.
Báo cáo cho biết một kịch bản tăng trưởng cao, theo đó GDP của Trung Quốc tăng 7%, sẽ bổ sung thêm 400.000 thùng/ngày cho nhu cầu của Trung Quốc.
Tuy nhiên, giá trung bình của dầu thô Brent trong năm nay sẽ vẫn ở dưới mức trung bình 99 USD/thùng, báo cáo cho biết. Trừ khi xảy ra suy thoái kinh tế nghiêm trọng, WoodMac dự báo giá dầu Brent tăng từ mức hiện tại khoảng 75 USD/thùng lên mức trung bình 89,40 USD/thùng trong năm nay.
WoodMac cho biết, biên lợi nhuận lọc dầu toàn cầu sẽ giảm xuống khoảng 6 USD/thùng trong quý 4 so với 11 USD/thùng một năm trước đó, do việc bổ sung công suất lọc dầu toàn cầu vượt xa tốc độ tăng trưởng nhu cầu đối với nhiên liệu vận tải.
Tăng trưởng GDP cao hơn sẽ làm giảm xuất khẩu xăng, nhiên liệu máy bay, dầu diesel và khí gas của Trung Quốc khi tiêu dùng trong nước tăng, hỗ trợ biên lợi nhuận lọc dầu toàn cầu tăng trong quý IV, báo cáo cho biết.
 

Nguồn:VITIC/Reuter