menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới giảm trong tuần

09:23 25/09/2023

Giá dầu thế giới giảm nhẹ vào thứ Sáu (23/9) do chốt lời và thị trường cân nhắc những lo ngại về nguồn cung xuất phát từ lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu của Nga và những khó khăn về nhu cầu từ việc tăng lãi suất trong tương lai.
 
Giá dầu Brent giảm 3 UScent ở mức 93,27 USD/thùng. Giá giảm 0,3% trong tuần, chấm dứt chuỗi tăng ba tuần liên tiếp. Dầu thô Mỹ (WTI) tăng 40 US cent, tương đương 0,5%, lên 90,03 USD/thùng, do số giàn khoan dầu của Mỹ giảm, trong tuần giảm giảm 0,03% trong tuần.
Dennis Kissler, phó chủ tịch giao dịch cấp cao tại BOK Financial, cho biết: “Các nhà đầu tư dự đoán nhu cầu sẽ giảm trong tháng 10 khi các nhà máy lọc dầu tiến hành bảo trì và lãi suất cao hơn sẽ gây áp lực lên thị trường”.
Giá dầu đã tăng hơn 10% trong ba tuần trước đó do lo ngại về nguồn cung thắt chặt.
Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã cảnh báo về việc tăng lãi suất hơn nữa.
Lãi suất cao hơn làm tăng chi phí đi vay, điều này có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế và giảm nhu cầu dầu mỏ.
Trong khi đó, lệnh cấm tạm thời xuất khẩu xăng và dầu diesel sang hầu hết các nước của Nga được cho là sẽ thắt chặt nguồn cung.
Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho biết số giàn khoan dầu của Mỹ, một chỉ số về sản lượng trong tương lai, cũng giảm 8 giàn xuống 507 giàn trong tuần này, mức thấp nhất kể từ tháng 2 năm 2022.
Các nhà máy lọc dầu của Mỹ thực hiện bảo dưỡng thường xuyên trong mùa thu sau khi hoạt động mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu nhiên liệu trong mùa hè.
Công suất lọc dầu dừng hoạt động Mỹ dự kiến đạt 1,4 triệu thùng/ngày trong tuần này so với 800.000 thùng/ngày trong tuần trước đó.
Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hàng hóa Mỹ cho biết, các nhà quản lý tiền tệ đã tăng vị thế mua ròng hợp đồng tương lai và quyền chọn dầu thô Mỹ trong tuần tính đến ngày 19 tháng 9.
Trước đó, giá dầu thế giới giảm vào đầu phiên sáng 21/9, sau khi giảm mạnh nhất trong một tháng trong phiên trước do dự đoán việc tăng lãi suất của Mỹ và các ngân hàng trung ương khác. Giá dầu Brent giao tháng 11 giảm 44 cent, tương đương 0,5%, xuống 89,18 USD/thùng. Dầu thô Mỹ giảm 49 cent, tương đương 0,6%, xuống 89,17 USD.
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ giữ nguyên lãi suất vào thứ Năm, nhưng củng cố lập trường với việc tăng lãi suất hơn nữa dự kiến vào cuối năm nay, điều này có thể làm giảm nhu cầu nhiên liệu.
Sau cuộc họp kéo dài 2 ngày, Fed đã quyết định giữ nguyên lãi suất chính sách trong khoảng 5,25 - 5,50%, trong khi các dự báo cập nhật cho thấy 12/19 nhà hoạch định chính sách của cơ quan này ủng hộ một đợt tăng lãi suất nữa vào năm 2023 để đảm bảo lạm phát tiếp tục giảm tốc. Ngân hàng trung ương Mỹ cũng dự báo chính sách tiền tệ sẽ được nới lỏng ít hơn trong năm 2024, nhờ vào sự mạnh mẽ của nền kinh tế và thị trường lao động.
Vào thứ Năm, các ngân hàng trung ương của Indonesia, Philippines và Đài Loan được dự đoán sẽ giữ nguyên lãi suất cho vay chủ chốt, vì vậy các nhà đầu tư sẽ xem xét các tuyên bố chính sách để tìm manh mối cho những động thái trong tương lai.
Thị trường năng lượng ít phản ứng với dữ liệu năng lượng của Mỹ hôm thứ Tư cho thấy tồn kho dầu thô giảm phù hợp với dự đoán vào tuần trước. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết trong một báo cáo hàng tuần rằng tồn kho dầu thô giảm được thúc đẩy bởi xuất khẩu dầu mạnh, trong khi tồn kho xăng và dầu diesel giảm do các nhà máy lọc dầu bắt đầu bảo trì vào mùa thu hàng năm.

Trước đó, giá dầu thế giới tăng vào đầu phiên sáng thứ tư (20/9), dao động gần mức cao nhất trong 10 tháng đạt được vào ngày hôm trước, do tồn trữ dầu của Mỹ giảm lớn hơn dự kiến và sản lượng đá phiến thấp của Mỹ làm tăng thêm lo ngại về nguồn cung thắt chặt cung cấp cho thời gian còn lại của năm 2023. Giá dầu thô Brent tăng 6 cent, tương đương 0,1%, lên 94,40 USD/thùng, gần mức cao nhất kể từ tháng 11 là 95,96 USD/thùng đạt vào hôm thứ Ba. Dầu thô Mỹ tăng 29 cent, tương đương 0,3%, lên 91,49 USD/thùng, gần với mức cao nhất trong 10 tháng là 93,74 USD/thùng đạt được vào ngày hôm trước.

Dữ liệu ngành công nghiệp hôm thứ Ba cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ giảm khoảng 5,25 triệu thùng trong tuần trước, theo các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu khí Mỹ. Các nhà phân tích trong cuộc thăm dò của Reuters đã dự đoán mức giảm 2,2 triệu thùng.
Hiroyuki Kikukawa, chủ tịch NS Trading, một đơn vị của Nissan Securities, cho biết: “Dự trữ dầu của Mỹ giảm mạnh và sản lượng đá phiến của Mỹ thấp đã làm tăng thêm mối lo ngại về nguồn cung từ việc hạn chế sản xuất kéo dài của Saudi Arabia và Nga”. Ông cho biết: “Sẽ có một số điều chỉnh ngắn hạn về giá dầu do đợt tăng đột biến gần đây, nhưng dự kiến đạt 100 USD/thùng đối với cả Brent và WTI vào cuối năm nay sẽ không thay đổi”.
Chính phủ Nga đang xem xét áp thuế xuất khẩu đối với tất cả các loại sản phẩm dầu ở mức 250 USD/tấn - cao hơn nhiều so với mức phí hiện hành - từ ngày 1 tháng 10 đến tháng 6 năm 2024 để giải quyết tình trạng thiếu nhiên liệu.
Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) ngày 18/9 cho biết sản lượng dầu từ vùng sản xuất dầu đá phiến hàng đầu của nước này đang trên đà giảm xuống mức 9,393 triệu thùng/ngày trong tháng Mười, mức thấp nhất kể từ tháng 5/2023. Trước đó, Saudi Arabia và Nga trong tháng này đã gia hạn kế hoạch cắt giảm nguồn cung tổng cộng 1,3 triệu thùng/ngày đến hết năm nay.
Giá dầu đang được hỗ trợ bởi những lo ngại về khả năng nguồn cung thắt chặt. Tuy nhiên, mới đây, Giám đốc điều hành tập đoàn dầu mỏ Saudi Aramco đã hạ dự báo nhu cầu toàn cầu trong dài hạn của tập đoàn khi ước tính nhu cầu dầu toàn cầu ở mức 110 triệu thùng/ngày từ mức 125 triệu thùng/ngày đưa ra trước đó.
Các nhà đầu tư đang chờ đợi một loạt quyết định về lãi suất của ngân hàng trung ương trong tuần này, bao gồm cả quyết định của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ vào thứ Tư, để đánh giá triển vọng tăng trưởng kinh tế và nhu cầu nhiên liệu.
Trước đó, giá dầu thế giới tăng vào phiên sáng thứ Ba (19/9), do lo ngại về thâm hụt nguồn cung từ việc cắt giảm sản lượng kéo dài của Saudi Arabia và Nga. Giá dầu thô của Mỹ tăng 90 cent, tương đương 1%, lên 92,38 USD/thùng, dưới mức cao nhất trong 10 tháng đạt được vào thứ Hai, trong khi giá dầu thô Brent tăng 27 cent, tương đương 0,3%, lên 94,70 USD/thùng. Giá đã tăng trong ba tuần liên tiếp.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết hôm thứ Hai rằng sản lượng dầu của Mỹ từ các khu vực sản xuất đá phiến hàng đầu đang trên đà giảm xuống 9,393 triệu thùng/ngày (bpd) trong tháng 10, mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2023.
Những ước tính đó được đưa ra sau khi Saudi Arabia và Nga trong tháng này gia hạn tổng cắt giảm nguồn cung 1,3 triệu thùng/ngày (bpd) cho đến cuối năm nay.
Trong một lưu ý, các nhà phân tích của ngân hàng ANZ cho biết việc cắt giảm sản lượng của Saudi Arabia và Nga có thể đẩy thị trường vào tình trạng thâm hụt 2 triệu thùng mỗi ngày trong quý IV/2023, và việc lượng hàng dự trữ giảm sau đó có thể khiến thị trường phải đối mặt với nguy cơ giá tăng thêm vào năm 2024.
Edward Moya, nhà phân tích tại công ty tài chính OANDA, cho biết giá dầu có thể dễ dàng chạm mức trên 90 USD/thùng, điều đó có nghĩa là sự chú ý của thị trường có thể chuyển sang triển vọng nhu cầu từ hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
ANZ cho biết tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu dự kiến đạt 2,1 triệu thùng/ngày, phù hợp với dự báo từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) và OPEC.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng 1%
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng khoảng 1% vào thứ Sáu (22/9) do dự báo thời tiết ấm hơn bình thường vào đầu tháng 10.
Giá khí đốt giao tháng 10 trên Sàn giao dịch hàng hóa New York tăng 2,7 cent, tương đương 1,0%, đạt 2,637 USD/mmBTU.
Trong tuần, giá giảm chưa đến 1% sau khi tăng khoảng 1% vào tuần trước.
Công ty tài chính LSEG cho biết sản lượng khí đốt trung bình tại 48 bang của Mỹ giảm xuống 102,1 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) từ đầu tháng 9 đến nay, giảm từ mức kỷ lục 102,3 bcfd trong tháng 8.
Với thời tiết ôn hòa hơn vào tuần tới, LSEG dự báo nhu cầu khí đốt của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ giảm từ 95,0 bcfd trong tuần này xuống 94,0 bcfd vào tuần tới trước khi tăng lên 95,5 bcfd trong hai tuần khi thời tiết ấm trở lại và xuất khẩu tăng.

Nguồn:VITIC/Reuter